Drama ekip Hương Ly: thời đại chỗ đứng bị đảo lộn hay sự ảo tưởng sức mạnh quá sớm của một thế lực mới nổi?

Drama liên tiếp từ quản lý của Hương Ly vừa khiến công chúng phải giật mình nhìn lại về các giá trị đang đảo lộn của nhạc Việt, vừa hé lộ ra một quyền lực mới nổi của thị trường âm nhạc.

Drama liên tiếp từ quản lý của Hương Ly vừa khiến công chúng phải giật mình nhìn lại về các giá trị đang đảo lộn của nhạc Việt, vừa hé lộ ra một quyền lực mới nổi của thị trường âm nhạc.

Nhạc Việt 4.0 - thời đại ca sĩ trả hàng chục triệu để "được" cover bởi hiện tượng mạng? 

Quay ngược lại 1 tháng trước, người ta từng 1 lần sốc về con số 20 triệu mà bên Hương Ly vô tình lộ ra. Người am hiểu thì không quá ngạc nhiên, chỉ giật mình vì thỏa thuận này lại bị công khai ra ngoài một cách thiếu chuyên nghiệp không thể nào tin được. Nhưng đông đảo công chúng thì vô cùng sửng sốt khi mà trong hình dung của họ, ca sĩ ngôi sao vốn có địa vị vô cùng cách biệt với những hiện tượng mạng hát lại - ăn theo những ca khúc hit. Thế mà phía ca sĩ cover lại tự tin ra giá, đàm phán để hát lại ca khúc của ca sĩ chuyên nghiệp- một hiện tượng khá oái ăm và đảo lộn so với lẽ thường.

Drama ekip Hương Ly: thời đại chỗ đứng bị đảo lộn hay sự ảo tưởng sức mạnh quá sớm của một thế lực mới nổi?-1

Trong thời đại nhạc số, sự nổi tiếng của một ca sĩ dễ dàng được rút ngắn lại qua một cú "click".

Drama ekip Hương Ly: thời đại chỗ đứng bị đảo lộn hay sự ảo tưởng sức mạnh quá sớm của một thế lực mới nổi?-2

Drama ekip Hương Ly: thời đại chỗ đứng bị đảo lộn hay sự ảo tưởng sức mạnh quá sớm của một thế lực mới nổi?-3

Drama ekip Hương Ly: thời đại chỗ đứng bị đảo lộn hay sự ảo tưởng sức mạnh quá sớm của một thế lực mới nổi?-4

Drama ekip Hương Ly: thời đại chỗ đứng bị đảo lộn hay sự ảo tưởng sức mạnh quá sớm của một thế lực mới nổi?-5

Sự bùng nổ của Youtube đã trở thành phương tiện dễ dàng nhất cho loạt nghệ sĩ cover trổ tài.

Mọi chuyện chỉ vừa kịp lắng xuống thì hôm qua công chúng lại phải sửng sốt thêm một lần nữa. Cũng vẫn là người quản lý Hương Ly, tiết lộ thông tin thỏa thuận bí mật chưa kịp nguội thì nay đã kịp tiếp tục đăng đàn gây nghiệp, dùng lời lẽ chợ búa thiếu văn hóa công kích Đức Phúc. Và lý do cũng chẳng có gì khác hơn, vẫn xoay quanh chủ đề cover ca khúc khi Đức Phúc không đồng ý để Hương Ly thể hiện lại ca khúc mới của mình.

Drama ekip Hương Ly: thời đại chỗ đứng bị đảo lộn hay sự ảo tưởng sức mạnh quá sớm của một thế lực mới nổi?-6

Hương Ly và những lùm xùm với ca sĩ Erik: ca sĩ phải trả tiền để được hát cover.

Drama ekip Hương Ly: thời đại chỗ đứng bị đảo lộn hay sự ảo tưởng sức mạnh quá sớm của một thế lực mới nổi?-7

Phát ngôn ngông cuồng mới đây của quản lý Hương Ly với Đức Phúc.

Hai sự kiện liên tiếp làm người ta phải sửng sốt đặt vô số những dấu chấm hỏi không dứt. Tại sao lại có thể tồn tại một quản lý ngông cuồng, thiếu chuyên nghiệp đến vậy? Hương Ly quyền lực đến mức nào mà quản lý có thể ra giá 20 triệu cho ca sĩ nếu cover bài, không đồng ý cho phép thì lồng lộn thóa mạ công khai trên mạng xã hội?

Trước hết phải nói rõ ràng, rất khó để xếp quản lý Hương Ly danh vị "quản lý ca sĩ", vì bản thân Hương Ly chưa phải là một ca sĩ chuyên nghiệp. Cô rất nổi tiếng trên Youtube, nhưng cô chưa có show đi hát mỗi ngày, chưa có hợp đồng quảng cáo hay chiến lược sản phẩm dài hơi mà một ca sĩ chuyên nghiệp phải có. Đó là lý do quản lý của Hương Ly có tác phong và thái độ hoàn toàn không giống như một quản lý ca sĩ chuyên nghiệp - những người đủ kinh nghiệm va chạm và bản lĩnh để ứng xử văn minh và "sang" hơn, hiểu chuyện hơn.

Nhưng thái độ ngông cuồng của quản lý Hương Ly vô tình hé lộ về một quyền lực mới đang nổi lên chi phối đời sống nhạc Việt - các ekip truyền thông mạng xã hội.

Không chỉ là quản lý của Hương Ly, T.H còn thường xuyên khoe trên trang cá nhân của mình về những lần hợp tác cùng các ca sĩ nổi tiếng mỗi khi họ ra sản phẩm. Có thể kể ra Đức Phúc, Châu Khải Phong… hay thậm chí cả Jack và K-ICM cũng đều hợp tác với ekip của anh chàng này để hỗ trợ quảng bá cho MV của mình trên mạng xã hội.

Drama ekip Hương Ly: thời đại chỗ đứng bị đảo lộn hay sự ảo tưởng sức mạnh quá sớm của một thế lực mới nổi?-8

Drama ekip Hương Ly: thời đại chỗ đứng bị đảo lộn hay sự ảo tưởng sức mạnh quá sớm của một thế lực mới nổi?-9

Drama ekip Hương Ly: thời đại chỗ đứng bị đảo lộn hay sự ảo tưởng sức mạnh quá sớm của một thế lực mới nổi?-10

Drama ekip Hương Ly: thời đại chỗ đứng bị đảo lộn hay sự ảo tưởng sức mạnh quá sớm của một thế lực mới nổi?-11

T.H còn thường xuyên khoe trên trang cá nhân của mình về những lần hợp tác cùng các ca sĩ nổi tiếng mỗi khi họ ra sản phẩm.

Tới đây thì bức tranh rõ ràng hơn. Nếu chỉ là quản lý của một hiện tượng cover đình đám, rất khó để anh chàng này có thể có thái độ ngang ngược không coi ca sĩ ra gì đến thế. Việc có một ekip truyền thông mạng xã hội liên tục hợp tác với các nghệ sĩ lớn, có tác động rõ rệt đến thành bại của một sản phẩm âm nhạc đã khiến nhân vật này ngông cuồng và tự tin đến thế.

Ở thời điểm hiện tại, thời hoàng kim của băng đĩa castte hay thậm chí truyền hình âm nhạc đều đã qua. Mạng xã hội Youtube, Facebook đang tạo ra một đế chế truyền thông mới tác động mạnh mẽ đến nền công nghiệp âm nhạc với những luật chơi mới. 

Trong khi số lượt xem và trending Youtube được xem là cuộc chiến sống còn của các ca sĩ; thì mặt trận Facebook với loạt clip chế, nội dung tương tác phong phú là bệ phóng hiệu quả để đưa một ca khúc có sức lan tỏa hơn với cộng đồng.

Drama ekip Hương Ly: thời đại chỗ đứng bị đảo lộn hay sự ảo tưởng sức mạnh quá sớm của một thế lực mới nổi?-12

Drama ekip Hương Ly: thời đại chỗ đứng bị đảo lộn hay sự ảo tưởng sức mạnh quá sớm của một thế lực mới nổi?-13

Sức mạnh của mạng xã hội đã tạo nên được những hiện tượng mới của Vpop 2019.

Đã có vô số sản phẩm âm nhạc nhờ sự lan tỏa của mạng xã hội mà trở thành hit, thậm chí mang đến vị trí đáng gờm cho những tên tuổi hôm qua còn chưa ai nhớ khuôn mặt. Jack & K-ICM, X2X, Hương Ly, loạt ca khúc Độ ta không độ nàng.... đều là những hiện tượng âm nhạc của thời đại 4.0 chi phối bởi mạng xã hội.

Giữa sự cạnh tranh khốc liệt đấy, các ca sĩ nhanh chóng bắt tay với những ekip truyền thông mạng xã hội để đảm bảo quảng bá mạnh mẽ nhất cho những đứa con tinh thần của mình. Và những ekip truyền thông mạng xã hội như của T.H ngày một nhẵn mặt với showbiz, tham gia và có chỗ đứng "to" hơn trong đời sống âm nhạc. 

Ảo tưởng sức mạnh quá sớm của một quyền lực mới nổi

Có nơi nói chỉ mất 1 đời để giàu nhưng phải mất 3 đời mới có thể sang. Câu nói này có ý giễu cợt những người "Giàu xổi" - giàu có nhờ may mắn, tiền thì nhiều nhưng phong thái lại thô thiển, "trưởng giả học làm sang". Người giàu xổi thường không biết tiêu tiền, hay huênh hoang hợm hĩnh về tiền bạc nhưng thực chất rất lúng túng với sự giàu có của mình.

Trùng hợp thay, ví von này dường như lại khá đúng ở câu chuyện ekip Hương Ly. Có lẽ vì là một thế lực mới nổi lên, nên mới có thể có thái độ chợ búa thô lỗ, thiếu tôn trọng nghệ sĩ cũng như không đáp ứng nổi những nguyên tắc làm việc chuyên nghiệp cơ bản nhất.

Việc thành công nhanh chóng nhất thời cũng rất dễ khiến một số người ảo tưởng về quyền lực của mình, thậm chí đặt địa vị mình lên trên những nghệ sĩ đổ rất nhiều sáng tạo và công sức làm ra một sản phẩm âm nhạc.

Nếu tỉnh táo nhìn nhận, truyền thông mạng xã hội thay đổi cục diện không ít đến thứ hạng của 1 bài hát, nhưng hoàn toàn không đến mức thần thánh 1 tay che trời. Một kế hoạch quảng bá tốt sẽ là một bệ phóng đẩy một sản phẩm xịn phổ biến và được ưa chuộng, nhưng các ekip hoàn toàn không phải "bàn tay Midas" có thể chạm mọi thứ thành vàng, biến không thành có. Họ chẳng thể nào tự mình tạo ra hit nếu đó là một sản phẩm dở, không có câu chuyện và chất lượng hấp dẫn người xem.

Drama ekip Hương Ly: thời đại chỗ đứng bị đảo lộn hay sự ảo tưởng sức mạnh quá sớm của một thế lực mới nổi?-14

Nhưng không có nghĩa là những ca khúc của chính cô nàng cũng thành công như thế!

Và quan trọng nhất, sự phát triển của mạng xã hội hiện như nấm mọc sau mưa, và dĩ nhiên ekip bảo trợ truyền thông cũng không hề độc tôn. Sự cạnh tranh chẳng chừa một lĩnh vực nào. Ca sĩ cạnh tranh nhau khốc liệt thì các ekip truyền thông mạng xã hội cũng vậy.

Khi cạnh tranh, một ekip truyền thông làm việc kém chuyên nghiệp thì ca sĩ cũng sẽ nhanh chóng chọn được một ekip khác "xịn" hơn để hợp tác. Chẳng một cái tên nào có thể là duy nhất và có thể che cả bầu trời, sẽ có "ekip thì cũng có ekip this và ekip that". Nghệ sĩ và các đơn vị truyền thông cần mạng xã hội nhưng sẽ lựa chọn những ekip chuyên nghiệp, thân thiện chứ chẳng ai lựa chọn làm việc lâu dài với những người ảo tưởng, thiếu văn hóa và gây ồn ào.

Sau tất cả, đáng thương nhất vẫn là Hương Ly!

Quản lý của Hương Ly có thể nghĩ rằng mình có quyền được "vênh váo" vì ekip của anh có thể đang có tầm ảnh hưởng khá lớn trên mạng xã hội. Nhưng đừng quên trong âm nhạc, Hương Ly chỉ mới là một tân binh. Cô vẫn đang dừng ở một giọng ca, một hiện tượng mạng xã hội và còn một khoảng cách rất dài để trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp.

Drama ekip Hương Ly: thời đại chỗ đứng bị đảo lộn hay sự ảo tưởng sức mạnh quá sớm của một thế lực mới nổi?-15

Drama ekip Hương Ly: thời đại chỗ đứng bị đảo lộn hay sự ảo tưởng sức mạnh quá sớm của một thế lực mới nổi?-16

Ekip truyền thông tại Vpop không chỉ có một, quản lý của Hương Ly phải chăng đang quá ngông cuồng về sức ảnh hưởng của mình trên mạng xã hội?

Ở con đường âm nhạc chuyên nghiệp, Hương Ly vẫn đang chập chững ở vạch xuất phát. Việc ekip của cô không thể một tay che trời có thể khẳng định rõ ràng khi Hương Ly đã ra 2 MV nhưng ekip "vàng" của cô chẳng thể nào truyền thông giúp những sản phẩm này lên nổi vị trí cao trong top trending - một điều rất trái ngược với những sản phẩm cô cover sẵn hit của đàn anh đàn chị đi trước.

Drama ekip Hương Ly: thời đại chỗ đứng bị đảo lộn hay sự ảo tưởng sức mạnh quá sớm của một thế lực mới nổi?-17

Hương Ly vô tình trở thành "vai phản diện" trong mắt công chúng khi con đường âm nhạc của cô chỉ mới bắt đầu.

Ở một vị trí lẽ ra cần khiêm tốn và thận trọng để đi từng bước lên chuyên nghiệp, thì sự khệnh khạng đầy phản cảm của ekip Hương Ly không chỉ khiến công chúng ngán ngẩm mà còn khiến showbiz đều cảm thấy mất cảm tình và ngại dính líu đến.. Đây là một điều vô cùng thiệt thòi cho Hương Ly, con đường theo đuổi âm nhạc vốn dĩ đã lắm khó khăn nay sẽ còn chật hẹp và khắc nghiệt hơn nữa với cô.

Theo Trí thức trẻ


Hương Ly

Đức Phúc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.