Hiền Hồ bị hủy show: Đã đến lúc khán giả dùng quyền 'tẩy chay'

Vụ việc Hiền Hồ bị trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP HCM gạch tên khỏi danh sách biểu diễn cho thấy khán giả đang dùng quyền 'tẩy chay' với nghệ sĩ vướng bê bối đời tư.

Hiền Hồ bị hủy show: Đã đến lúc khán giả dùng quyền tẩy chay-1

Hiền Hồ bị hủy show do bị sinh viên phản ứng.

Đại diện trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP HCM mới đây cũng lên tiếng cho hay, ban đầu nhà trường mời Hiền Hồ dự sự kiện Ngày hội tân sinh viên vì muốn tạo cơ hội cho nữ ca sĩ sửa chữa những sai lầm mắc phải. Nhưng khi sinh viên phản ứng mạnh mẽ thì nhà trường đã quyết định loại nữ ca sĩ ra khỏi danh sách khách mời.

“Đây là sự việc đáng tiếc. Chúng tôi muốn Hiền Hồ có cơ hội sửa chữa những gì đã mắc phải. Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại, đó là tiêu chí của chúng tôi. Hơn nữa, Hiền Hồ cũng đi diễn ở nhiều nơi khác. Tuy nhiên, trước phản ứng của sinh viên, chúng tôi đã quyết định xin lỗi và cắt tiết mục của Hiền Hồ”, người này nói.

Nghệ sĩ comeback sau scandal

Hiền Hồ bị hủy show: Đã đến lúc khán giả dùng quyền tẩy chay-2

Trong Showbiz Việt, Jack cũng từng comeback sau thời gian "ở ẩn" sau scandal.

Từ trước đến nay, nhờ quan niệm “đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”, nghệ sĩ Việt khi dính scandal đều nhận được sự bao dung từ công chúng và khán giả.

Sau một thời gian khi sự việc có phần lắng xuống, nghệ sĩ bắt đầu "tính kế" trở lại nghệ thuật với những câu xin lỗi qua chuyện. Đây được xem là "công thức chung" mà một nghệ sĩ khi dính bê bối đều áp dụng. Thậm chí, số khác còn ngang nhiên quay trở lại bất chấp phản ứng từ dư luận.

Nếu so sánh giữa nền giải trí Việt Nam và các nước như Hàn Quốc, Trung Quốc, dư luận ở Việt Nam luôn dễ tha thứ hơn. Thay vì “phong sát” nghệ sĩ, khán giả Việt luôn tha thứ cho nghệ sĩ biết sửa sai.

Tuy nhiên, quy luật này đang dần thay đổi. Sự việc Hiền Hồ mới đây khẳng định đã đến lúc khán giả dùng quyền “tẩy chay” đối với những nghệ sĩ có bê bối đời tư, vi phạm đạo đức.

Sau nhiều lần trở lại sau scandal, bằng nhiều hình thức, Hiền Hồ bị trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP HCM gạch tên khỏi danh sách biểu diễn do bị sinh viên phản ứng. Họ cho rằng không thể nghe và xem một ca sĩ thị phi như Hiền Hồ.

Sở dĩ, tư duy mở đường cho nghệ sĩ quay lại có sự thay đổi là bởi thời gian qua, Showbiz Việt chứng kiến nhiều những bê bối đời tư của nghệ sĩ. Mặt khác, giờ đây khán giả Việt cũng học được cách phẫn nộ đúng với nghệ sĩ, để tránh xảy ra tình trạng người nổi tiếng coi thường người hâm mộ.

Sức mạnh của “tẩy chay” ở nước ngoài

Hiền Hồ bị hủy show: Đã đến lúc khán giả dùng quyền tẩy chay-3

Phạm Băng Băng - sao đình đám xứ Trung không thể quay trở lại do bị "phong sát".

Ở nước ngoài, khi nghệ sĩ vướng bê bối đời tư, khán giả sẵn sàng cùng với cơ quan chức năng “phong sát”. Trường hợp của đại hoa đán Trịnh Sảng, Phạm Băng Băng, Ngô Diệc Phàm… là ví dụ điển hình.

Tại Việt Nam mặc dù chưa có khái niệm “phong sát”, song công chúng, khán giả vẫn có quyền “tẩy chay”. Khi một nghệ sĩ bị “tẩy chay”, người đó sẽ không thể nhận lời mời hợp tác, ký hợp đồng với các nhãn hàng, đài truyền hình, nhà sản xuất, cũng không thể xuất hiện, phát ngôn trước công chúng trong một thời gian dài.

Bị công chúng quay lưng, đó là "đòn trừng phạt" lớn nhất mà một người nổi tiếng phải chịu đựng.

Một số chuyên gia văn hóa, xã hội cho rằng, nghệ sĩ là người có được danh xưng do công chúng ghi nhận. Vì vậy, việc ứng xử chuẩn mực để trân trọng vai trò của công chúng đối với mình là điều cần thiết. Muốn làm được điều đó, người của công chúng cần thiết phải cân nhắc thật kỹ trong hành động, ứng xử tránh vướng vào bê bối đời tư khiến người hâm mộ dậy sóng.

Theo PGS.TS Lưu Hồng Minh, nghệ sĩ cần thiết phải đặt ra các tiêu chí ứng xử cho riêng mình, tuân thủ các quy tắc cộng đồng. Chỉ khi các nghệ sĩ sống có nguyên tắc, làm theo các tiêu chí ứng xử lành mạnh thì không những tầm ảnh hưởng của họ được lưu giữ, phát triển mà vai trò xã hội của họ cũng được phát huy.

“Về mặt giải pháp, ở góc độ cơ quan chức năng quản lý văn hóa, quản lý thông tin cần thiết phải sớm đưa ra bộ quy tắc ứng xử riêng cho nghệ sĩ cũng như những người đã và đang hoạt động trong Showbiz. Bên cạnh đó phải có những chế tài xử lý thật nghiêm những trường hợp vướng bê bối về đời tư, vi phạm nghiêm trọng đạo đức sống.

Ở góc độ là khán giả, cần phát huy hơn nữa quyền “tẩy chay” đối với nghệ sĩ vi phạm. Bởi, nghệ sĩ suy cho cùng cũng là con người mà đã là con người thì phải tuân thủ chuẩn mực, đạo đức, góp phần tô điểm cho đời bằng những hành động đẹp”, PGS.TS khẳng định.

Theo Đại đoàn kết

Xem link gốc Ẩn link gốc http://daidoanket.vn/hien-ho-bi-huy-show-da-den-luc-khan-gia-dung-quyen-tay-chay-5702888.html

Hiền Hồ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.