Hit mới của Bùi Anh Tuấn dính nghi án đạo nhạc

Ca khúc "Đã từng" và "For you" của Hàn có chung hòa thanh, làm dấy lên những nghi vấn về việc đạo nhạc.

Ca khúc "Đã từng" và "For you" của Hàn có chung hòa thanh, làm dấy lên những nghi vấn về việc đạo nhạc.

Ra mắt vào tháng 12/2014, ca khúc Đã từng nhanh chóng thành hit với phần kết hợp đầy ăn ý giữa Dương Hoàng Yến và Bùi Anh Tuấn. Nếu “hoàng tử Vpop” xử lý nhẹ nhàng, điêu luyện thì giọng ca nổi bật tại The Voice phiên bản Việt mùa hai lại cho thấy sự giằng xé, biểu cảm và tạo được ấn tượng mạnh ở những đoạn lên tông.
 

Đã từng đang là ca khúc được yêu thích trên mạng.

 
Bài hát này từng lọt vào top 5 trong bảng xếp hạng Zing MP3 với gần 19 triệu lượt nghe. Ngoài ra, sáng tác của nhạc sĩ Aitai còn nhận được phản hồi tích cực từ khách mời bình luận lẫn số đông công chúng khi xuất hiện trong chương trình Bài hát yêu thích tháng 2.

Dù được ủng hộ nhưng ca khúc này lại đang vướng vào nghi án đạo nhạc từ ca khúc For You do Hwanheee - thành viên nhóm Fly to the sky - thể hiện từ năm 2011. Độc giả Huy Vũ bình luận: "Hai ca khúc Đã từng và For you có vòng hòa thanh gần như tương đồng. Ngoài ra, phần giai điệu nghe cũng khá giống nhau, dễ nhận ra ở phần bridge và điệp khúc".

Phóng viên Hồng Quang Minh nhận xét: "Phần chia đoạn 3 là như nhau, đây là cách chia đoạn phổ biến trong một bài pop ballad Hàn Quốc thịnh hành ở các nhóm nhạc đời đầu như Fly to the sky mà ca sĩ Hwanhee là một thành viên trong nhóm. Không chỉ có hòa thanh giống nhau, đoạn điệp khúc của hai bài thậm chí còn giống cả về giai điệu". Anh khẳng định, tác giả ca khúc Đã từng học hỏi, sao chép từ bài For you của Hàn Quốc.
 

Dương Hoàng Yến và Bùi Anh Tuấn thể hiện ca khúc Đã từng trên sân khấu Bài hát yêu thích tháng
2.

 
Về phía tác giả ca khúc - nhạc sĩ Trần Hùng (nghệ danh Aitai) - thừa nhận, sau khi nghe bài For you của ca sĩ Hwanhee, anh thấy phần hợp âm điệp khúc khá giống nhau. Tuy nhiên, nhạc sĩ trẻ cho rằng nếu so về tổng thể hai ca khúc Đã từng và For you thì việc phát triển giai điệu là khác nhau.

"Hai bài có hợp âm giống nhau thì giai điệu trong phần điệp khúc có nét tương đồng không có gì lạ. Âm nhạc cũng chỉ xoay quanh 7 nốt nhạc nên việc tương đồng một chút giữa hai bài, tôi nghĩ có thể chấp nhận được. Hy vọng khán giả đừng quá khắt khe với Đã từng mà hãy đón nhận nó" - nhạc sĩ Trần Hùng chia sẻ.

Trong khi đó, ca sĩ Dương Hoàng Yến - người thể hiện ca khúc này cùng Bùi Anh Tuấn - tỏ ra bất ngờ trước nghi vấn đạo nhạc. Hoàng Yến cho hay, ngay từ khi ra mắt bài hát Đã từng, cả cô và Bùi Anh Tuấn đều không chọn cách quảng bá rộng rãi nhưng lại được khán giả đón nhận nhiệt tình.

Liên quan tới nghi án đạo nhạc, bà Vương Bích Thu - Phó ban tổ chức chương trình Bài hát yêu thích - đưa ra bình luận: "Đối với nghi vấn về ca khúc Đã từng đạo nhạc Hàn, chúng tôi cần thêm thời gian để xác minh cũng như tham khảo ý kiến của các thành viên Hội đồng tuyển chọn trước khi đưa ra quyết định cuối cùng".

"Ca khúc Đã từng nhận được nhiều bình chọn của khán giả nên đã được chọn biểu diễn trong live show tháng 2/2015. Khi chưa có kết luận cuối cùng của các nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc về việc bài hát Đã từng có đạo nhạc hay không thì bài hát vẫn được bình chọn trên bảng xếp hạng Bài hát yêu thích" - bà Thu phát biểu.

Theo Zing

Bình luận