Jack bắt tay Nguyễn Quang Dũng: Sáng suốt hay bất hợp lý?

Nguyễn Quang Dũng và Trần Thanh Huy đều là gương mặt có tiếng ở showbiz nhưng cú bắt tay với Jack liệu có hợp lý khi nam ca sĩ đang thiếu một producer hơn là đạo diễn điện ảnh.

Nguyễn Quang Dũng và Trần Thanh Huy đều là gương mặt có tiếng ở showbiz nhưng cú bắt tay với Jack liệu có hợp lý khi nam ca sĩ đang thiếu một producer hơn là đạo diễn điện ảnh.

Sau khi “đứt gánh giữa đường” với K-ICM, Jack đã đầu quân cho công ty mới và sẽ chính thức trở lại trong thời gian tới. Trong thông cáo gửi đến báo giới, đại diện của Jack xác nhận về hai cộng sự mới của nam ca sĩ là đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và Trần Thanh Huy.

Thông tin khiến nhiều người bất ngờ. Bởi lẽ Nguyễn Quang Dũng và Trần Thanh Huy được biết đến nhiều hơn với vai trò đạo diễn điện ảnh. Trong khi, Jack được cho là thiếu một producer âm nhạc, người chịu trách hòa âm – phối khí cho các sản phẩm của giọng ca sinh năm 1997. Do vậy, cú bắt tay này dù gây chú ý nhưng có thực sự hợp lý?

Jack bắt tay Nguyễn Quang Dũng: Sáng suốt hay bất hợp lý?-1

Jack vừa thông báo chính thức về việc bắt tay với đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và trở lại với sản phẩm âm nhạc đầu tiên.

Jack thiếu gì?

Dù không được đào tạo bài bản về âm nhạc, Jack là gương mặt nổi bật của mô hình singer/songwriter, vốn rất được ưa chuộng trên thị trường những năm gần đây.

Jack có khả năng sáng tác, đồng thời cũng sở hữu một chất giọng đặc biệt, “dư sức” để hát những ca khúc của chính mình. Trước khi bắt tay với K-ICM, Jack đã phát huy khả năng này với loạt ca khúc như Màu mắt em, Về bên anh và đặc biệt là Hồng nhan.

So với loạt ca khúc thời trong nhóm underground GR5, Hồng nhan là sáng tác thể hiện rõ nét nhất màu sắc âm nhạc của Jack, đặc biệt trong cách xử lý giọng hát. Cũng với sự nổi lên của Hồng nhan, có thời điểm Jack bị nhận xét “rap giống Đen Vâu” và “hát như Phan Mạnh Quỳnh”.

Nhưng Hồng nhan, cũng như giai đoạn ở GR5, Jack có một điểm yếu thấy rõ là khâu làm nhạc. Chất lượng âm nhạc không được đánh giá cao, nam ca sĩ cũng thú thật Hồng nhan vẫn còn có “đoạn beat chùa”.

Jack khắc phục được hạn chế này khi chính thức rời GR5, bước ra khỏi giới underground và bắt tay với K-ICM. Dấu mốc của giai đoạn này được tính từ Bạc phận. Phần beat của ca khúc hoàn toàn là những sáng tạo độc lập của hai gương mặt trẻ.

Bàn tay của K-ICM, trong vai trò sản xuất âm nhạc, hòa âm phối khí tiếp tục được phát huy trong Sóng gió. Dù gây tranh cãi vì bị cho rằng không quá mới mẻ, Sóng gió vẫn chứng tỏ là một sản phẩm âm nhạc đầu tư, lớp lang.

Dấu ấn producer thể hiện ở việc đưa nhiều nhạc cụ dân tộc vào nền nhạc hiện đại. Cấu trúc âm thanh của Sóng gió cũng tương đối rõ ràng qua các đoạn và gây ấn tượng đặc biệt ở phần điệp khúc: “Trời ban ánh sáng năm tháng tư bề/ Dáng ai về chung lối/ Người mang tia nắng/ Nhưng cớ sao còn tăm tối/ Một mai em lỡ vấp ngã trên đời thay đổi/ Nhìn về anh, người chẳng khiến em lẻ loi”.

Sự kết hợp giữa Jack và K-ICM sau này tiếp tục được phát huy của Em gì ơi và Việt Nam tôi, trước khi cho thấy không còn ăn ý ở sản phẩm cuối cùng, Hoa vô sắc, trước quyết định “chia tay”.

Nhìn lại cả chặng đường hợp tác, có thể thấy rõ khả năng của Jack trong khâu sáng tác và thể hiện (singer/songwriter). Tuy nhiên, nam ca sĩ cũng cần một người làm nhạc (music producer), trong vai trò không chỉ hòa âm, phối khí mà còn là đường hướng và phong cách âm nhạc.

Jack bắt tay Nguyễn Quang Dũng: Sáng suốt hay bất hợp lý?-2

Jack bắt tay Nguyễn Quang Dũng: Sáng suốt hay bất hợp lý?-3

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng là giám khảo Vietnam Idol suốt nhiều năm, gắn bó với con đường âm nhạc của nhiều ca sĩ.

Nguyễn Quang Dũng sẽ làm gì?

Khi Jack được cho là thiếu một producer khi “chia tay” K-ICM, cú bắt tay với Nguyễn Quang Dũng và Trần Thanh Huy là một bất ngờ. Bởi lẽ, cả đạo diễn đều được biết nhiều hơn ở lĩnh vực điện ảnh thay vì một nhà sản xuất âm nhạc. Cả hai cũng chưa cho thấy kinh nghiệm trong việc hòa âm, phối khí cho ca sĩ.

Tuy nhiên, Nguyễn Quang Dũng vẫn được biết đến là một người có gắn bó mật thiết với đời sống âm nhạc. Trong sự nghiệp của mình, anh từng làm nhạc phẩm thiếu nhi Mẹ vắng nhà, đồng tác giả với cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Ngoài ra, anh cũng từng làm một số phim điện ảnh hơi hướm ca nhạc như Những nụ hôn rực rỡ.

Nguyễn Quang Dũng cũng có nhiều năm ngồi ghế nóng Vietnam Idol, “cầm cân nảy mực”, góp phần phát hiện nhiều tài năng âm nhạc. Anh cũng từng đồng hành với một số ca sĩ trong việc thực hiện sản phẩm âm nhạc, live show sau cuộc thi.

Cách đây không lâu, Nguyễn Quang Dũng là đạo diễn sân khấu live show Chẳng phải tình cờ của Uyên Linh và Lân Nha.

Trong khi đó, đạo diễn Trần Thanh Huy (biệt danh Huy Ròm) là gương mặt có phần xa lạ của thị trường âm nhạc dù ít nhiều có tiếng ở lĩnh vực điện ảnh.

Sự bắt tay của hai đạo diễn với Jack được cho là sẽ đảm bảo về mặt hình ảnh trong các dự án âm nhạc. Tư duy của những đạo diễn điện ảnh có thể mang lại những hiệu quả nhất định trong bối cảnh thị trường ưa chuộng cả nghe và nhìn.

Trong cuộc chiến MV, đôi khi yếu tố âm nhạc lại bị lép vế trước những hấp dẫn, mới mẻ về sáng tạo hình ảnh, câu chuyện. Sự vào cuộc của hai đạo diễn ít nhiều khiến cộng đồng fan của Jack - Đóm - yên tâm.

“Tôi nghĩ rằng trong ngành nghề chúng ta luôn cần hỗ trợ nhau. Trước khi gặp, tôi chỉ biết về Jack thông qua các bài hát của cậu và cũng có rất nhiều cảm tình. Tôi và Jack đều là dân miền Tây, tôi cảm thấy rất vui vì có một người miền Tây thành công”, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nhấn mạnh.

Tương tự như Nguyễn Quang Dũng, Trần Thanh Huy cho biết anh ấn tượng với Jack khi làm việc cùng nhau trong những set quay. Nam đạo diễn nhận định Jack là một người trẻ chuyên nghiệp, đi được đường dài.

Những chia sẻ cho thấy cả hai bên bước đầu có những ăn ý trong hợp tác. Khán giả cũng có quyền chờ đợi những ấn tượng về mặt hình ảnh trong MV sắp tới của ba người đàn ông với tên gọi Là một thằng con trai.

Rõ ràng, sự góp mặt của Trần Thanh Huy và Nguyễn Quang Dũng chứng tỏ công ty quản lý hiện tại của giọng ca 1997 "chịu chi". Đó cũng là một quyết định khôn ngoan cho sự đầu tư về mặt hình ảnh của đơn vị chủ quan cho Jack và những sản phẩm sắp tới của anh.

Song, sự an tâm về hình ảnh không thể khỏa lấp khoảng trống của một producer âm nhạc.

Bình luận với Zing.vn, đạo diễn Vũ Lâm cho rằng rất khó để bắt một đạo diễn phải giỏi tất cả mọi đầu việc khi hợp tác với ca sĩ. Tuy nhiên, một đạo diễn điện ảnh sẽ luôn có cái nhìn bao quát, có thể không quá chuyên môn về âm nhạc nhưng lại có những ý tưởng mà ca sĩ không có.

"Một đạo diễn cũng có thể can thiệp vào khâu biên tập âm nhạc, tư vấn việc phối khí, chứ không chỉ chuyện hình ảnh. Trường hợp của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và Jack cũng vậy. Tôi tin anh Nguyễn Quang Dũng một khi đã nhận lời thì sẽ làm nên chuyện từ tư duy của một đạo diễn", đạo diễn MV Giữ lại hạnh phúc, nói thêm.

 

Theo Zing


Jack

Nguyễn Quang Dũng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.