Vi phạm bản quyền, Noo Phước Thịnh bị kiện đòi bồi thường gần 1 tỷ đồng

Nhạc sĩ người Mỹ Zack Hemsey có đơn khởi kiện yêu cầu ca sĩ Noo Phước Thịnh bồi thường vì vi phạm bản quyền

Trước vụ việc nhạc sĩ người Mỹ Zack Hemsey có đơn khởi kiện yêu cầu ca sĩ Noo Phước Thịnh bồi thường vì vi phạm bản quyền, nhiều ca sĩ Việt bắt đầu lo ngại chuyện "mượn", "cắt xén" MV của một ai đó đưa vào sản phẩm của mình.

Mới đây, nhạc sĩ Zack Hemsey đã có đơn kiện gửi Toà án Nhân dân TPHCM khởi kiện ca sĩ Noo Phước Thịnh vì vi phạm bản quyền.

Phía Zack Hemsey cho hay, ông là chủ sở hữu tác phẩm/bản ghi âm The Way có nguồn gốc và được công bố lần đầu tiên tại Mỹ, và có toàn quyền tác giả, quyền liên quan đối với tác phẩm của mình.

Vi phạm bản quyền, Noo Phước Thịnh bị kiện đòi bồi thường gần 1 tỷ đồng-1

Noo Phước Thịnh đối mặt với vụ kiện.

Trong phân cảnh từ khoảng phút 6:05 đến 7:30 của MV "Chạm khẽ tim anh một chút thôi", ca sĩ Noo Phước Thịnh đã cắt xén, sử dụng tác phẩm "The Way" đang được bảo hộ quyền tác giả và quyền liên quan của nhạc sĩ Zack Hemsey để làm nhạc nền cho phân cảnh tai nạn xe hơi của các diễn viên.

Trong đơn kiện, nhạc sĩ Zack Hemsey viết, tháng 10.2017, ông phát hiện ca sĩ Noo Phước Thịnh chia sẻ trực tuyến MV có tên "Chạm kẽ tim anh một chút thôi". MV này nhanh chóng đạt mức 30 triệu view trên YouTube. Hiện nay, bản sao MV này vẫn được lưu trữ, chia sẻ và có thể truy cập từ nhiều địa chỉ trên mạng internet.

Trong phân cảnh từ khoảng phút 6:05 đến 7:30 của MV này, ca sĩ Noo Phước Thịnh đã cắt xén, sử dụng tác phẩm "The Way" để làm nhạc nền cho phân cảnh tai nạn xe hơi của các diễn viên.

Nhạc sĩ Zack Hemsey khẳng định rằng việc sử dụng tác phẩm này hoàn toàn không có sự cho phép của ông. Phía Noo Phước Thịnh đã cấu thành hành vi xâm phạm bản quyền tác giả/quyền liên quan đang được bảo hộ của nhạc sĩ Zack Hemsey.

Vi phạm bản quyền, Noo Phước Thịnh bị kiện đòi bồi thường gần 1 tỷ đồng-2

Nhạc sĩ Zack Hemsey yêu cầu Noo Phước Thịnh chấm dứt ngay và xóa vĩnh viễn MV "Chạm khẽ tim anh một chút thôi" có sử dụng tác phẩm/ bản ghi âm "The Way" khỏi tất cả các phương tiện lưu trữ, các trang mạng và bất kỳ phương tiện nào mà công chúng có thể tiếp cận; bồi thường thiệt hại về vật chất 500 triệu đồng; bồi thường thiệt hại tinh thần 50 triệu đồng; thanh toán chi phí thuê luật sư 300 triệu đồng; công khai xin lỗi nhạc sĩ Zack Hemsey trên báo điện tử VnExpress.net và trên ít nhất 1/2 trang giấy ba kỳ liên tiếp của Báo Tuổi trẻ về các hành vi vi phạm quyền tác giả, quyền liên quan.

Trước đó, ngày 16.11.2017, khán giả nghe nhạc bất ngờ phát hiện ra MV đạt 30 triệu lượt xem "Chạm khẽ tim anh một chút thôi" của

đã "bốc hơi" khỏi YouTube vì lý do bản quyền.

Đây là vụ khởi kiện đầu tiên về bản quyền giữa tác giả người Mỹ và ca sĩ Việt Nam với số tiền bồi thường khá lớn là 850 triệu đồng.

 

Theo Lao Động


Noo Phước Thịnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.