5 món ăn cho ngày cuối tuần mưa bão, bày lên mâm bao nhiêu hết bấy nhiêu

Món ăn nào cũng ngon và hợp thời tiết chị em hãy thử nhé!

Món ăn nào cũng ngon và hợp thời tiết chị em hãy thử nhé!

SƯỜN KHO DƯA

Nguyên liệu:

- 1 bát dưa cải muối chua

- 500-600gr sườn heo3

- 1 củ tỏi - 2 củ hành khô - 1-2 thìa đường - 2 thìa nước mắm - 1 chút bột nêm - Ớt sừng, nếu thích ăn cay - Muối, tiêu, bột ngọt - Dầu ăn

Cách làm:

Sườn mua về rửa sạch rồi thấm khô, chặt sườn thành các miếng vừa ăn. Bạn có thể chần sườn sơ qua để loại bỏ chất bẩn có trong xương nhé.

Hành khô, tỏi đem bóc vỏ rồi băm nhỏ, ớt sừng thái lát vừa mỏng. Nếu dưa muối chua quá thì bạn nên rửa sơ qua cho dưa bớt chua.

Cho sườn vào âu cùng với muối, bột nêm, bột ngọt, tiêu và đảo đều, ướp 30 phút cho sườn ngấm gia vị.

Bạn đặt chảo hoặc nồi lên bếp rồi cho đường, 1 chút dầu ăn và bật bếp nấu cho nước đường chuyển màu cánh gián thì cho sườn vào xào sơ qua, miếng sườn săn lại mới cho hành tỏi băm vào cùng.

Tiếp theo bạn cho dưa chua, ớt sừng, nước mắm rồi đổ nước xâm xấp mặt sườn. Đậy vung đun cho sườn sôi lên thì hạ lửa liu riu, kho cho sườn rút cạn bớt nước, bạn nếm lại cho vừa khẩu vị gia đình.

Sườn đã mềm là có thể tắt bếp, bạn không nên kho cạn nước mà để lại 1 chút nước sền sệt ăn với cơm thì ngon tuyệt vời. Từng miếng sườn kho dưa đậm đà, nóng hổi lại thơm phức chắc chắn sẽ tốn cơm lắm đây!

5 món ăn cho ngày cuối tuần mưa bão, bày lên mâm bao nhiêu hết bấy nhiêu-1

CÁ CHÉP OM DƯA

Nguyên liệu:

- 1 con cá chép khoảng 1kg-1.5kg

- Thịt mỡ (mình lựa phần mỡ có dính ít thịt)

- Dưa muối chua

- Cà chua, dấm bỗng

- Gừng, hành khô, nghệ, hành lá, thì là, ớt.

Cách làm:

Với món cá chép om dưa mình rất thích om với tóp mỡ để ăn cùng. Thế nên mình mua thịt mỡ, rửa sạch, thái miếng và rán mỡ vớt ra phần tóp để riêng, phần mỡ sẽ dùng để rán cá.

Cá chép đánh vẩy, mổ bụng, làm sạch. Khứa vào đường trên bề mặt cá. Sát ít muối vào trong phần bụng cá đã rửa sạch, thấm khô. Cho cá vào chảo rán qua cá cho vàng da là được. Đối với món cá chép nấu dưa chua bạn có thể rán hoặc không rán cá cũng được. Nhưng mình thích rán qua cá để cá giảm bớt mùi tanh.

Cà chua rửa sạch, bổ cau rồi xào với mỡ (hoặc dầu ăn).

Tiếp đó cho dưa chua vắt bớt nước vào xào cùng, nêm nếm gia vị cho vừa miệng. Bạn cho gừng thái sợi và ớt hiểm đập dập vào xào cùng nếu thích ăn cay. Dưa xào chín nếu muốn tăng độ chua có thể chế thêm một ít dấm bỗng (Dưa nhà tự muối có thể dùng nước muối dưa để tăng độ chua, nhưng chú ý điều chỉnh độ mặn vì nước muối dưa đã mặn sẵn).

Nếu không có dấm bỗng thì có thể dùng mẻ để thay thế. Lượng nước trong nồi phải chế đủ sao cho đến khi cho cá vào nấu thì sâm sấp mặt cá.

Nước om dưa sôi bạn cho cá chép, tóp mỡ và ít bột nghệ (hoặc nghệ tươi giã dập) để om cùng.

Lật cá 1 lần trong khi om để cá ngấm đều vị chua, cay, mặn đều hai bên. Lật nhẹ nhàng tránh làm nát cá. Cá ngấm đều vị bạn rắc hành, thì là cắt khúc vào trong nồi và bắc xuống.

Cá chép om dưa chua ăn nóng mới ngon, nên món này mọi người thường để cá vào một đĩa inox hoặc vẫn để trong nồi vừa đun vừa ăn.

Nếu bạn muốn làm món cá chép om dưa thịt ba chỉ thay cho thịt mỡ thì chỉ cần thêm nguyên liệu khoảng 200g thịt ba chỉ rửa sạch và thái mỏng sau đó rán sơ để thịt tiết ra bớt mỡ rồi xào cùng với dưa chua như ở bước trên và làm tiếp các bước còn lại là được.

5 món ăn cho ngày cuối tuần mưa bão, bày lên mâm bao nhiêu hết bấy nhiêu-2

TÓP MỠ RIM MẮM

Chuẩn bị:

- 1kg mỡ phần

- 1 thìa to nước mắm, 1 thìa to dấm, 1/2 thìa to đường, 1 thìa to nước, 1 thìa nhỏ mì chính, ớt và ớt bột.

Cách làm:

- Mỡ phần thái nhỏ rồi cho vào chảo rán và đảo đều tay đến khi thành tóp thì vớt ra. Nước mắm, dấm, đường, bột ớt, ớt và mì chính hoà tan đều vào một bát.

- Hành thái nhỏ phi thơm rồi đổ nước mắm vào đun đến khi sệt.

Cho tóp vào đun và đảo đều tay trong vòng 2 phút là được. Tóp mỡ rim ăn cùng với cơm nóng hay xôi nếp nóng rất ngon!

5 món ăn cho ngày cuối tuần mưa bão, bày lên mâm bao nhiêu hết bấy nhiêu-3

BA CHỈ NƯỚNG SẢ ỚT

Nguyên liệu

- 600gr thịt ba chỉ

- 2 quả ớt sừng - 3 cây sả - 1 củ tỏi; 2 củ hành khô - 1-2 thìa nước mắm - 1 thìa bột canh; 1 thìa cà phê ngũ vị hương - 1 thìa đường; 1 thìa cà phê tiêu - 1 chút bột ngọt; 1 thìa bột ớt, nếu thích cay hơn

Cách làm:

Thịt ba chỉ đem rửa sạch sẽ, thấm khô. Bạn có thể lọc bỏ bì hoặc để nguyên tùy theo ý thích. Sả tước bỏ bớt lá già bên ngoài sau đó rửa sạch, đập dập rồi băm nhỏ. Ớt bỏ hạt hoặc để nguyên rồi băm nhỏ. Hành tỏi bóc sạch vỏ cũng đem băm nhỏ.

Cho thịt ba chỉ vào 1 cái tô to sau đó cho tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị vào cùng. Đeo bao tay và xoa bóp đều khắp miếng thịt để thịt ngấm đều gia vị. Ướp thịt qua đêm hoặc ít nhất 4 tiếng.

Bật lò nướng 220 độ C làm nóng lò nướng hoặc bạn cũng có thể nướng bằng than hoa. Xếp thịt ba chỉ lên giá sắt, phía dưới dùng khay nướng để hứng nước mỡ chảy ra trong quá trình nướng.

Nướng khoảng 20 phút, lấy ra lật miếng thịt rồi nướng tiếp, sau khoảng 10 phút lại lấy ra lật thịt và nướng tới khi miếng thịt chín vàng, thơm lừng là được.

Thái thịt ba chỉ nướng sả ớt thành những miếng mỏng vừa ăn, bày ra đĩa thưởng thức với cơm hoặc bún đều rất ngon.

5 món ăn cho ngày cuối tuần mưa bão, bày lên mâm bao nhiêu hết bấy nhiêu-4

BÒ KHO

Nguyên liệu:

- 800gr bò bắp cả gân

- 1 củ cà rốt - 1 củ tỏi - 1 thanh quế - 2-3 tai hồi - 1 cây sả - 1 củ hành tây - 1 thìa bột năng - 1 bát nước dừa tươi - Bột điều hoặc dầu điều - 1 thìa đường - 1 thìa bột cari - 1 nhánh gừng - 1 thìa nước tương, muối - 2 thìa nước mắm - 1 thìa hạt nêm, tiêu - 1 ít hành lá, ớt nếu thích ăn cay

Cách làm:

Thịt bò sau khi mua về bạn đem rửa sạch và thấm khô, sau đó thái miếng vuông. Cho thịt vào âu cùng với 1 thìa nước tương, bột cà ri, hạt nêm, đường, nước mắm và trộn đều sau đó ướp thịt 30 phút cho ngấm gia vị.

Hành tây bóc vỏ thái miếng vuông, cà rốt nạo vỏ rồi khứa hình hoa thái khúc dày, tỏi băm nhỏ, sả đập dập xắt khúc, ớt thái lát, hành lá thái nhỏ, gừng băm nhỏ.

Thịt bò sau khi đã ướp gia vị xong thì đặt nồi lên bếp, cho 2 thìa dầu điều đun cho nóng lên sau đó cho tỏi băm vào phi cho thơm, tiếp theo cho gừng băm, sả, hành tây vào xào cho thơm mới cho thịt bò vào xào cùng, để lửa to xào thịt bò cho săn lại, như vậy thịt mới không ra nước.

Tiếp theo bạn cho nước dừa tươi vào cùng, thêm quế và tai hồi đun cho sôi lên thì để lửa nhỏ liu riu cho thịt bò chín mềm. Lúc này bạn mới cho cà rốt vào cùng, nấu thêm khoảng 5-10 phút cho cà rốt chín mềm.

Trong khi đó bạn hòa tan bột năng với 1 chút nước khuấy đều cho tan rồi chế từ từ vào nồi thịt bò, vừa chế vừa khuấy thấy nước sốt sền sệt là được, nêm nếm lại cho vừa khẩu vị và nấu cho sôi trở lại là tắt bếp, múc ra tô sau đó rắc thêm chút tiêu, hành lá lên trên và thưởng thức khi còn nóng hổi.

5 món ăn cho ngày cuối tuần mưa bão, bày lên mâm bao nhiêu hết bấy nhiêu-5

Món bò kho nước dừa có thể dùng với cơm, bún hoặc bánh mì đều rất hấp dẫn.

Theo Khám phá


món ngon

cá chép om dưa

bò kho


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.