Cách ứng phó với động đất, sóng thần khi đi du lịch

Bạn sẽ làm gì nếu gặp động đất, sóng thần khi đang đi du lịch? Một số chú ý nhỏ sau có thể giúp bạn bình an vô sự nếu sự cố xảy ra.

Bạn sẽ làm gì nếu gặp động đất, sóng thần khi đang đi du lịch? Một số chú ý nhỏ sau có thể giúp bạn bình an vô sự nếu sự cố xảy ra.

c
Bạn nên chuẩn bị vài phương án để xử lý khi đi du lịch tại nơi hay xảy ra động đất, sóng thần. Ảnh: VOV.

Mỗi năm trên thế giới có vài chục trận động đất lớn với cường độ từ 7 đến 7,9 độ Richter. Nếu điểm đến của bạn là những thành phố dọc bờ biển Thái Bình Dương như Hawaii, California, Mexico City hay Nhật Bản... bạn vẫn nên chuẩn bị vài phương án để ứng phó với tình huống xấu.

1. Hãy hỏi kế hoạch sơ tán của khách sạn

Khi tình huống xấu xảy ra, bạn hãy nhanh chóng kiểm tra những lối thoát an toàn của khách sạn, phương án chữa cháy và kế hoạch sơ tán sơ bộ của khách sạn. Nếu khách sạn bạn ở gần mặt nước, hãy lắng nghe những thông báo của khách sạn về kế hoạch sơ tán khi có thiên tai. Đó là lời khuyên của chuyên gia an toàn du lịch Phil Sylvester trên WorldNomads.com.

2. Quan sát xung quanh

Hãy quan sát kỹ phòng khách sạn để tìm điểm an toàn khi sự cố xảy ra. Chuyển giường ra giữa phòng và cách xa tủ đồ. Xác định vị trí bình cứu hỏa gần nhất và xem trước cách sử dụng. Hãy chắc chắn rằng các lối thoát hiểm của khách sạn có thể sử dụng khi cần thiết.

3. Thống nhất địa điểm đoàn tụ với bạn đồng hành

Khi sự cố động đất, sóng thần xảy ra, bạn hãy thống nhất địa điểm gặp gỡ và phương thức liên lạc từng thành viên trong nhóm của bạn.

4. Mang theo đèn pin

Khi bạn gặp sự cố, đèn pin sẽ giúp bạn phát tín hiệu cấp cứu hiệu quả. Hãy chuẩn bị một chiếc đèn pin có thể dùng tốt. Bạn không nên dùng diêm hay bật lửa, vì có thể gây ra vụ nổ lớn nếu khí gas rò rỉ.

5. Chuẩn bị để ẩn náu dưới nước

Mặt nạ lọc khí và bộ lọc nước sẽ rất hữu ích cho bạn nếu sự cố kéo dài. Khi động đất xảy ra, không khí và nguồn nước có thể ô nhiễm nghiêm trọng. Chuyên gia an toàn du lịch khuyến cáo bạn chuẩn bị bộ lọc nước và mặt nạ phòng độc trong trường hợp này.

6.  Hãy ngồi xuống và tìm một nơi ẩn náu an toàn

Khi bạn cảm thấy mặt đất rung chuyển, hãy nhanh chóng tìm một nơi ẩn nấp toàn và cố bảo vệ đầu và cổ, những bộ phận dễ tổn thương nhất. Không nên trú ẩn trong phòng tắm vì các thiết bị sứ, thủy tinh có thể vỡ và khiến bạn bị thương nghiêm trọng hơn.

7. Biết các dấu hiệu cảnh báo sóng thần

Các dấu hiệu nhận biết sóng thần bao gồm chấn động mặt đất, nước biển rút xuống dưới mức bình thường, những tiếng gầm lớn. Hãy chú ý nghe thông báo của chính quyền địa phương và di chuyển theo đám đông khi sự cố xảy ra.

8. Chạy lên tầng 2

Theo thống kê về các trận động đất, sóng thần ở Ấn Độ Dương năm 2004, số lượng người thiệt mạng chủ yếu ở dưới đất hoặc trong các khu nhà thấp hơn 2 tầng. Nếu bạn đang ở trong một tòa nhà bê tông vững chắc khi sóng thần xảy ra, hãy di chuyển lên tầng 2. Vị trí của bạn sẽ nằm cao hơn mực nước và cơ hội thoát khỏi thảm họa sẽ cao hơn.

Theo Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.