Dân buôn sầu riêng không bao giờ tiết lộ: "Điểm vàng" để chọn quả chín tự nhiên không hoá chất, mùi dày "ngập răng"

Dưới đây là cách nhận biết sầu riêng múi dày thơm, ngon, nhiều cơm ít hạt, không hóa chất

Dưới đây là cách nhận biết sầu riêng múi dày thơm, ngon, nhiều cơm ít hạt, không hóa chất:

Phần eo của sầu riêng phình to, lộ rõ múi

Khi nhìn vào hình dáng của quả sầu riêng bạn nên để ý tới phần eo, đừng vội chọn những trái tròn đẹp mắt. Quả sầu riêng ngon, chất lượng sẽ có phần eo phình to, đều và không méo mó. Bạn có thể trông thấy các múi rõ ràng từ phía ngoài vỏ và nếu như vỏ bị nứt thì sẽ có mùi thơm thoang thoảng.

Chọn những trái có mùi thơm nồng

Mùi thơm của sầu riêng sẽ nồng hơn khi trái chín già. Mức lan toả của mùi cũng sẽ vô cùng mãnh liệt dù là ở khoảng cách khá xa. Bạn nên chọn những quả có mùi thơm nồng nàn như vậy.

Sầu riêng ngâm hoá chất thường mùi rất nhạt, hoặc thậm chí là không có mùi, và mùi của chúng thường không được tự nhiên mà gây khó chịu cho khứu giác.

Âm thanh khi gõ phát ra "chắc nịch"

Âm thanh là một yếu tố để kiểm tra chất lượng của sầu riêng. Khi mua sầu riêng, bạn nên cầm quả sầu riêng lên lắc nhẹ, hoặc dùng cây khui sầu riêng gõ nhẹ vào thân quả.

Dân buôn sầu riêng không bao giờ tiết lộ: Điểm vàng để chọn quả chín tự nhiên không hoá chất, mùi dày ngập răng-1

Nếu quả phát ra tiếng "bịch bịch" hay âm thanh phát ra đục chứng tỏ quả đó chắc nịch, cơm dày. Còn nếu âm thanh phát ra chát như "coong coong", có vẻ rỗng thì quả đấy hạt nhiều, ăn không ngon.

Màu sắc của quả sầu riêng:

Những quả sầu riêng ngon, có cơm vàng sữa và hạt lép thì có màu xanh rêu, gai cũng cứng và thưa hơn nhiều. Còn những quả non, không ngon, bị ngâm tẩm hóa chất thì sẽ có màu vàng như được rắc lớp bột vàng lên vậy đó.

Nhìn đặc điểm của gai:

Sầu riêng già thường có những chiếc gai nở rất to, cứng. Tuy nhiên, đầu gai lại hơi tròn chứ không có nhọn hoắt lên. Khi bóp hai gai gần nhau, bạn sẽ thấy nó không óp lại gần nhau. Đó là những quả sầu riêng già, nhiều thịt, ngon. Ngược lại, nếu khi bóp mà thấy hai gai nó mềm, xít lại gần nhau thì là quả sầu riêng bị sượng, không ngon.

Nhìn vào cuống:

Sầu riêng đã già, chín và ngon thì có phần cuống cứng và vẫn có màu xanh. Bạn đừng bao giờ chọn quả đã bị mất cuống hoặc có cuống héo. Bởi, đây là loại sầu riêng đã được thu hoạch từ lâu, ngâm trong hóa chất nên nó bị héo.

Múi sầu riêng:

Dân buôn sầu riêng không bao giờ tiết lộ: Điểm vàng để chọn quả chín tự nhiên không hoá chất, mùi dày ngập răng-2

Múi sầu riêng chín tự nhiên thì múi nào múi nấy vàng óng, béo ngậy, khi sờ vào có cảm giác thịt sầu riêng dẻo, mịn.

Ngược lại, sầu riêng chứa nhiều hóa chất thì có màu vàng nhợt, ăn nhạt nhẽo, thịt sầu riêng bị sượng sượng như kiểu chuối xanh hay khoai lang sống.

 

Theo Khoevadep


sầu riêng

tẩm hóa chất


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.