2 món mứt ít ngọt, ăn mãi không chán bạn nên thử ngay Tết này

Hãy thêm ngay 2 món mứt này vào thực đơn món ngon ngày Tết của gia đình bạn nhé!

Hãy thêm ngay 2 món mứt này vào thực đơn món ngon ngày Tết của gia đình bạn nhé!

Mứt vỏ bưởi

Nguyên liệu:

500gr vỏ bưởi

1 bát nước vôi trong

300gr đường

Muối

Cách làm:

Bước 1

Vỏ bưởi đem rửa sạch, lạng bỏ bớt phần cùi trắng nếu phần cùi trắng quá nhiều. Tiếp theo thái miếng nhỏ dài theo ý muốn cho dễ làm.

Bước 2

Bạn cho vỏ bưởi vào âu cùng 1 thìa muối và bóp thật kỹ cho vỏ bưởi mềm, để 5-10 phút sau đó rửa lại vài lần và bóp kỹ cho hết muối và hết chất đắng trong vỏ bưởi.

Bước 3

Đổ vỏ bưởi vào âu sau đó chắt lấy nước vôi trong cho vào cùng, ngâm vỏ bưởi khoảng 3-4 tiếng cho vỏ bưởi hơi cứng. Sau thời gian ngâm nước vôi trong bạn rửa lại vài lần cho sạch mùi vôi.

Bước 4

Đổ nước vào nồi đun sôi sau đó cho 1 thìa cà phê muối vào nồi, tiếp theo bạn cho cùi bưởi vào luộc khoảng 2-3 phút, đổ ra rổ rồi thêm nước sạch vào nồi để luộc tiếp lần 2. Vỏ bưởi sau khi đổ ra thì cho vào chậu nước lạnh rồi bóp kỹ, lấy 1 miếng ăn thử nếu thấy vị the của vỏ bưởi đã bớt là được, nếu vị đắng vẫn còn bạn nên luộc thêm 1 lần nữa.

Bước 5

Vớt vỏ bưởi ra vắt cho bớt nước rồi cho vào tô, thêm đường rồi trộn đều, ướp vỏ bưởi khoảng 3-4 tiếng hoặc nếu không có thời gian thì bạn đợi cho đường tan hết là có thể mang đi sên mứt.

Bước 6

Đổ tất cả vỏ bưởi lẫn nước đường vào chảo rộng, bật bếp đun sôi nước đường thì để lửa nhỏ liu riu, thi thoảng đảo đều và sên cho tới khi nước đường rút hết vào vỏ bưởi, lúc này bạn đảo liên tục cho mứt khô ráo và có đường kết tinh bám trên mứt thì tắt bếp. Đảo thêm 3 phút nữa cho mứt khô hoàn toàn, để mứt nguội thì đem cất trong hũ sạch bảo quản.

Mứt vỏ bưởi ngon ngọt, thơm dịu hương vị mùi bưởi, đây chắc chắn sẽ là món mứt độc đáo cho dịp Tết đến xuân về mà bạn nên thử.

2 món mứt ít ngọt, ăn mãi không chán bạn nên thử ngay Tết này - Ảnh 7.

Mứt khế xào gừng

Nguyên liệu:

500gr khế chua

250gr đường vàng

1 củ gừng

1 bát nước vôi trong

Cách làm:

Bước 1

Khế nên chọn khế chua để làm mứt sẽ ngon hơn, rửa sạch rồi cắt bỏ phần viền của từng múi khế sau đó tách lấy từng múi ra khỏi quả khế. Gừng cạo sạch vỏ rồi thái sợi.

Bước 2

Cho khế vào tô sau đó chắt lấy nước vôi trong đổ ngập khế, ngâm 6-8 tiếng hoặc qua đêm. Khế sau khi đã ngâm đủ thời gian thì vớt ra rửa lại vài lần cho sạch, để ráo nước.

Bước 3

Cho khế vào tô cùng với đường, trộn đều cho đường nhanh tan sau đó ướp khế tới khi đường tan hết thì đem đi sên.

Bước 4

Đổ khế cùng nước đường vào chảo, bật bếp đun cho nước đường sôi lên vài phút thì hạ lửa nhỏ vừa, tiếp tục sên cho đến khi thấy nước đường bắt đầu sánh lại, đảo nhẹ nhàng tránh làm nát khế. Khi miếng khế đã chuyển màu vàng nâu thì cho gừng vào cùng, đảo nhẹ nhàng cho khế và gừng hòa quyện với nhau là tắt bếp.

Bước 5

Gắp từng miếng khế lên giấy nến rồi đem phơi nắng khoảng 2 tiếng hoặc hong trong lò nướng 100 độ, khi thấy mứt khế se lại hơi khô là được. Để cho mứt nguội hẳn rồi đem cất trong hũ sạch bảo quản nơi thoáng mát.

Mứt khế xào gừng có vị ngọt vừa phải, chua nhẹ và có màu vàng óng, dẻo dẻo, thơm mùi gừng lại có chút cay nồng vô cùng hấp dẫn.

2 món mứt ít ngọt, ăn mãi không chán bạn nên thử ngay Tết này - Ảnh 13.

Theo Helino

món ngon ngày Tết

cách làm mứt tết


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.