Phát thèm với những món ngon từ... chân gà

Chân gà được người Việt chế biến thành nhiều món ăn ngon như chân gà sả ớt, chân gà nướng, chân gà rang muối, chân gà chiên mắm...

Chân gà được người Việt chế biến thành nhiều món ăn ngon như  chân gà sả ớt, chân gà nướng, chân gà rang muối, chân gà chiên mắm... Vào thời tiết se lạnh như này, hãy vào bếp trổ tài những món ngon hấp dẫn và vô cùng đơn giản từ... chân gà.

1. Chân gà xào cay

Các món ngon từ chân gà cho ông xã lai rai ngày thu 5

Nguyên liệu: 400g chân gà công nghiệp, ½ củ hành tây, 1 muỗng tỏi băm, 1 muỗng ớt băm, 1 củ hành tím khô, 3 tép tỏi, hai lát gừng, 2 quả ớt khô, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng dầu hào, 1 muỗng đường,  ½ muỗng nước mắm.

Cách làm:

- Chân gà mua về rửa sạch, cắt móng rồi làm sạch, rửa sạch. Cho 3 tép tỏi đập dập, 1 củ hành tím khô thái nhỏ, hai lát gừng, 2 quả ớt khô và 1 muỗng cà phê muối vào nồi, thêm nước và để lửa vừa đun đến khi sôi thì cho chân gà chần qua chừng 5 phút sau đó vớt ra. Chú ý không đậy nắp nồi để tránh làm chân gà bị mềm.

-  Bắc chảo lên bếp, bạn phi thơm 1 muỗng tỏi và 1 muỗng ớt băm nhỏ cho thơm. Sau đó trút chân gà đã luộc vào, nêm nếm thêm 1 muỗng dầu hào, 1 muỗng đường và ½ muỗng nước mắm. Để lửa nhỏ đảo thật đều tay cho chân gà ngấm gia vị.

- Đảo cho đến khi nước sốt sánh đặc lại thì bạn cho hành tây thái múi cau vào đảo nhanh tay và tắt bếp.

2. Chân gà rang muối

Cách làm chân gà rang muối cực ngon! 18

Nguyên liệu: 7 cái chân gà công nghiệp, 3 củ sả, vài lá chanh, bột năng, bột canh, dầu ăn, 2 thìa canh bột muối.

Cách làm muối rang: ½ bát con gạo nếp, ½ bát con đậu xanh đã cà vỏ, 2 thìa canh muối biển. Gạo nếp và đậu xanh bạn đem vo thật sạch, để ráo nước rồi đem rang chín vàng, muối cũng cũng như vậy. Sau đó cho từng loại nguyên liệu vào xay nhỏ mịn, trộn đều với nhau rồi cất vào hộp kín, để trong ngăn mát tủ lạnh bạn có thể bảo quản dùng quanh năm mà hỗn hợp muối vẫn thơm.

Cách làm: Chân gà rửa sạch, chặt làm đôi cho dễ làm rồi bỏ vào nồi nước luộc cùng 2 thìa café bột canh. Khi chân gà vừa chín tới thì vớt ra đĩa cho nguội bớt. Trong thời gian đó bạn cắt sả thành những khúc chừng 3-5 cm, chẻ nhỏ. Cho chân gà vào một chiếc túi đựng thực phẩm, thêm 1 thìa canh bột năng rồi xoắn túi chặt lại, lắc đều cho bột bám đều phần chân gà.

Cho dầu ăn vào chảo, chiên sả tới khi vàng thơm thì vớt ra giấy thấm dầu. Tiếp tục dùng chính chỗ dầu ăn đã chiên sả để chiên chân gà. Quá trình chiên sẽ hơi bắn dầu đấy nên bạn hãy đậy vung khi chiên để đảm bảo an toàn nhé!

Khi chân gà có màu vàng ruộm thì gắp ra giấy cho ráo bớt dầu, trộn với bột muối, sả đã chiên, lá chanh thái nhỏ, cho vào một cái nồi thật khô và xóc thật đều. Cuối cùng là bày chân gà rang muối lên đĩa và thưởng thức!

3. Chân gà chiên mắm tỏi

Chân gà chiên mắm tỏi ngon đừng hỏi - 7

Nguyên liệu: Chân gà: 10-20 cái. Tỏi: 1 củ; hành khô: 1 củ; gừng: 1 củ nhỏ. Mắm ngon: 2 thìa. Bột canh: 1 thìa; đường: 1 thìa. Ớt hiểm: 2 quả; ớt bột: 2 thìa. Dầu ăn. Ngò rí, rau diếp để trang trí

Cách làm: Chân gà rửa sạch bằng nước muối loãng. Đun một nồi nước sôi cho chân gà vào nồi chần sơ. Chặt chân gà làm đôi và để ráo cho vào một âu sạch.Pha một bát nước mắm tỏi gồm: 2 thìa mắm ngon, 1 thìa bột canh, 1 thìa đường, 2 thìa ớt bột, ớt hiểm băm nhỏ, 1/2 ít gừng, hành, tỏi băm nhỏ.

Ướp chân gà với ít hành tỏi băm nhỏ sau đó lắc đều lên để chân gà ngấm gia vị. Ướp khoảng 30 phút sau đó mới cho chân gà vào chiên. Chiên ngập dầu chân gà tới khi chân gà chuyển màu vàng và chín. Gắp chân gà qua lớp giấy thấm dầu. Vẫn chảo đó, đổ bớt dầu, để lại một ít sau đó cho hành tỏi băm nhỏ vào phi thơm, tiếp đến cho chân gà chiên vào xóc đều lên, nhanh tay đổ phần nước mắm tỏi vào đun khoảng 1-2 phút cho phần nước hơi sền sệt là được.

Gắp chân gà ra đĩa trang trí vài ngọn ngò rí, rau diếp lên cho đẹp mắt. Chân gà chiên mắm tỏi rất hợp nhâm nhi những ngày trời lạnh thế này.

4. Chân gà sả ớt

me

Nguyên liệu:  500g chân gà, 3 cây sả, 3 đến 5 trái ớt, 1 củ gừng. Nước, nước mắm, đường, giấm, hạt nêm, muối hột. Lọ thủy tinh đựng chân gà.

Cách làm: Chân gà rửa sạch, loại bỏ phần móng. Sả rửa sạch, cắt thành khúc dài từ 3 – 4 cm và tước thành sợi mỏng. Ớt rửa sạch, cắt thành khúc khoảng 1cm. Gừng cạo vỏ, rửa sạch và đập dập.

Cho chân gà vào nồi luộc với một chút gia vị và gừng. Khi chân gà chín tới, vớt ra để vào tô nước lạnh khoảng 20 phút cho gà săn lại. Sau đó lại vớt ra và bỏ chân gà vào tủ lạnh khoảng 45 phút để chân gà khô lại.

Chuẩn bị nước ngâm: 500ml nước lọc, 3 muỗng cà phê đường, 6 muỗng cà phê giấm, 1 muỗng cà phê hạt nêm và khuấy đều. đun sôi hỗn hợp và để nguội. Tiếp tục cho 3 muỗng canh nước mắm và phần sả ớt đã sơ chế vào, khuấy đều.

Xếp tất cả chân gà vào lọ thủy tinh, rót hỗn hợp nước ngâm vào cho ngập rồi đậy nắp kín. Các bạn có thể thưởng thức món ngon này chỉ sau một ngày.

Miếng chân gà ngâm sả ớt khi đưa lên miệng cắn thấy giòn sần sật, vị chua chua ngọt ngọt cùng với chút tê cay của sả ớt, hết thảy ngấm đều vào từng thớ da cực kỳ đậm đà.

5. Chân gà hấp hành


Nguyên liệu: 500g chân gà làm sạch, 1 quả chanh, 30ml rượu trắng, hành lá. Gia vị: hạt nêm, tiêu, muối, dầu ăn.

Cách làm: Làm sạch chân gà rồi ngâm vào nước có vài lát chanh. Rửa sạch hành lá, cắt khúc 6cm. Cho chân gà vào cùng nước lạnh rồi đun sôi. Đổ chân gà ra rổ cho ráo, sau đó trộn với một chút dầu ăn, hạt nêm và rượu trắng và hành lá rồi cho vào hấp khoảng 5 phút. Bày chân gà ra đĩa, gắp hành lá cho lên trên cho đẹp mắt, dọn ra ăn cùng muối tiêu chanh.

Hà Linh (tổng hợp)/VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.