Chiêu lừa phụ nữ bằng Facebook của bọn buôn người

Những kẻ buôn người kết bạn với các cô gái đang có nhu cầu tìm việc trên mạng xã hội rồi dụ dỗ họ sang Malaysia để làm việc trong nhà hàng, quán karaoke, tiệm spa.

Những kẻ buôn người kết bạn với các cô gái đang có nhu cầu tìm việc trên mạng xã hội rồi dụ dỗ họ sang Malaysia để làm việc trong nhà hàng, quán karaoke, tiệm spa.

Cảnh sát vừa bắt một người đàn ông Malaysia và hai phụ nữ Thái Lan vì hành vi dùng mạng xã hội Facebook để lừa các cô gái nước ngoài sang Malaysia rồi bán họ cho các đường dây mại dâm.

“Ba nghi phạm khai rằng chúng thường lừa phụ nữ tới thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia bằng cách hứa hẹn tìm việc cho họ trong các nhà hàng, tiệm spa, quán karaoke. Ngay sau khi các cô gái tới Malaysia, họ sẽ buộc phải bán dâm”, trung tá Komvich Padhanarath, một sĩ quan cảnh sát Thái Lan, nói với AP.

Kheng Hsiang Low, tên của nghi phạm mang quốc tịch Malaysia, và hai nữ nghi phạm người Thái sẽ phải ra tòa vì tội buôn người, ép người khác bán dâm và tham gia mạng lưới tội phạm đa quốc gia. Komvich nói rằng trong 6 năm qua, chúng đã lừa và bán thành công 6 cô gái.

Ảnh minh họa: worldvision.org

Cơ quan Điều tra Đặc biệt của Thái Lan (DSI) đã phối hợp với Freeland và Exodus Road, hai tổ chức chống buôn người, để bắt ba nghi phạm.

Freeland, một tổ chức chống buôn người có trụ sở ở Bangkok, tiết lộ rằng họ nhận thông tin từ vài người bạn của một nạn nhân nên đã báo tin cho DSI.

“DSI nhận thông tin của chúng tôi rồi tìm hiểu. Sau đó họ bổ sung thêm thông tin trước khi bắt nghi phạm. Chúng tôi chúc mừng DSI vì họ triệt phá một mạng lưới buôn người, khiến chúng không thể hại thêm bất kỳ người phụ nữ nào nữa”, Sombat Tuengwiwat, trưởng bộ phận Phân tích thông tin tình báo của Freeland, kể.

Ông Mark Rhodes, giám đốc điều hành tổ chức Exodus Road, nói rằng vụ án này là một ví dụ điển hình về cách thức bọn tội phạm sử dụng mạng xã hội để lừa những người đang khao khát tìm việc và biến họ thành nô lệ.

Do ba nghi phạm chỉ buôn vài phụ nữ mỗi năm, mạng Internet là công cụ quan trọng để chúng hoạt động ở quy mô đa quốc gia. Rob Wainwright, giám đốc của Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol), từng nói với Telegraph rằng mạng xã hội – đặc biệt là Facebook – đã trở thành công cụ hỗ trợ chủ yếu của các mạng lưới buôn người.

“Trong rất nhiều trường hợp, bọn buôn người sử dụng Facebook một cách hiệu quả để dụ dỗ những phụ nữ trẻ nhẹ dạ, cả tin”, Wainwright khẳng định.

Ngay khi “con mồi” sập bẫy, mạng xã hội sẽ cho phép bọn buôn người giám sát quá trình di chuyển của nạn nhân nhờ tính năng hiển thị ảnh qua webcam.

“Trước đây bọn buôn người và những kẻ dắt gái phải theo dõi lộ trình của nạn nhân bằng cách gặp trực tiếp. Giờ đây chúng chỉ cần nhấp chuột và có thể theo dõi tới 50 cô gái cùng lúc một cách dễ dàng nhờ mạng Internet. Ngày nay, mạng xã hội cho phép bọn buôn người công nghiệp hóa công việc của chúng. Một tên tội phạm có thể dụ dỗ, theo dõi và kiểm soát nhiều nạn nhân”, Wainwright giải thích.

Hôm 24/7, cơ quan công tố Thái Lan bắt 72 nghi phạm trong một đường dây buôn người quốc tế. Cảnh sát đang truy lùng 32 nghi phạm khác. Theo New York Times, Thái Lan đang thực hiện cuộc điều tra quy mô lớn đối với hoạt động buôn người trong phạm vi lãnh thổ của họ sau khi nhà chức trách phát hiện 30 thi thể trong các ngôi mộ ở miền nam Thái Lan hồi tháng 5.

Một số nghi phạm mà cơ quan công tố bắt là quan chức quân đội và quan chức dân sự. “Chúng tôi sẽ không để những người có quyền lực thoát khỏi sự trừng phạt của công lý nếu họ tham gia hoạt động buôn người”, Wanchai Roujanavong, người phát ngôn của Văn phòng Tổng chưởng lý Thái Lan, khẳng định.
Theo Thu Hoài (Zing)


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.