Ấn Độ nhập khẩu vũ khí nhiều nhất thế giới

Trong cuộc đua để gia nhập câu lạc bộ các cường quốc thế giới, Ấn Độ giờ đây đã chạm tới một mốc quan trọng khác: trở thành nhà nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới.

Trong cuộc đua để gia nhậpcâu lạc bộ các cường quốc thế giới, Ấn Độ giờ đây đã chạm tới một mốc quantrọng khác: trở thành nhà nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới.


Một tổ chức của Thụy Điển chuyểngiám sát hoạt động mua bán vũ khí toàn cầu hôm nay cho biết lượng vũ khí nhậpkhẩu của Ấn Độ đã vượt qua Trung Quốc, khi quốc gia Nam Á thúc đẩy các kế hoạchnhằm hiện đại hóa quân đội, nhằm cạnh tranh với sự ảnh hưởng của Bắc Kinh vàtăng ảnh hưởng quốc tế.

Ấn Độ nhập khẩu vũ khí nhiều nhất thế giới
Tàu chở dầu mới INS Deepak của Hải quân Ấn Độ.

“Ấn Độ có tham vọng để trởthành một cường quốc lục địa và sau đó là khu vực”, Rahul Bedi, một nhà phântích về Nam Á của tuần báo quốc phòng Jane"s có trụ sở tại London, nhậnđịnh. “Để trở thành một ông lớn, bạn cần tăng cường sức mạnh”.

Theo một báo cáo của Viện nghiêncứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI), Ấn Độ chiếm 9% số vũ khí nhập khẩu toànthế giới trong giai đoạn 2006-2010 và nước này dự kiến sẽ vẫn giữ ngôi vị số 1trong tương lai gần.

Trung Quốc đã rơi xuống vị trí số2, với 6% số vũ khí nhập khẩu toàn cầu, trong khi nước này tiếp tục xây dựngngành công nghiệp vũ khí nội địa, điều mà Ấn Độ không làm được.

Đầu tư vào vũ khí của Ấn Độ diễnra giữa những lo ngại về sức mạnh khu vực của Trung Quốc và các kế hoạch củanước này đối với các tuyến đường biển quan trọng ở Ấn Độ Dương mà New Delhi coilà vốn thuộc phạm vi ảnh hưởng của mình. Ngoài ra, Ấn Độ cũng đang cạnh tranhvới quốc gia láng giềng Pakistan.

Ấn Độ sẽ chi hàng tỷ USD cho cácmáy bay chiến đấu và tàu sân bay để hiện đại hóa Không quân và Hải quân. Ngânsách quốc phòng của Ấn Độ trong năm tới là 32,5 tỷ USD, tăng 40% so với 2 nămtrước.

Ấn Độ đã đặt mua 126 máy baychiến đấu, một thỏa thuận trị giá 11 tỷ USD, và khoảng 200 trực thăng trị giákhoảng 4 tỷ USD nữa. Nước này cũng lên kế hoạch mua các tàu đổ bộ trị giá 300triệu và 500 triệu USD mỗi chiếc và đang thảo luận một đơn hàng tàu ngầm trị giá10 tỷ USD.

Phần lớn vũ khí nhập khẩu của ẤnĐộ là tư Nga, nhưng các nước khác như Anh, Pháp cũng đang xâm nhập vào thịtrường này.

Cũng theo báo cáo của SIPRI, Mỹlà nước xuất khẩu vũ khí nhiều nhất thế giới, tiếp đó là Nga và Đức.

Theo An Bình
 Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.