Ba thành phố Nhật bị xóa sổ

Trong lúc giới chức Nhật Bản đang đánh giá mức độ thiệt hại của trận động đất và sóng thần hôm 113 thì lực lượng cứu hộ nhận thấy ba thành phố bị phá hủy gần như hoàn toàn bởi động đất và sóng thần.

Trong lúc giới chức Nhật Bảnđang đánh giá mức độ thiệt hại của trận động đất và sóng thần hôm 11/3 thì lựclượng cứu hộ nhận thấy ba thành phố bị phá hủy gần như hoàn toàn bởi động đất vàsóng thần.


Minamisanriku

Khi giới chức kiểm tra tình hìnhtại Minamisanriku, thành phố có 17.000 nghìn dân thuộc tỉnh Miyagi và nằm sáttâm chấn động đất, họ phát hiện một thực tế kinh hoàng. 9.500 dân – tức là hơnmột nửa dân số thành phố - đã mất tích. Người ta lo ngại những người mất tích đãchết do bị đè dưới các tòa nhà đổ hoặc trôi ra biển bởi sóng thần. Chính quyềnsơ tán khoảng 7.500 người tới các lều tạm.

Judith Kawaguchi, một phóng viêncủa đài truyền hình NHK, phát biểu khi chứng kiến cảnh tượng tại Minamisanriku:“Toàn bộ thành phố bị cuốn trôi, chỉ còn 3 tòa nhà đứng vững. Đường cao tốc bịxé thành từng mảnh và chìm dưới bùn”.

Ba thành phố Nhật bị xóa sổ
Người dân bước giữa các đống đổ nát tại thành phố Minamisanriku hôm 13/3. Ảnh: AP.

Người ta tìm thấy một chiếcthuyền bị nước đẩy khỏi vị trí ban đầu tới gần 3 km trong thành phố - mộtbằng chứng cho thấy sức mạnh khủng khiếp của sóng thần.

Anh Choushi Takahashi, một côngchức nhà nước, kể với CNN rằng anh cùng mọi người chạy ra khỏi một tòa nhà khisóng thần ập tới, song nhiều người trên tầng hai không chạy kịp. Takahashi lorằng những người không chạy được đã chết. Một phụ nữ nói bà không có thời gianđể nghĩ xem chuyện gì đang xảy ra do sóng thần tới quá nhanh.

"Tôi thấy sóng cuốn nhiều ngườira biển", một phụ nữ khác kể.

Kesennuma

Nhật báo Yomiuri dùng từ “cảnhtượng địa ngục” để mô tả về hậu quả động đất tại thành phố Kesennuma thuộc tỉnhMiyagi. Các đám cháy bùng phát khắp thành phố từ lúc động đất xảy ra tới nay. TờGuardian công bố một đoạn video cho thấy hầu như cả thành phố chìm trong lửatrong ngày 11/3.

Ba thành phố Nhật bị xóa sổ
Phần lớn thành phố Kesennuma chìm trong lửa và khói hôm 12/3. Ảnh: AP.

Con số thương vong tạiKesennuma chưa được công bố song Telegraph đưa tin khoảng 9.500 dân tại đâymất tích và 10.000 người đang sống trong lều tạm. Kesennuma có 75.700 dân.

Rikuzentakata

“Bị tàn phá hầu như toàn bộ” làcụm từ mà hãng thông tấn Kyodo dùng khi mô tả thành phố Rikuzentakata thuộc tỉnhIwate. Tại đây, sau khi trận động đất xảy ra hôm 11/3, người dân chưa kịp sơ tánthì sóng thần cao 10 m tràn tới. Trận động đất biến những ngôi nhà thành đống đổnát trong tích tắc. Những thứ không gục ngã bởi động đất lại bị sóng thần khuấtphục. Từng là một thành phố cảng sầm uất, Rikuzentakata chỉ còn là đống đổ nátsau thảm họa kép.

Ba thành phố Nhật bị xóa sổ
Những ngôi nhà chìm trong bùn tại thành phố Rikuzentakata sau trận sóng thần hôm 11/3. Ảnh: AP.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản thôngbáo họ đã tìm thấy từ 300 tới 400 thi thể tại Rikuzentakata. Dân số củathành phố là gần 23.700 người.

Theo Minh Long
Vnexpres



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.