Di tích 2.000 năm tuổi ở Italia bị sập

Bộ trưởngvăn hóa Italia hôm qua đãlên tiếng cảnh báo rằngnhiều ngôi nhà ở thành cổPompeii có thể sẽ bị sập saukhi một ngôi nhà 2.000 nămtuổi từng được các võ sĩgiác đấu sử dụng bị sụp đổhoàn toàn.

Bộ trưởngvăn hóa Italia hôm qua đãlên tiếng cảnh báo rằngnhiều ngôi nhà ở thành cổPompeii có thể sẽ bị sập saukhi một ngôi nhà 2.000 nămtuổi từng được các võ sĩgiác đấu sử dụng bị sụp đổhoàn toàn.

Vụ sập ngôi nhà xảy rahôm thứ 7 tại thành cổPompeii thời La Mã. Ngôi nhàtừng được các võ sĩ giác đấudùng để huấn luyện trước khitới thi đấu tại một đấutrường gần đó. Nơi đây cũngtừng là nhà kho để vũ khí vàáo giáp.

Ngôi nhà tin là đượcxây dựng không lâu trước khiPompeii bị phá hủy vào năm79 sau Công nguyên trong mộtđợt phun trào của núi lửaVesuvius, vốn làm hàng nghìnngười thiệt mạng và chônvùi thành phố trong lớp trobụi dày tới 6m.

Di tích 2.000 năm tuổi ở Italia bị sập
Hiện trường nơi ngôi nhà cổ bị sập

Trong thế chiến 2, ngôinhà đã bị phá hủy một phầnnhưng mái và một số phần củacác bức tường đã được xâylại.

Vụ sập di tích tại mộttrong những địa điểm thu hútđông du khách nhất củaItalia đã khiến chính phủItalia phải hứng chịu nhữngchỉ trích. Tổng thống ItaliaGiorgio Napolitano nói đó là“sự hổ thẹn đối với Italia”và yêu cầu một lời giảithích.

Bộ trưởng văn hóa SandroBondi hôm 7/11 đã tớiPompeii để thị sát thiệt hạivà cảnh báo rằng những ngôinhà khác cũng có khả năng bịsập.

Daniela Leone, nữ phátngôn viên ban giám sát khảocổ của Pompeii, cho biếtdo số lượng các ngôi nhà cầntrùng tu, thiệt hại tiếptheo là có thể nhìn thấytrước. “Đây là một khu vựcrộng lớn cần kinh phí để tubổ”, bà Leone nói.

Ông Bondi cho rằng tìnhtrạng ngấm nước sau các trậnmưa lớn và mái ngôi nhà bịnặng do trùng tu sau chiếntranh có thể là những nguyênnhân khiến ngôi nhà cổ bịsập.

Tuy nhiên, ông Bondi chorằng một số bích họa gầndưới chân tường có thể đượcvớt vát và hối thúc chínhphủ tăng các nguồn tài trợcho Pompeii.

Theo An Bình
Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.