Đường bay của MH17 qua không phận Ukraina rất quan trọng

Các hãng hàng không lần lượt tránh để máy bay đi qua không phận Ukraina sau khi MH17 bị nạn, dù đây là một trong những tuyến đường hàng không quan trọng và nhộn nhịp nhất thế giới.

Các hãng hàng không lần lượt tránh để máy bay đi qua không phận Ukraina sau khi MH17 bị nạn, dù đây là một trong những tuyến đường hàng không quan trọng và nhộn nhịp nhất thế giới.

Washington Post dẫn lời giáo sư Kees Rietsema (Đại học hàng không Embry-Riddle, bang Florida, Mỹ) nói: "Bình thường thì kế hoạch bay sẽ không thay đổi nhiều. Nếu máy bay bay thường xuyên từ Amsterdam sang Kuala Lumpur, thì họ vẫn duy trì lộ trình bay cũ mỗi ngày". Theo giáo sư Rietsema, các hãng hàng không chịu trách nhiệm về lộ trình bay, chứ không phải phi công, nếu máy bay đi qua vùng xung đột.

Một cựu binh Không quân Mỹ và từng là phi công các chuyến bay thương mại cho biết: "Các hãng hàng không thường xuyên bay qua vùng xung đột, dù là Trung Đông hay bất kỳ nơi nào. Từ quan điểm thuần pháp lý thì bạn có thể bay qua đây mà không ai cấm được. Mặt khác, bạn phải tự đánh giá các rủi ro không mong muốn có thể xảy ra".

Ông Robert Benzon, cựu điều tra viên của Cơ quan An toàn vận tải Mỹ, nêu ví dụ: "Mỗi ngày có rất nhiều chuyến bay thương mại đến và rời Iraq".

Tuyến đường bay của MH17 là tuyến đường cơ bản nối châu Âu và châu Á. Ảnh: Business Insider
 
Theo trang Business Insider, lộ trình bay mà MH17 đi qua trên không phận Ukraina ở gần biên giới với Nga gọi là L980 - một trong những tuyến đường hàng không phổ biến và nhộn nhịp nhất thế giới. Tuyến L980 là kết nối quan trọng giữa các sân bay quốc tế lớn của châu Âu, như sân bay Heathrow (Anh), Schiphol (Hà Lan), Frankfurt (Đức) với các đô thị lớn ở châu Á như Singapore (Singapore), Mumbai (Ấn Độ) và Hong Kong (Trung Quốc).

Do vậy, các chuyến bay thương mại từ Tây Âu sang Nam Á thường xuyên bay qua vùng không phận của Ukraina.

Vài giờ sau khi MH17 gặp nạn, không phận Ukraina hầu như không còn một chuyến bay nào. Ảnh: Business Insider

 
Trước khi xảy ra tai nạn của chuyến bay MH17, mỗi ngày có hơn 300 chuyến bay thương mại từ châu Âu, bay qua phía đông Ukraina, để đến châu Á. Phần lớn các chuyến bay này cũng đi qua những quốc gia đang bất ổn, như Afghanistan. Thậm chí, một số máy bay khác của Malaysia Airlines đã bay qua Ukraina trong ngày 17/7, tương tự như các máy bay của hãng Singapore Airlines hoặc Air France.

Chính vì tầm quan trọng của tuyến đường nên tai nạn của chuyến bay MH370 có thể gây tác động lớn đối với vận tải hàng không, khi hàng trăm lịch trình bay sẽ bị ảnh hưởng từ sự cố này. Chẳng hạn, chỉ riêng tại sân bay Schiphol (Amsterdam, Hà Lan) - nơi xuất phát ban đầu của MH17 - đã có hàng chục chuyến bay khác dự kiến bay qua đường L980 trong vòng 24 giờ tới.

Trước khi xảy ra tai nạn của MH17, các máy bay của Malaysia Airlines và hàng trăm chuyến bay khác vẫn đi qua không phận Ukraina. Ảnh: AP

 
Ngay sau chính phủ Ukraina khẳng định máy bay của Malaysia Airlines rơi gần biên giới Ukraina - Nga do trúng tên lửa, nhiều hãng hàng không lớn của châu Âu thông báo thay đổi lộ trình của mọi chuyến bay có đi qua Ukraina.

Đại diện của Lufthansa (Đức), hãng hàng không lớn nhất châu Âu, đã thay đổi đường bay của các máy bay hãng này. Có động thái tương tự Lufthansa là hãng Air France (Pháp), Transearo và Aeroflot (Nga), Turkish Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ). Các chuyên gia nhận định tình trạng này có thể kéo dài ít nhất vài tuần. Theo Business Insider, một hãng hàng không khác cho biết đã chuyển hướng bay từ Ukraina sang Romania.

Emrirates Airlines (Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất UAE) thông báo đình chỉ mọi chuyến bay đến Kiev. Riêng British Airways cho biết chỉ duy nhất chuyến bay từ Heathrow đến Kiev là được bay qua Ukraina, do “hiện trường vụ tai nạn cách xa Kiev hàng trăm cây số".
 
 
Theo M.Anh (Zing.vn)


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.