Lại nổ ở nhà máy điện hạt nhân Nhật

Vụ nổ thứ hai tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima I của Nhật Bản vừa xảy ra, do khi hydro. Hiện chưa có thông tin về thương vong trong vụ nổ.

Vụ nổ thứ hai tại nhà máy điệnhạt nhân Fukushima I của Nhật Bản vừa xảy ra, do khi hydro. Hiện chưa có thôngtin về thương vong trong vụ nổ.

AFP đưa tin truyền hình Nhật môtả các đám khói bốc lên từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima I thuộc tỉnhFukushima sau khi tiếng nổ vang lên. Truyền hình quốc gia NHK của Nhật Bản phátđi trực tiếp các hình ảnh này.

Hãng thông tấn Kyodo cho biếttiếng nổ phát ra từ lò phản ứng số 3 của nhà máy. Ông Yukio Edano, Chánh vănphòng nội các Nhật Bản, xác nhận khói bốc lên từ lò phản ứng số 3 từ lúc 11h05theo giờ địa phương.

Hiện chưa có thông tin về thươngvong liên quan đến vụ nổ ở khu lò phản ứng số 3. Việc bơm nước làm mát vẫn tiếptục.

Lại nổ ở nhà máy điện hạt nhân Nhật
Đài truyền hình NHK phát cảnh khói bốc lên từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima I sau vụ nổ sáng nay. Ảnh: AFP.

Ông Edano, dẫn tin của côngty điện lực Tokyo, Tepco, cho biết phần bao quanh lò nhiều khả năng không bịhư hại và như vậy sẽ ít có khả năng chất phóng xạ bị thoát ra ngoài.

Công ty Tepco, qua JijiPress, vừacho biết lõi lò phản ứng không bị nổ. Giới chức Nhật cho hay đây là một vụ nổkhí hydro.

Có 4 nhà máy điện hạt nhân ở miềnđông bắc Nhật bị hư hại, nhưng hôm nay, mối nguy cơ lớn nhất đang tập trung tạonhà máy của Dai-ichi ở tỉnh Fukushima, nơi một vụ nổ đã xảy ra hôm thứ bảy, vàvừa xảy ra vụ thứ hai. Các nhà điều hành đã không thể làm mát ba lò phản ứng ởnhà máy này và ba lò nữa tại một nhà máy khác theo cách thông thường. Nguyênnhân là bởi động đất gây mất điện và sau đó sóng thần tràn vào nhấn chìm các máyphát dự phòng.

Công nhân đang bơm nước biển vàolò số 1 và số 3 của nhà máy của Dai-chi, bởi không còn cách làm mát nào khác. Họsẽ đưa nước làm mát vào bốn lò khác cũng đang không làm lạnh được, bất chấp nguycơ nước biển sẽ ăn mòn các bộ phận và khiến cho các lò phản ứng không còn sửdụng được nữa.

Phát ngôn viên chính phủ NhậtYukio Edano bác bỏ ý kiến cho rằng có thể đã xảy ra tình trạng nóng chảy trongnhà máy của Dai-ichi, nhưng các quan chức khác nói tình hình hiện chưa rõ ràng.

Hidehiko Nishiyama, một quan chứccấp cao của bộ Kinh tế, thương mại và công nghiệp Nhật Bản, chỉ ra rằng lò phảnứng số 3 đã tan chảy một phần. Ông nói tại một cuộc họp báo: "Tôi không cho làcác thanh nhiên liệu không bị hư hại", hãng thông tấn Kyodo trích.

Một vụ tan chảy hoàn toàn sẽ làmphát tán uranium và các chất nguy hiểm khác vào môi trường, gây nhiều nguy cơ vềsức khỏe.

Ông Edano cho biết cư dân trongvòng bán kính 20 km quanh nhà máy của Dai-ichi được sơ tán đề phòng phát xạ, vàmức độ phóng xạ hiện nay trong môi trường chưa đến độ có thể ảnh hưởng đến sứckhỏe con người.

Theo Minh Long
Vnexpres



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.