Ngày Thần Tài Trung Quốc: "Thần Tài" nghiêng ngả, mất râu, mất mũ khi người dân giành giật, tranh nhau xin vía vái cho cả năm

Những hình ảnh này vốn không quá xa lạ tại ngày Thần Tài ở Trung Quốc mỗi năm, nhưng vẫn khiến không ít người phải lắc đầu ngán ngẩm...

Không giống như ở Việt Nam, người dân thường đón Thần Tài vào mùng 10 tháng Giêng với hoạt động mua vàng lấy may, người Trung Quốc lại đón Thần Tài vào ngày mùng 5 hàng năm với nhiều hoạt động lễ hội vui nhộn.


Theo quan niệm của người Trung Quốc, Thần tài được xem là vị thần cai quản việc làm ăn, tài chính hay hầu bao của gia chủ, do vậy vào ngày Thần tài, người dân Trung Quốc thường mua hương, đi lễ bái, nhận lì xì từ các "ông" Thần Tài để lấy vía vái cho năm mới phát tài.

Tuy nhiên ngày nay, thay vì chào đón các vị thần bằng hành động văn minh thì người ta lại bắt gặp những khung cảnh biển người chen lấn xô đẩy để nhận được bao lì xì do các "Thần Tài" ban phát, gây ra cảnh tượng lộn xộn, nguy hiểm cho dòng người đến lễ hội.

Mới đây, một đoạn clip ghi lại một buổi lễ Thần Tài tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc vào 19/2 vừa qua đã được lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội nước này. 

Tuy nhiên, cảnh tượng lại làm không ít người ngán ngẩm khi tiếp tục chứng kiến cảnh tượng người dân chen lấn, xô đẩy để dành được những phong bao đỏ từ "Thần Tài" đang được kiệu bên trên. Giữa tiếng người nói ồn ào và những cánh tay được vươn ra hết cỡ, vị "Thần Tài" trong bộ trang phục truyền thống cũng bị nghiêng ngả đủ kiểu. Cuối cùng, vị "Thần Tài" chỉ còn cách vừa hốt hoảng kêu lên vừa ném phong bao lì xì về đủ hướng ... như cố làm cho xong chuyện.

Thậm chí, có Thần Tài khác còn bị người dân giật hết mũ miện, mặt nạ hay râu giả ra khỏi người cũng vì tranh giành lấy vía vái của "ngài".


Người dân Trung Quốc chen nhau xin "tiền" của Thần Tài.

Không chỉ vậy, lễ hội năm nay còn chứng kiến cảnh tượng nhiều người dân vây quanh các "Thần Tài" để vuốt râu, chụp ảnh lấy lộc cho cả năm.

Ngày Thần Tài Trung Quốc: Thần Tài nghiêng ngả, mất râu, mất mũ khi người dân giành giật, tranh nhau xin vía vái cho cả năm - Ảnh 3.

Vào dịp này, nhiều gia đình Trung Quốc s dậy từ rất sớm đ làm cơm cúng và mở hết cửa lớn cửa nhỏ để nghênh đón Thần tài. Sau khi cúng xong, người ta có tục đốt pháo mời Thần tài vào nhà. Rất nhiều cửa hàng ở Trung Quốc mở cửa bán vào ngày này để lấy may và cúng cửa hàng.

Các lễ hội đón Thần Tài cũng được tổ chức khắp mọi miền đất nước Trung Quốc.

Ngày Thần Tài Trung Quốc: Thần Tài nghiêng ngả, mất râu, mất mũ khi người dân giành giật, tranh nhau xin vía vái cho cả năm - Ảnh 4.

Ngày 20/2 tại đường Sơn Đường, thành phố Tô Châu, Giang Tô, Trung Quốc, người dân đang sờ vào thỏi vàng do "Thần Tài" đưa để lấy vía vái cho năm mới.

Ngày Thần Tài Trung Quốc: Thần Tài nghiêng ngả, mất râu, mất mũ khi người dân giành giật, tranh nhau xin vía vái cho cả năm - Ảnh 5.

Lễ nghênh đón thần tài ở Trung Quốc.

Tại các ngôi đền, miếu, người dân xếp hàng dưới tuyết chờ xin lộc Thần Tài.


Theo Thời Đại

ngày ví thần tài


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.