Ủ ấm con quá kín trong chăn, 2 bé sơ sinh phải nhập viện vì ngạt thở đến mức suy kiệt chức năng nội tạng

Hai bệnh nhi vừa được chuyển vào bệnh viện Bác Ái đều dưới 3 tháng tuổi và được người nhà phát hiện có dấu hiệu bất thường trong lúc đang ngủ say chỉ vì cha mẹ cho con đắp chăn quá kín.

Hai bệnh nhi vừa được chuyển vào bệnh viện Bác Ái đều dưới 3 tháng tuổi và được người nhà phát hiện có dấu hiệu bất thường trong lúc đang ngủ say chỉ vì cha mẹ cho con đắp chăn quá kín.

Thời gian gần đây, thời tiết thay đổi bất thường nhưng vẫn trở lạnh về đêm và sáng, do đó các bậc cha mẹ vẫn có thói quen cho con đắp kín chăn mà không chú ý đến sức khỏe của trẻ. Mới đây, bệnh viện Bác Ái ở Trung Sơn, Quảng Đông, Trung Quốc đã tiếp nhận liên tục 2 trường hợp bệnh nhi bị ngạt thở do đắp chăn quá kín.

Ủ ấm con quá kín trong chăn, 2 bé sơ sinh phải nhập viện vì ngạt thở đến mức suy kiệt chức năng nội tạng - Ảnh 1.

Nhiều phụ huynh có thói quen bọc chặt con trong chăn rất kín

Bác sĩ Lý ở bệnh viện này cho biết, cả 2 bệnh nhi đều nhập viện trong tình trạng thiếu khí oxy, sắc mặt trắng bệch, hơi thở yếu. Trong đó có 1 bé tên Đông Đông, mới 39 ngày tuổi, được người nhà phát hiện có dấu hiệu tứ chi tê cứng, toàn thân tím tái trong lúc bé đang ngủ say.

Bác sĩ Lý nói thêm: "Khi ngủ cùng bố mẹ, có trường hợp em bé vì quần áo quá chật, chăn đắp quá dày, quá kín mà bịt mất mũi, khiến đường hô hấp quan trọng bị bịt kín gây nên thiếu oxy hoặc khiến cho cơ thể quá nóng, thân nhiệt không tự giảm xuống được".

Ủ ấm con quá kín trong chăn, 2 bé sơ sinh phải nhập viện vì ngạt thở đến mức suy kiệt chức năng nội tạng - Ảnh 2.

Bác sĩ Lý chia sẻ thông tin về 2 bệnh nhi mới nhập viện

Trường hợp của 2 bệnh nhi này cũng tương tự như vậy, nhiều cơ quan nội tạng bao gồm phổi, tim và thận đều bị rối loạn chức năng. 2 cơ quan trọng điểm là tim và phổi đều đã hồi phục, chức năng não cũng tạm ổn, chỉ còn thận là phục hồi khá chậm. Hiện tại, bé vẫn không có nước tiểu và có thì là tiểu ra máu.

May mắn là ý thức của Đông Đông đã trở nên tỉnh táo nhưng vẫn chưa thoát khỏi nguy hiểm về tính mạng còn bệnh nhi còn lại, bé Tiểu Trân thì tình hình nghiêm trọng hơn. Vì tình trạng ngạt thở, thiếu oxy kéo dài hơn 5 tiếng mới được phát hiện nên nhiều cơ quan nội tạng của Tiểu Trân đã bị suy kiệt chức năng.

Ủ ấm con quá kín trong chăn, 2 bé sơ sinh phải nhập viện vì ngạt thở đến mức suy kiệt chức năng nội tạng - Ảnh 3.

Cả 2 bệnh nhi đều bị tổn thương nội tạng do ngạt thở trong chăn

Bác sĩ cho biết, phụ hynh của cả Đông Đông và Tiểu Trân đều lần đầu làm cha mẹ nên chưa có kinh nghiệm chăm sóc con. Chuyên gia khuyến cáo, nên cho trẻ mặc đồ rộng rãi thoải mái, không nên đắp chăn quá dày và tốt nhất là để bé ngủ riêng giường với cha mẹ.


Theo Helino


Trẻ sơ sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.