Vụ thảm sát chấn động nước Mỹ thế kỷ 19: Ai đã giết ông bà Borden, cô con gái hay người giúp việc?

Vụ án giết người xảy ra tại bang Massachusetts, Mỹ vào năm 1892 là một trong những vụ kinh điển nhất từng được ghi nhận ở nước Mỹ...

Vụ án giết người xảy ra tại bang Massachusetts, Mỹ vào năm 1892 là một trong những vụ kinh điển nhất từng được ghi nhận ở nước Mỹ khi chứa nhiều tình tiết éo le và nút thắt khó hiểu. Liệu có phải chính cô con gái Lizzie Borden đã ra tay sát hại cha mẹ mình?

Trong những vụ án giết người nổi tiếng nhất trong lịch sử, câu chuyện của người phụ nữ tên Lizzie Borden xảy ra vào năm 1892 tại bang Massachusetts, Mỹ được xếp vào hàng những vụ giết người "kinh điển" nhất.

Vào buổi sáng ngày 4/8/1892, nhà Borden dậy sớm hơn mọi ngày. Cô hầu gái Bridget Sullivan phục vụ bữa sáng cho ông bà chủ Andrew và Abby. Cô con gái lớn, Emma, đi thăm nhà bạn bè còn con út Lizzie - một giáo viên 32 tuổi chưa chồng, vẫn còn đang ngủ. 

Một lúc sau, ông Andrew ra ngoài, còn bà Abby đi lên tầng trên để dọn phòng. Sau đó, khi ông Andrew trở về nhà, Lizzie đi xuống tầng dưới và nói rằng "bà Borden" đã đi ra ngoài khi biết tin một người bạn bị ốm. Lizzie và chị gái Emma luôn gọi Abby, người mẹ kế của mình là "bà Borden".

Vụ thảm sát chấn động nước Mỹ thế kỷ 19: Ai đã giết ông bà Borden, cô con gái hay người giúp việc? - Ảnh 1.

Chân dung Lizzie Borden.

Ông Andrew tin lời con gái rồi đi về phòng ngủ. Tuy nhiên, ông chỉ vào phòng một lúc rồi đi xuống phòng khách. Trong lúc ấy, cô hầu gái Bridget Sullivan đi về phòng ngủ vì cô thấy hơi mệt. Theo lời khai của Bridget Sullivan, cô tỉnh dậy khi nghe tiếng Lizzie hét rằng cha cô đã chết. 

Cái chết của cặp vợ chồng bất hạnh

Lizzie Borden kể lại rằng cô thấy cha mình đã chết, nằm dài trên ghế sofa với khuôn mặt biến dạng. Sau khi nghe tiếng hét, Bridget Sullivan đã chạy đi gọi bác sĩ và hàng xóm trước khi cảnh sát tới. Lúc này, người ta vẫn không biết Abby ở đâu. Lizzie vẫn kể cho hàng xóm một câu chuyện tương tự: bà Abby đi ra ngoài thăm bạn ốm.

Tuy nhiên, sau khi đi gọi bác sĩ về nhà, Bridget Sullivan lên kiểm tra tầng trên và thấy thi thể của bà Abby trong một vũng máu. Abby Borden có 19 vết thương trên cơ thể, trong khi ông Andrew có 11 vết thương với cùng một loại hung khí. Khám nghiệm tử thi cho thấy, bà Abby có thể đã bị giết trước cả chồng khi máu có màu đen thẫm. Ngoài ra, những nhân viên giám định pháp y cũng cho biết đây không phải là cái chết do ngộ độc, như những gì cô con gái Lizzie khai nhận.

Vụ thảm sát chấn động nước Mỹ thế kỷ 19: Ai đã giết ông bà Borden, cô con gái hay người giúp việc? - Ảnh 2.

Thi thể của ông Borden được tìm thấy trong nhà.

Điều tra vụ án

Ban đầu, cảnh sát không hề nghi ngờ Lizzie Borden. Vì không có bằng chứng gì xác thực nhưng ngoài Lizzie ra, ai có thể làm được điều này cơ chứ khi những lời khai của cô hoàn toàn không hề ăn khớp?

Ngoài ra, thời gian trong câu chuyện cũng có những điểm bất hợp lý. Nếu Abby bị giết vào buổi sáng, kẻ giết người sẽ phải trốn trong nhà vài tiếng, chờ Andrew về. Như vậy, hắn có thể bị Lizzie hay Sullivan phát hiện. Như vậy, rõ ràng hung thủ khả năng cao chính là người nhà, Lizzie hay Sullivan. 

Còn tờ giấy Lizzie khẳng định rằng mẹ kế của mình nhận được? Rõ ràng bà Abby không hề bước chân ra khỏi nhà thăm bạn ốm hay gì cả. Lizzie kể với bạn của mình rằng có thể mẹ cô đã đốt tờ giấy đó. Sau đấy, cảnh sát cũng phát hiện rằng một ngày trước đó, Lizzie có tới một cửa hàng thuốc để mua 1 loại thuốc độc. Tuy nhiên, Lizzie đã không thể mua được vì người bán yêu cầu phải có bác sĩ kê đơn mới bán cho Lizzie. 

Vụ thảm sát chấn động nước Mỹ thế kỷ 19: Ai đã giết ông bà Borden, cô con gái hay người giúp việc? - Ảnh 3.

Phiên tòa xét xử Lizzie Borden và cô đã trắng án sau đó.

Vài ngày sau khi vụ giết người xảy ra, Russell - người bạn của Lizzie kể lại việc thấy cô đốt một trong những chiếc váy của mình. Khi Russell hỏi lý do, Lizzie cho biết vì chiếc váy đó đã bị bẩn và không thể mặc được nữa. Cuối cùng, sau nhiều bằng chứng xác đáng, Lizzie Borden đã phải ra hầu tòa.

Tuy nhiên, khi ra hầu tòa, luật sư của Lizzie đã cho rằng, nếu Lizzie là kẻ giết người, chiếc váy của cô chắc chắn sẽ phải dính bẩn nhưng quần áo của Lizzie lại hoàn toàn sạch sẽ. Cuối cùng, sau nhiều ngày xét xử, Lizzie lại được tuyên án vô tội. 

Đến tận bây giờ, vụ giết người vẫn là một bí ẩn. Nhiều người cho rằng, đứa con riêng của ông, William là kẻ đã giết người còn Lizzie và Emma đã tìm cách che đậy cho hắn. Có giả thuyết khác cho rằng Lizzie và Sullivan có mối quan hệ với nhau nên đã cùng sát hại gia đình ông bà Bordens.

Vụ thảm sát chấn động nước Mỹ thế kỷ 19: Ai đã giết ông bà Borden, cô con gái hay người giúp việc? - Ảnh 4.
Căn nhà nơi vụ án mạng xảy ra giờ trở thành một bảo tàng.

Theo Thời Đại

thảm sát

vụ án giết người


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.