Mặc cho khủng hoảng kinh tế,chương trình “Ấn tượng Việt Nam” đã khiến du lịch nội địa tăng trưởng vượt bậc.Tuy nhiên, các chính sách của chương trình đã gây nhiều tranh cãi.

Tại Hội nghị Tổng kết 1 năm thựchiện Chương trình “Ấn tượng Việt Nam” ngày 28/1, tại Hà Nội, ông Nguyễn MạnhCường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịchnhận định, thành công lớn nhất của chương trình chính là việc tăng trưởng mạnh dulịch nội địa. Năm 2009 du lịch Việt Nam đã thu hút được 25 triệu lượt khách đitour nội địa, tăng khoảng 20% so với năm trước.

Theo thống kê của Tổng cục Dulịch, trên 21.000 khách nội địa đã được giảm giá vé hàng không theo Chương trìnhnày. Những chiêu thức khuyến mãi hút khách nội của các doanh nghiệp lữ hành,khách sạn và Hàng không Việt Nam được tung ra từ giữa năm 2009 đã được đền đápxứng đáng bằng lượng khách nội địa đã đổ mạnh về các khu du lịch biển ở miềnTrung, Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Thuận.

“Ấn tượng Việt Nam”: Du lịch nội địa bứt phá

Năm 2009 khách ngoại vào Việt Nam giảm mạnh do khủng hoảng kinh tế (Ảnh minh họa)

Trong những tháng hè, công suấtcác khách sạn ở các tỉnh thành trên đạt cao kỷ lục, trên 90%, nhiều thời điểmkhông có phòng cho khách, khách thậm chí phải ở trong nhà dân.

Tuy nhiên, ông Cường cũngthẳng thắn khẳng định, sự vào cuộc và mối liên kết cần có giữa các DN dulịch vẫn còn khập khiễng, ít ỏi. Trong khi các nhà cung ứng dịch vụ, chỉ cókhách sạn giảm giá, còn lại các nhà cung ứng khác như nhà hàng, xe, thuyền,tàu du lịch, hướng dẫn… đều không giảm hoặc giảm rất ít, không đúng thời hạncủa Chương trình.

Chưa kể, một số cơ sở lưu trútừ 3 sao trở lên còn e ngại việc giảm giá mang tính cộng đồng sẽ tác độngđến tâm lý khách hàng về chất lượng sản phẩm, thương hiệu của đơn vị. Thậmchí, trong thời điểm diễn ra “Ấn tượng Việt Nam”, một số địa phương (trongđó có Hà Nội) không những không giảm mà còn tăng lệ phí vào các điểm thamquan?!

Dù “Ấn tượng Việt Nam” đã kếtthúc nhưng vẫn để lại nhiều tranh cãi. Bộ trưởng VH-TT-DL Hoàng Anh Tuấn chobiết, các chính sách của Chương trình như: giảm thuế giá trị gia tăng; thuếthu nhập DN; giá vé, khách sạn… có nên tiếp hay không là vấn đề còn phảiphải bàn bạc và xem xét kỹ.

Theo Thu - Thanh
“Ấn tượng Việt Nam”: Du lịch nội địa bứt phá