Những người nuôi con nhỏ từng là khách hàng của Lê Văn Hải - chủ kênh TikTok “Gia đình Hải Sen” - sục sôi vì phẫn nộ, xót xa và sợ hãi khi nghe tin người này bị bắt vì tội buôn bán hàng giả là thực phẩm, và Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo không sử dụng "Siro ăn ngon Hải Bé" của y, được xác định là hàng giả. Đã có trên 100.000 hộp được bán, đồng nghĩa với việc hàng vạn trẻ em trở thành nạn nhân.

Trên mạng xã hội, rất nhiều người mẹ bày tỏ lo lắng vì con mình đã mua sản phẩm này, có người còn trữ trong nhà 30 hộp. Giá "siro ăn ngon Hải Bé" là 160 - 200 nghìn đồng/hộp, đắt hơn sản phẩm cùng loại của nhiều thương hiệu uy tín, và là số tiền không nhỏ với các bà mẹ nghèo. Vì xót xa cho đứa con biếng ăn, họ cố chắt bóp, muốn dành cho con những gì tốt nhất, để rồi đau đớn nhận ra con mình lâu nay sử dụng thực phẩm chức năng giả.


Hải livestream cùng con gái để tạo niềm tin, giúp bán được nhiều "Siro ăn ngon Hải Bé". (Ảnh chụp màn hình)

"Siro ăn ngon Hải Bé" không phải sản phẩm của công ty lớn đã có thương hiệu, Hải Sen cũng chẳng phải chuyên gia về dinh dưỡng, không có bất kỳ bằng cấp nào về lĩnh vực này. Người ta mua hàng của y bằng niềm tin, xuất phát từ "cảm giác đáng tin cậy" mà vợ chồng Hải tạo ra. Niềm tin này một phần đến từ sự đồng cảm tự nhiên giữa những người đang nuôi con nhỏ khi Hải Sen xây dựng hình ảnh một ông bố 3 con đầy yêu thương, trách nhiệm.

Thấy Hải livestream cùng cô con gái lớn nhất chỉ mới 6 tuổi, các bà mẹ bỉm sữa được ám thị rằng những đứa trẻ trong gia đình này có dùng sản phẩm nhà làm. Hải cũng không ít lần nói con gái mình uống "siro ăn ngon" thường xuyên. Nhiều người tiêu dùng cho biết hình ảnh ông bố ba con livetream bán sản phẩm cho trẻ em khiến họ có cảm giác món hàng đó tốt và an toàn, vì bố mẹ nào chẳng muốn "để đức cho con", và chẳng lẽ Hải cho con mình dùng thứ độc hại...

Cũng giống như các khách hàng ăn bún riêu ở quán nhỏ của mẹ tôi. Mỗi sáng thấy tôi chiếm một trong 8 chỗ ngồi của quán để ăn bún trước khi đi học, họ yên tâm làm khách hàng thân thiết vì biết chắc món ăn an toàn. Nhiều người mua đồ ăn hay thực phẩm chức năng trên mạng cũng vậy, xem livestream thấy người bán xé bao bì ra ăn hay cho người nhà ăn là "bắn đơn" rào rào.

Lợi dụng tâm lý này, nhiều kẻ bất lương đưa thân nhân, nhất là con cái ra để quảng cáo dối trá nhằm bán hàng giả, hàng kém chất lượng. Bị đánh vào tình cảm, các khách hàng mềm lòng không đủ tỉnh táo để nhận ra rằng đó có thể là lời nói dối.

"Anh có cho con uống siro ăn ngon mà mình bán không Hải Sen?" là bình luận của một bà mẹ trên mạng khi nghe tin Hải bị bắt. Đây không phải câu hỏi mà là lời than đau xót và giận dữ vì nhận ra mình bị lừa khi đã quá muộn, nó cho thấy một sự thật chua chát là người tiêu dùng Việt đang bị dắt mũi một cách quá dễ dàng.

Cuộc chiến chống hàng giả ở giai đoạn cao trào đang bóc trần sự thật đen tối của lĩnh vực thực phẩm, thực phẩm chức năng và thuốc, như đang "mổ phanh" khối u lớn. Trong khi các lực lượng chức năng đang khẩn trương áp dụng biện pháp mạnh để "điều trị", bản thân người tiêu dùng cũng phải rút ra được bài học sâu sắc từ trường hợp của Hải Sen và nhiều vụ việc khác.

Hành vi tiêu dùng luôn bị chi phối bởi cảm xúc, nhưng nếu mặt hàng định mua liên quan đến sức khỏe, mọi người nhất thiết phải lý trí, phải biết nghi ngờ, đừng mua hàng chỉ vì người bán trông đáng yêu hay nổi tiếng. Thực tế cho thấy những kẻ bán hàng thất đức sẵn sàng đưa cả những gì thiêng liêng nhất như con cái, tình cảm gia đình... ra để lừa lọc, làm hại người khác nhằm kiếm tiền, giống như Hải Sen đánh đổi sức khỏe của hàng vạn đứa trẻ lấy ô tô mới đắt tiền mỗi năm.

Theo VTC News