Hình như, cả hệ thống ngân hàng, các “nhà mạng” cho đến đối tượng trực tiếp sửdụng, thụ hưởng các tiện ích này đều thấp thỏm vì... ATM!
Theo thống kê của Hiệp hội Thẻ Việt Nam, đến cuối 2011 toàn thị trường Việt Namđã có hơn 40 triệu thẻ ATM. Số lượng thẻ tăng chóng mặt cộng với tần suất giaodịch tăng vọt vào dịp cuối năm (250-300%), bản thân các cây ATM cũng dính nhiềulỗi thiết bị, lỗi đường truyền (bị đứt hoặc gián đoạn)..., hoặc lỗi do hệ thốngcung cấp điện không đảm bảo, điện hay bị cắt..., nên bị tắc nghẽn trong giaodịch ATM là điều không thể tránh khỏi.
Đặc biệt, các lỗi này dẫn tới một loạt hệ lụy ảnh hưởng đến người tiêu dùng từmáy ATM tắc, nghẽn, hết tiền, thậm chì đùn ra cả tiền rách!
![]() |
Nhu cầu rút tiền qua ATM tăng cao vào dịp lễ, Tết (Ảnh minh họa) |
Tuy nhiên,các ngân hàng thương mại cũng liên tiếptung ra những giải pháp để khắc phục vấnđề. Qua tìm hiểu thực tế, được biết dịpTết năm nay, một loạt ngân hàng đã sửdụng nhiều biện pháp để gia cố cho hệthống máy ATM của mình, như tăng số lầntiếp quỹ, tăng lượng tiền bơm vào...
Mặt khác, để đảm bảo tính an toàn cho hệthống ATM cũng như an toàn cho mỗi ngườitiêu dùng, nhiều ngân hàng thường cắt cửngười túc trực, trông nom hệ thống 24/24giờ đảm bảo giao dịch một cách thôngsuốt nhất.
Về phía các nhà quản lý mạng, phía côngty thẻ Smartlink cho biết, sẽ không cómột hệ thống nào có thể chịu đựng đượchàng triệu giao dịch trong một thờiđiểm. Vì vậy, trước mắt không thể “điềutrị” được tận gốc vấn nạn tắc, nghẽn ATMdịp Tết.
Smartlink khuyến cáo, các ngân hàng nênchủ động trong khâu phục vụ khách hàng,nếu có bảo dưỡng máy móc phải dán thôngbáo cho khách hàng và cung cấp địa chỉđể khách hàng có thể rút ở địa điểmkhác. Đặc biệt, nên bố trí người và xenhằm tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời vì nhiềungân hàng thông báo và hứa hẹn, nhưngkhi làm lại đổ lỗi cho nhiều lý do kháchquan như tắc đường, không đủ người...dẫn tới ATM hết tiền, dở chứng.
Đường truyền và hệ thống quản lý dữ liệuATM tại các ngân hàng là khác nhau, tạimỗi ngân hàng các chi nhánh, khu vực đầutư công nghệ khác nhau, nên quan trọnghơn, về lâu dài, Ngân hàng Nhà nước cầnban hành được bộ tiêu chuẩn kỹ thuậtchung, buộc các ngân hàng phải áp dụngtheo, nếu không sẽ có chế tài.
Trong khi chờ các ngân hàng, các cơ quanquản lý mạng, thẻ tìm ra giải pháp khảthi để trợ giúp, theo lẽ thường ngườitiêu dùng lại phải tìm còn đường phòngthân quen thuộc: tự trang bị cho mìnhnhững kiến thức cần thiết để khi xảy rasự cố còn biết đường mà “chạy”.
Thứ nhất, đối với “tai nạn thương tâm”như thẻ bị nuốt, các chuyên gia ngânhàng khuyến cáo: nếu bị nuốt thẻ tại máyATM của chính ngân hàng giao dịch, chủthẻ liên hệ với số điện thoại đường dâynóng được dán trên máy sẽ được ngân hàngđó giải quyết trả thẻ ngay (nếu máy ATMnuốt thẻ nằm ở trung tâm).
Thứ hai, Tết là cao điểm rút tiền, nhưnghiện hệ thống ATM đã nối kết với nhau,do vậy khách hàng có thể rút tiền ởnhiều máy ATM khác nhau, không nên tậptrung quá nhiều vào máy của ngân hàngphát hành thẻ dẫn đến quá tải, phải chờđợi. Với máy ATM có dấu hiệu không bìnhthường hoặc nghi ngờ có sự cố, kháchhàng không nên cố giao dịch mà nên tìmđến máy ATM của ngân hàng khác.
Theo Thành Tâm
VnEconomy