Nhiều người bán hàng quảng cáo các thực phẩm chức năng là giải pháp tiện lợi, an toàn để nạp thêm chất dinh dưỡng, không cần phải ăn rau, thịt; được người Nhật Bản, Hàn Quốc bận rộn sử dụng thường xuyên. 

Theo bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Oxy cao áp Việt Nga (Bộ Quốc phòng, Hà Nội), "lười" nhai nên lạm dụng các  viên uống tổng hợp chất xơ, đạm là "lợi bất cập hại".

Việc bổ sung thực phẩm chức năng như whey protein, chất xơ dạng viên, viên vitamin... có thể hữu ích trong một số trường hợp, nhưng không thể thay thế thực phẩm tự nhiên.

Thực phẩm chức năng với khả năng dễ hấp thu, sử dụng tiện lợi có thể hữu ích cho người bận rộn hoặc những người kém hấp thu, người già, các vận động viên… Tuy nhiên, khi lạm dụng có thể gây ra nhiều hậu quả như:

- Thiếu các vi chất quan trọng: Rau xanh, thịt cá không chỉ cung cấp protein hay chất xơ mà còn nhiều vi chất thiết yếu như vitamin, khoáng chất.

 - Ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa: Chất xơ từ thực phẩm giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn so với chất xơ tổng hợp. Thực phẩm tự nhiên luôn có lợi hơn vì cung cấp dưỡng chất đa dạng, tự nhiên và cân bằng.

avatar keo rau.png
Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng "Du Mục" và Quang Linh Vlogs quảng cáo kẹo rau. Ảnh chụp màn hình.

Theo bác sĩ Phạm Việt Hoàng - nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh (Hà Nội), mạng xã hội với những ưu thế nổi trội, tiếp cận người tiêu dùng nhanh, hiệu quả, là ưu tiên trong lựa chọn của nhiều doanh nghiệp. Vì vậy, quảng cáo trên không gian này chiếm tỷ lệ rất lớn. 

Vài năm trước, người dân bị thu hút bởi những quảng cáo "nhà tôi ba đời..." thì hiện nay họ "chạy" theo các KOL, KOC và tin rằng sản phẩm tốt. Những người nổi tiếng dễ dàng bán hàng nếu được cộng đồng tin tưởng. 

Mặt khác, người dân có tâm lý thuốc bổ “không bổ bề ngang cũng bổ bề dọc”, “thuốc bổ nên tốt, không nguy hiểm”. Do đó, nhiều người sẵn sàng mua nhiều mà không biết rằng, thực phẩm chức năng cũng nguy hại cho sức khỏe nếu dùng quá liều, dùng không đúng cách.

Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng nêu thực tế, người dân dễ tin vào quảng cáo do nhiều yếu tố tâm lý và xã hội. Ai cũng mong muốn sức khỏe tốt bằng phương pháp nhanh chóng, đơn giản. Những lời hứa như “khỏe ngay sau 7 ngày”, “giảm đau tức thì” đánh vào tâm lý đó. 

Không ít cơ sở thuê người nổi tiếng hoặc giả danh chuyên gia, bác sĩ để tạo sự tin tưởng. Một bộ phận người dân nghĩ rằng nếu người nổi tiếng dùng sản phẩm đó thì chắc chắn an toàn và hiệu quả. Họ không có đủ kiến thức để phân biệt giữa thông tin khoa học và chiêu trò lôi kéo khách hàng. Họ dễ tin vào “các chuyên gia”, “lời chứng thực” trong quảng cáo mà không kiểm chứng nguồn thông tin.

Ngoài ra, theo bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, những quảng cáo "lố" đứng vững còn nhờ hiệu ứng đám đông. Khi thấy số người tin dùng một sản phẩm đông (qua quảng cáo, đánh giá ảo), chúng ta có xu hướng tin theo. Tâm lý “ai cũng dùng, chắc là tốt” làm giảm nghi ngờ sản phẩm. 

Một số quảng cáo tinh vi, đánh vào cảm xúc khi người bán không chỉ đưa ra sản phẩm mà còn kể câu chuyện, tạo cảm giác cấp bách, thúc giục người tiêu dùng mua sản phẩm ngay để không bỏ lỡ cơ hội mua sản phẩm tốt với giá rẻ. 

Theo VietNamNet