Có lần tôi chứng kiến một giáo viên trung học dạy học trò một bài học đơn giản nhưng rất thấm thía về khái niệm đặc quyền và tính lưu động của xã hội.
Có
lần tôi chứng kiến một giáo viên trung học dạy học trò một bài học đơn
giản nhưng rất thấm thía về khái niệm đặc quyền và tính lưu động của xã
hội.
Thầy giáo này đưa cho mỗi học sinh một tờ giấy bỏ đi và yêu cầu họ vo tròn tờ giấy.
Sau đó, ông chuyển thùng rác tới phía trước
Ông
nói: “Trò chơi rất đơn giản – tất cả các em đại diện cho công dân của
một đất nước. Và tất cả mọi người trong đất nước này đều có cơ hội giàu
có và thuộc tầng lớp thượng lưu”.
Để
bước vào tầng lớp thượng lưu, việc mà các em phải làm là ném mảnh giấy
đã vo tròn vào thùng rác trong khi vẫn ngồi nguyên vị trí”
Những
học sinh ngồi ở cuối phòng bắt đầu nhao nhao “Thật không công bằng!.
Bởi vì họ có thể nhận thấy rằng những em ngồi hàng đầu có nhiều cơ hội
ném trúng hơn rất nhiều
Thế
rồi, tất cả bắt đầu ném, và đúng như dự đoán, hầu hết các em ngồi phía
trước đều ném trúng (nhưng không phải tất cả), và chỉ có một số ít em
ngồi cuối lớp làm được.
Cuối
cùng, thầy giáo kết luận: “Các em ngồi càng gần thùng rác càng có cơ
hội nhiều hơn. Đây là cái gọi là đặc quyền. Các em có thấy chỉ có những
em ngồi phía sau là phàn nàn về sự công bằng không?”
“Ngược
lại, những người ngồi phía trước ít khi nhận ra đặc quyền mà mình đang
được nhận. Tất cả những gì họ thấy là khoảng cách 3m giữa họ và mục
tiêu”.
“Việc của các em – những học sinh đang được học hành đàng
hoàng – là nhận ra đặc quyền của mình. Và sử dụng những đặc quyền có tên
là “giáo dục” này để nỗ lực hết sức mình để đạt được những điều tuyệt
vời, để ủng hộ cho cả những người phía sau các em nữa”