Trong quátrình tìm kiếm những đặc trưng mang biểu tượng dân tộc, bên cạnh những Quốc hoa,Quốc phục, nhiều người đã nghĩ đến việc tìm ra Quốc tửu. Tuy nhiên, phải chăngcòn quá nhiều điều phải bàn xung quanh chuyện bầu chọn cho hạng mục đặc biệtnày.
Từ ngày 25-30/1/2011 sẽ diễn ra“Lễ hội Hoa Xuân và Đồ uống Tết năm 2011” sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãmVHNT Việt Nam (số 02, Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội). Đây là lễ hội thường niêndo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, UBND TP. Hà Nội phối hợp tổ chức.
Năm nay tại Lễ hội, BTC tổ chứclấy ý kiến nhân dân để bầu chọn Quốc hoa, Quốc tửu và Quốc phục Việt Nam. Phầnbình chọn Quốc hoa rất được chú ý, trong đó hoa sen vẫn đang dẫn đầu số phiếubình chọn với những ý nghĩa thanh tao và gắn với lịch sử văn hóa dân tộc. Việcbình chọn Quốc phục đã được khởi động vài năm nay và có rất nhiều ý kiến củađông đảo nhân dân cũng như các nhà nghiên cứu lịch sử và văn hóa như cố GS TrầnQuốc Vượng, nhà sử học Dương Trung Quốc tiếp tục là vấn đề cần phải được mổ xẻ,tranh luận để có những kết luận cuối cùng. Trong số những trang phục được đưa rađể lấy ý kiến, áo the khăn xếp vẫn được giới chuyên môn chuộng hơn cả.
![]() |
Lò nấu rượu ở làng Vân. Ảnh: st. |
Riêng hạng mục Quốc tửu để lạinhiều suy nghĩ nhất. Có nên bầu chọn Quốc tửu? Và nếu bầu chọn thì lấy tiêu chínào ra để lựa chọn vẫn là hai trong vô số câu hỏi được đặt ra. Và thật ra, vớinhững câu hỏi ấy, hiện tại, chưa có những lý giải thấu đáo và thực sự nghiêm túcmang tính thuyết phục.
Trên thực tế tại phần trưng bàytuyển chọn “Quốc tửu Việt Nam” trong khuôn khổ Lễ hội được BTC đưa ra sẽ là cácthương hiệu đạt giải rượu ngon tại các kỳ Liên hoan tuyển chọn rượu liên tụctrong 3 năm: 2007, 2008, 2009 của 2 dòng rượu công nghiệp và truyền thống. Đâylà cơ sở để Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công thương, Hiệp hội Bia - rượu- nước giải khát Việt Nam tiếp tục hoàn thiện đề án, qui chế tuyển chọn, Hộiđồng thẩm định với sự tham gia của các cơ quan hữu quan để tuyển chọn Quốc tửuViệt Nam.
Về rượu công nghiệp gồm cácthương hiệu: Vodka 39,50, Whisky Halico 39,50, Vodka Blue Bird 39,50 rượu mơhồng, Làng Vân, Bó Nặm, Phú Lộc, Mao Lùng và Vodka@BKAV 290. Ngoài ra còn có cácthương hiệu rượu đại diện cho các vùng miền dân tộc: rượu cần Tây Bắc, TâyNguyên, rượu dừa miền Nam, rượu Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Phú Lộc (Hải Dương), Bàu Đá(Bình Định), Hồng Đào (Quảng Nam), Phú Lễ (TP.Hồ Chí Minh)…
Nhìn qua danh sách trên cũng cóthể thấy BTC chương trình đã không thật sự tìm ra được cho mình một tiêu chí hayđịnh nghĩa chuẩn thế nào là Quốc tửu để lựa chọn những sản phẩm phù hợp để lấy ýkiến. Vì thế mới đưa ra một loạt các thương hiệu rượu từ mang tính vùng miền, cótính văn hóa địa phương đặt bên cạnh những sản phẩm rượu sản xuất công nghiệp màcái tên của nó cũng đủ khiến người ta phì cười nếu đưa ra bình chọn là Vodka,Whisky… Liệu sự bày biện này mang tính bày biện thương mại hay văn hóa nhiềuhơn?
Thêm một bài toán được đặt ra là chúng ta đã đưa ra quy định về quảng cáo rượuvà có thể hiểu là một cách để hạn chế truyền bá và giảm những tác hại do rượugây ra. Thực tế, ngoài tác động đến sức khỏe và là nguyên nhân gây ra một sốbệnh liên quan đến tim, dạ dày, ung thư miệng và vòm họng…, rượu cũng là mộttrong những nguyên nhân gián tiếp dẫn đến nhiều tai nạn giao thông.
Thông tư 43/2003/TT-BVHTT quyđịnh chỉ cho phép quảng cáo với các loại rượu có nồng độ cồn dưới 15° và đăngquảng cáo hình ảnh sản phẩm rượu của các thương hiệu như: Vodka, Armaganac,Whishy... Còn các loại rượu từ 15° trở lên chỉ được quảng cáo trong phạm vi địagiới doanh nghiệp sản xuất rượu, bên trong các cửa hàng, đại lý tiêu thụ rượunhưng phải đảm bảo người ở bên ngoài địa giới doanh nghiệp cửa hàng, đại lýkhông đọc được, không nghe được, không thấy được.
Ngoài ra sản phẩm rượu dưới 15°và sử dụng hình ảnh sản phẩm rượu của các thương hiệu doanh nghiệp bắt buộc phảicung cấp các hợp đồng đại lý, giấy phép sản xuất rượu, giấy phép kinh doanh bánbuôn hoặc đại lý bán buôn, giấy phép kinh doanh bán lẻ hoặc đại lý bán lẻ (kýgiữa doanh nghiệp và nhà sản xuất, giữa doanh nghiệp và đại lý độc quyền...),mục đích để chứng thực quyền được đăng bán sản phẩm rượu.
Và vì thế, việc bầu chọn Quốc tửucần được tính toán kỹ lưỡng, nếu không vô hình chung đã không ít thì nhiều đingược lại những điều cấm kỵ đã được nghiên cứu rất kỹ lưỡng bằng những văn bảnluật.
Nói về việc bình chọn Quốc tửu,nhiều độc giả phản đối: “Quốc phục thì rất nên có. Nhưng quốc tửu để làm gì?Theo tôi không nên tôn vinh rượu. Thế giới đã đánh giá cao nền ẩm thực của chúngta rồi mà. Nếu đất nước ta bài trừ được nạn chè chén say sưa thì lúc ấy chọnquốc tửu cũng chưa muộn".
Tuy nhiên, cũng có những ý kiếnủng hộ việc bầu chọn Quốc tửu. Tại một buổi tọa đàm về văn hóa rượu vào tháng10/2010, giáo sư Trần Văn Khê cho biết: “Việt Nam ta cũng nên chọn Quốc tửu dùngđể chiêu đãi chính thức các phái đoàn nước bạn đến thăm Việt Nam, giới thiệu vớibạn bè thế giới một nền văn hóa rượu không thua kém ai”...
Với những quan điểm trái ngượcnhau như hiện tại và cùng với những lý do về lợi ích của nhân dânvà quy định quảng cáo rượu, thiết nghĩ việc đưa ra vấn đề Quốc tửu nên tiếp tụcđược bàn bạc và có những hội thảo nghiêm túc trước khi đưa ra những quyết định.
Theo Trần Lê
VTC News