Lên sân khấu lần thứ mộtnghìn, người ta có bớt run rẩy hơn lúc lên sân khấu lần đầu không? Chưa chắc. là một cái gì đó thuộc về bản năng. - haynói cho dễ hình dung, kỹ năng ứng xử trước đám đông, kỹ năng làm chủ và dẫn dắtcông chúng khi biểu diễn - có phải là điều tập mà được hay không? Vì sao khángiả và các giám khảo hay chê ca sĩ không có bản lĩnh sân khấu?

Bản lĩnh sân khấu
Ca sĩ Mỹ Linh

Tôi còn nhớ rất rõ lần đầu tiênT. bước ra sân khấu phòng trà Tiếng Tơ Đồng năm 2005, khi cô vừa ra mắt albumđầu tay và nhận được lời mời hát live. Đó là một đêm nhạc vui, đầm ấm, còn hàohứng nữa vì sự xuất hiện của Tùng Dương. T. tái xanh, mồ hôi đầm đìa, run đếnmức không còn nhớ nổi tên mình. Tất nhiên, một khi đã ra trước ánh đèn sân khấu,sống chết gì cũng phải hát.

 T.hát được trọn vẹn ba bài,giọng chới với, hụt hơi. Không ai nỡ chỉ trích cô cả, ai cũng có thể thông cảmcho lần đầu. Nhưng T.mất tự tin hẳn, phải rất lâu sau đó cô mới dám nhận lời hátbiểu diễn. Mà khoảng cách quá lâu giữa hai lần diễn đâm ra lại đem cô ngượcvề... lần đầu! Về sau này, tôi không theo dõi T. nữa, không biết bản lĩnh cóthực sự đã đạt đến đâu...

Bản lĩnh sân khấu
Ca sĩ Ngô Thanh Vân

Ngô Thanh Vân lần đầu tiên biểudiễn đã đủ sự chững chạc, tự tin, thậm chí bốc lửa. Trước khi lên sân khấu, cóthể cô còn run, hoang mang đôi chút, nhưng chỉ cần nổi nhạc lên, là Vân hóathành con người khác hẳn. Người ta gọi đó là bản lĩnh nhập vai. Ở đó, không cònlà một Vân của đời sống thường nhật, mà là một performer có nhiệm vụ (và cảquyền năng) gây hào hứng cho đám đông. Có ý thức được, mới làm được. Trường hợpNgô Thanh Vân đáng được ghi nhận như kiểu mẫu bản lĩnh sân khấu, điều mà ngayngười cùng thời với cô lúc khởi nghiệp, là Hồ Ngọc Hà, chưa có được.

Ở nước ngoài, có các trainers dạybạn phải làm gì, cười nói thế nào, đặt điểm nhìn ở đâu, đi đứng ra sao trên sânkhấu. Có lớp đào tạo hẳn hoi. Song, đào tạo chẳng thể thành công 100%. Có nhữngngười bẩm sinh đã là ngôi sao, như Britney Spears, như Madon-na, khỏi cần aidạy. Có người dạy hoài cũng không tiến bộ. Thế nên kỹ năng sống, xoay xở trongcác tình huống khác nhau. Luyện tập cách sống, hành vi cư chỉ thường nhật làquan trọng hơn và bổ ích hơn so với việc chỉ tập đi đứng nói cười trên sân khấu.

Bản lĩnh sân khấu
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà

Dù bạn có đặt bốn bức tường gươnglớn trong phòng để kiểm soát cử chỉ, chưa chắc bạn đã bớt lúng túng khi đối diệnvới đám đông.

Đối diện đám đông cần một hệ thầnkinh vững chãi.

Giảng viên thanh nhạc Tuấn Phong,hồi xưa dạy tôi, có hướng dẫn rằng hãy đặt điểm nhìn vào hàng ghế khán giả thứnăm, đó là nơi ánh nhìn dễ chịu nhất, không chói mắt vì đèn ngược, không phảingẩng đầu cao quá hoặc cúi cổ quá thấp, đặt mắt ở đó và tập trung tư tưởng nhưchỉ hát cho một khán giả ngay tầm mắt mình  nghe thôi, thì sẽ đỡ lúng túng,hoang mang. Cười, cũng chỉ cười với khán giả "mẫu" ấy thôi. Đó là bài học tốt,đáng ghi tâm, nay tôi nhắc lại cho các bạn.

Bản lĩnh sân khấu
Ca sĩ Tùng Dương

Trong các kỳ chấm thi Album Vàng,tôi để ý thấy người biểu diễn bị phân tâm vì ban giám khảo. Họ nghĩ mình hát làđể ban giám khải nghe, mà quên đi công chúng. Cũng có những ca sĩ quên được bộmặt... hắc ám của giám khảo nhờ tự kỷ ám thị mình hát cho fans mình nghe. Tiếcrằng cả hai cách đều sai. Hát vì ai cũng sai cả, người biểu diễn nên hát vìmình. Hát vì mình muốn hát. Hát vì mình say nhạc. Hát vì mình khao khát được cấtgiọng. "Hãy nghĩ dưới kia toàn cây cối vô tri", một giảng viên thanh nhạc đã dạynhư thế. Nếu bạn không thể hát vì mình thực sự muốn hát, thực sự mong tiếng hátmình được cất lên và vang xa, thì làm sao có khán giả nào bị bạn thuyết phụcđược?

Dù đã nói bên trên, tôi muốn đượcnhắc lại lần nữa: kỹ năng ứng xử sân khấu chỉ là một phần nhỏ của kỹ năng sống.Khi bạn đã tập được cách cư xử chừng mực với người thân trong nhà, khi bạn biếtlàm cho bạn bè vui lòng, khi bạn cười nói thân ái với những người lạ tình cờ gặpngoài phố, khi bạn không làm những trò lố lăng, thì bạn hãy tin rằng mình sẽ rấtchững chạc trên sân khấu.

Sống, cần một hệ thần kinh vữngchãi và một trái tim mở rộng.

Tập sống. Hãy tập sống. Sân khấuđời mới mênh mông.

Theo Quốc Bảo
Sành Điệu