Nhiều cửa hàng xăng dầu của Petrolimex trên địa bàn Hà Nội treo biển “Cửahàng khuyến khích khách hàng mua một mức 40.000 đồng/lần tại những giờ caođiểm (7h - 9h và 16h30 - 18h30). Liệu cách làm này có giảm được thời gianmua hàng như mong muốn của Petrolimex?

Nhiều người hiểunhầm về cách bán hàng mới

Gần đây, tại nhiều cửa hàng xăng của Cty Xăng dầu Petrolimex trên địa bàn HàNội đã cho treo tấm băng rôn với dòng chữ: “Nhằm làm giảm thời gian mua hàngcủa quý khách, cửa hàng khuyến khích khách hàng mua một mức 40.000 đồng/lần:Thời gian từ 7 giờ đến 9 giờ và từ 16 giờ 30 đến 18 giờ 30 hàng ngày”.

Nội dung của tấm băng rôn trên nhằm khuyến khích khách hàng nên chọn một mứcđổ xăng là 40.000 đồng/lần vào những giờ cao điểm để đỡ mất thời gian chờđợi, gây ùn tắc. Tuy nhiên, khá nhiều người bỡ ngỡ về phương thức bán hàngmới, thậm chí đã hiểu nhầm và cho rằng cửa hàng đã hạn chế lượng xăng bánra, hoặc không bán xăng với mức dưới 40.000 đồng/lần.

Vừa dắt xe máy vào Cửa hàng Xăng dầu số 60 (địa chỉ tại 171 Xuân Thủy, CầuGiấy, Hà Nội), ngước mắt lên nhìn tấm băng rôn, Nguyễn Thùy Linh, SV Đại họcThương mại vội dắt xe ra ngay. Khi được hỏi tại sao không đổ xăng? Linh tỏvẻ ngượng ngùng nói: “Em chỉ mang 50.000 đồng theo, định vào đổ 20.000 đồngtiền xăng, còn lại mua thức ăn bữa tối, không ngờ ở đây chỉ bán 40.000đồng/lượt nên em đành quay về”.

Trao đổi với ông Vũ Văn Minh, Cửa hàng trưởng Cửa hàng Xăng dầu số 60, ôngMinh - cho biết: “Không phải chúng tôi hạn chế số lượng xăng bán ra. Chúngtôi vẫn bán theo nhu cầu của khách, khách hàng mua bao nhiêu chúng tôi đápứng như thế. Tấm băng rôn trên chỉ nhằm khuyến khích khách hàng mua một mứcgiá vào những giờ cao điểm để đỡ mất thời gian chờ đợi”.

Bán xăng “một giá”: Khuyến khích hay bắt buộc?
Không ít người đã hiểu nhầm về tấm băng rôn này (Ảnh chụp tại Cửa hàng xăng dầu 171 Xuân Thủy) (Ảnh: Lao động)

Theo tìm hiểu của PV, việc một số cây xăng của Petrolimex thực hiện bán xăngở một mức giá 40.000 đồng/lần nằm trong chương trình thí điểm của Cty Xăngdầu khu vực I. Có 8 cửa hàng xăng dầu thuộc hệ thống của Petrolimex trên địabàn nội thành Hà Nội được tiến hành thí điểm lần này.

Có giảm đượcthời gian mua hàng?

Theo văn bản số 206/XDKVI-KD của Cty Xăng dầu khu vực I chỉ đạo triển khaithí điểm bán hàng một mức thì phương án bán xăng mức một giá 40.000 đồng/lầnđược áp dụng với đối tượng khách hàng mua xăng cho xe máy tại các cửa hàngcó mật độ phương tiện đông, xuất hiện ùn tắc trong giờ cao điểm với điềukiện: cửa hàng có từ 3 cột bơm bán cùng một mặt hàng xăng và 2 luồng trởlên. Mỗi cửa hàng chọn 1 cột bơm triển khai bán hàng một mức vào giờ caođiểm.

Petrolimex cũng cho rằng, việc bán hàng một mức sẽ giảm thời gian thao táccho nhân viên bán hàng, đồng thời cũng giảm thời gian lưu lại cửa hàng muahàng cho khách hàng, do đó giảm ùn tắc vào giờ cao điểm; tạo thói quen chongười tiêu dùng một hình thức mua hàng mới, chủ động được tiền mua hàng, dễkiểm soát tiền trước và sau mua hàng; góp phần tăng năng suất lao động đồngthời cũng tránh được hiện tượng tiệu cực bơm nối số của nhân viên bán hàng.

Tuy nhiên, theo ông Vũ Văn Minh, Cửa hàng trưởng Cửa hàng Xăng dầu số 60 thìviệc áp dụng cách bán hàng mới này không thực tế. Theo ông Minh, tâm lýkhách hàng mỗi lần đổ xăng đều muốn đổ đầy bình để giảm số lần đi đổ xăng.Số lượng khách hàng đổ xăng dưới 30.000 đồng là không nhiều.

Thêm nữa, kể cả khách hàng đổ 40.000 đồng/lần thì nhân viên bán hàng vẫnphải mất thời gian tìm tiền lẻ để trả lại, bởi không phải ai cũng có sẵn40.000 đồng. Do đó, thời gian mua hàng không giảm được nhiều, mà lại gây tâmlý không tốt với người tiêu dùng.

Chị Việt Hà ở Láng Hạ cũng cho rằng, áp dụng mức giá 40.000 đồng/lần làkhông thực tế. “Nếu như trước đây chưa tăng giá xăng dầu, tôi đổ 40.000 đồnglà đầy bình xăng, nhưng bây giờ xăng tăng đến gần 3.000 đồng/lít nên phải50.000 đồng mơi đầy. Chẳng ai muốn đổ cầm chừng như thế để suốt ngày đi đổxăng” - chị Hà chia sẻ.

Theo MinhNhật
Lao động