Chịu tác động nặng nề bởi suy thoái kinh tế và scandal thuhồi xe đình đám nhưng Toyota lại kinh doanh có lãi trở lại.

Kết thúc năm tài khóa 2008, Toyota - hãng xe có mức tăngtrưởng nhanh nhất thế giới “cay đắng” công bố thua lỗ ròng437 triệu yên (tương đương 4,7 tỷ USD). Thành tích 71 nămliền chưa bao giờ lỗ của Toyota đã bị đứt quãng. Nguyên nhânchính dẫn đến sự thua lỗ này vẫn là do khủng hoảng kinh tếtoàn cầu làm suy yếu doanh số bán xe.

Không ít người suy đoán kết quả kinh doanh năm tài khóa2009 (kết thúc ngày 31/3/2010) của Toyota cũng sẽ u ám khôngkém năm 2008. Thứ nhất, do hãng xe xứ sở anh đào vẫn phảiđối phó với tình trạng suy thoái kinh tế. Thứ hai, nghiêmtrọng hơn, Toyota đã “dính” phải scandal thu hồi xe bê bốilàm tổn hại nghiêm trọng đến uy tín và hình ảnh của hãng. 

Bất chấp khủng hoảng thu hồi xe, Toyota vẫn lãi

Toyota Prius, xe bán chạy nhất tại Nhật Bản năm 2009 

Bùng nổ từ cuối năm ngoái, thu hồi xe đã trở thành “cơnác mộng” ám ảnh triền miên Toyota trong nhiều tháng liêntiếp. Gần 10 triệu xe Toyota đã được thu hồi do lỗi tăng tốcngoài tầm kiểm soát và một số lỗi kỹ thuật khác.

Tuy nhiên trái ngược với dự báo lỗ, Toyota đã bất ngờ cólãi trở lại. Hãng vừa thông báo mức lợi nhuận ròng trong nămtài khóa 2009 đạt 209,46 tỷ yên (tương đương 2,26 tỷ USD).Doanh thu cả năm đạt 18,95 nghìn tỷ yên. Tổng doanh số tiêuthụ xe đạt 7,24 triệu xe, giảm 330.000 chiếc so với năm tàikhóa 2008. Trong đó, doanh số tại thị trường trong nước vàchâu Á tăng cao, doanh số tại Mỹ và châu Âu đồng loạt giảmmạnh.

Kết quả tích cực trên chứng minh sự lãnh đạo tài tình củaông Akio Toyoda (cháu trai người sáng lập hãng) sau khi thaythế chức chủ tịch của ông Katsuaki Wantanabe vào tháng6/2009.

Bất chấp khủng hoảng thu hồi xe, Toyota vẫn lãi

Ông Akio Toyoda (trái) thay thế chức chủ tịch Toyota của ông Katsuaki Wantanabe (phải) vào tháng 6/2009

Hãng xe đã đối phó khủng hoảng kinh tế bằng cáchthực hiện tiết kiệm chi phí tối đa như ngừng sản xuất modelmới, đóng cửa các nhà máy, sa thải hàng ngàn công nhân trêntoàn cầu, cắt giảm lương lãnh đạo, cân nhắc tham gia nhữnghoạt động ít lợi nhuận… Bên cạnh đó hãng cũng tung ra nhiềuhình thức khuyến mãi hấp dẫn nhằm đẩy mạnh sức tiêu thụ.

Trả lời phóng viên AFP, ông Akio Toyoda nhấn mạnh: “Đólà một năm chúng tôi liên tục nằm trong tình trạng báo độngbởi một loạt các cuộc thu hồi. Kết quả này đánh dấu một bướckhởi đầu thực sự tươi sáng cho Toyota và tôi muốn chèo láihướng về những chiến lược mới cho sự tăng trưởng”.

Hãng xe lớn nhất thế giới lạc quan dự báo mức lợi nhuậntrong năm tài khóa 2010 sẽ tăng 48%, đạt 310 tỷ yên (tươngđương 3,3 tỷ USD). Toyota mong đợi sẽ bán được 7,29 triệuxe, tăng 53.000 xe so với năm 2009.

Theo Trung Kiên
Bất chấp khủng hoảng thu hồi xe, Toyota vẫn lãi