Thời gian vừa qua, dư luận ồn ào về "cuộc chiến" tranh cãi về nhạc sến giữa NS Quốc Trung và các nghệ sĩ Ngọc Sơn, Bảo Yến. Theo đó, trong một bài phỏng vấn, Quốc Trung cho biết, chỉ những thanh niên bất thường mới nghe nhạc sến: “Những thanh niên, trí thức trẻ tuổi thông thạo công nghệ, sành điệu hoặc sở hữu những bộ dàn Hi-End đắt tiền nhưng lại đắm đuối với những ca khúc uỷ mị, sướt mướt có cách đây gần 100 năm thì có gọi là bình thường hay không? Họ còn nhầm lẫn và cho đó là đẳng cấp của văn hoá hay sự sành điệu trong thưởng thức nghệ thuật. Sự chênh lêch giữa tốc độ sống và cảm xúc nghệ thuật chính là sự lệch lạc”.
Và: "Nó (nhạc xưa, nhạc sến - PV) có chỗ đứng trong lịch sử và sự phát triển của nền âm nhạc Việt Nam nhưng nếu nó vẫn chiếm đa phần và lấn át trong đời sống âm nhạc thì đó là điều nguy hiểm không chỉ cho âm nhạc mà còn cho cả xã hội. Nó biểu hiện cho sự bế tác, lười biếng chộp giật của tầng lớp nghệ sĩ và sự đứt gãy xa cách giữa các thế hệ”.
Ngay sau nhận định của NS Quốc Trung, đã dấy lên khá nhiều lời phản bác của các nghệ sĩ theo dòng nhạc này. Theo đó, ca sĩ Bảo Yến khẳng định, Quốc Trung chưa chắc đã hiểu kĩ về loại nhạc mà anh chê:
“Trong từ điển âm nhạc Việt Nam không có từ nhạc sến, chỉ có dòng nhạc thính phòng, nhạc trữ tình, nhạc quê hương mang âm hưởng dân ca 3 miền. Nhạc sến là dùng để ngồi nói chuyện với nhau trong cuộc sống hàng ngày. Người ngoài không phải là ca sĩ, nhạc sĩ có thể dùng từ đó nhưng Quốc Trung là một nhạc sĩ mà dùng từ này để “hạ bệ” dòng nhạc trữ tình là không nên. Nhạc sến là gì? Vì sao có từ "sến" Quốc Trung có hiểu không?".
Còn ca sĩ Ngọc Sơn - người được coi là "chuyên trị" nhạc sến thì trả lời rất bình thản: "Ai muốn chửi, cứ chửi. Cứ chửi thoải mái, vô tư đi! Tôi không quan tâm! Tôi chỉ biết sáng tạo, làm hài lòng “đại gia đình” của mình. Đại gia đình của tôi là ai? Là anh phụ hồ, ông chạy xe ôm, chị bán cá, bà ăn xin ngoài đường…".
Bất ngờ hơn, mới đây, diễn viên Lê Tuấn Anh đã viết một bài thơ ca ngợi "nhạc sến". Theo đó, anh khẳng định, thời trẻ, "Lúc còn nông nổi, adua theo đám đông" cũng "gật gù theo nhạc thính phòng" dù không hiểu". Thế nhưng, khi về già, xa quê hương, mới thấy thấm thía, ngậm ngùi trước những ca khúc "sến" này: Chỉ đến khi tóc xao xác đổi màu/ Ngậm ngùi nhìn mưa lã chã/ Hay một chiều, ở nơi xa..xứ lạ/ Mới hay "sến" rất ngọt ngào Nghe lời hát, giai điệu mà cứ thấy nao nao/ Lệ hoen mi cảm xúc...".
Không chỉ vậy, cựu diễn viên nổi tiếng một thời cũng dành những lời khen ngợi cho giọng hát của người bạn thân từ thủa hàn vi với anh - "danh ca nhạc sến" Ngọc Sơn, theo đó, đây là một giọng ca đầy ấm áp và chan chứa tình cảm: "Giọng hát Ngọc Sơn sao mà nghe chan chứa Lòng Mẹ, Tình Cha, ấm áp tình quê".
Ngay sau khi bài thơ này được lan truyền trên mạng, rất đông độc giả đã tỏ vẻ thích thú trước khả năng làm thơ của diễn viên Lê Tuấn Anh. Không chỉ vậy, cư dân mạng cũng xúc động trước tình cảm mà Lê Tuấn Anh dành cho người bạn thân thiết từ ngày nào: "Bài thơ chưa thật sự hay lắm, nhưng quan trọng là tình cảm của người viết trong đó. Nếu không có tình bạn bè thân thiết, sát cánh thì khó có thể viết được như vậy. Dù Ngọc Sơn có lối sống ra sao, nhưng nếu xét về giọng hát thì mình nghĩ Lê Tuấn Anh nói đúng" - Nickname Loan Nguyễn cho biết.
"Mình cũng thấy đây là một bài thơ chứa đựng nhiều tình cảm. Lê Tuấn Anh không phải nhà thơ, nhà văn chuyên nghiệp, nhưng anh ấy nói lên cảm xúc của một người nghe trước dòng nhạc mà nhiều người vẫn cho là "sến". Mình nghĩ mỗi giai đoạn, mỗi đối tượng sẽ có một gu thưởng thức âm nhạc khác nhau, vì thế, không nên đề cao một dòng nhạc nào, mà quan trọng là thưởng thức nó một cách văn minh" - Một độc giả bình luận.
|