Thị trường thực phẩm chức năng(TPCN) ở nước ta những năm gần đây phát triển với tốc độ chóng mặt nhưng việcquản lý mặt hàng này vẫn còn lỏng lẻo, dẫn đến tình trạng bát nháo, thật giả lẫnlộn.

Bát nháo thị trường thực phẩm chức năng
Thị trường TPCN ở nước ta đang phát triển mạnh (ảnh minh họa)

Nhan nhản hàng trôi nổi

Như ANTĐ đã đưa tin, mới đây Cục ATVSTP – Bộ Y tế đã thu hồi nhiều lô hàng TPCNkhông đạt tiêu chuẩn chất lượng ATVSTP và chứa hoạt chất cấm Sibutramine. Cụthể, 3 lô hàng TPCN mới nhất bị phát hiện không đảm bảo và buộc phải thu hồi gồmTPCN Cishi (Qingguo Capsule) số lô 110318; TPCN The Utimate Gout Forrmula số lôD176; TPCN viên nang Phục linh nhãn hiệu Juji. Theo ông Lê Văn Giang, Phó Cụctrưởng Cục ATVSTP, trong quá trình thanh tra, làm việc với một số công ty nhậpkhẩu, kinh doanh TPCN thời gian qua, đoàn kiểm tra phát hiện nhiều tồn tại, saiphạm khác và đã kịp thời chấn chỉnh.

Nếu như năm 2000 cả nước chỉ có khoảng 40 đến 50 công ty sản xuất, kinhdoanh TPCN với khoảng 350 sản phẩm; năm 2005 có 143 cơ sở với khoảng1.100 sản phẩm thì đến thời điểm này, nước ta đã có đến hơn 1.600 cơ sở sảnxuất, kinh doanh TPCN với gần 4.000 sản phẩm đang lưu hành (chiếm 66%). Vậynhưng trong số 1.600 cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng này mới chỉ códuy nhất 1 cơ sở tại Việt Trì (Phú Thọ) đạt chuẩn Thực hành sản xuấttốt (GMP) về TPCN.

PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam cho biết, nhận thấy thị trườngTPCN là một thị trường màu mỡ, tiềm năng nên rất nhiều cá nhân, tổ chức kinhdoanh lĩnh vực này. Nhiều cơ sở sản xuất thuốc, dược liệu nhỏ lẻ không đạt GMP,nhiều cơ sở sản xuất thực phẩm… cũng “đá ngang” sang sản xuất TPCN, chưa kể cácloại TPCN trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng tràn ngập. Thậm chí nhiều cơsở y học cổ truyền hiện nay bào chế ra sản phẩm và xin cấp số đăng ký TPCN đểthu hút khách hàng và nâng cao lợi nhuận… Các cơ sở này quan tâm tới đầu tư đảmbảo chất lượng sản phẩm thì ít mà tập trung cho quảng cáo thì nhiều, tung ra cácbài quảng cáo loạn xạ khiến cho thị trường TPCN ở trong tình trạng lộn xộn, bátnháo, thật giả lẫn lộn.

Cần siết chặt quản lý

Theo ông Đáng, Hiệp hội TPCN Việt Nam luôn vận động, khuyến khích các doanhnghiệp sản xuất TPCN đầu tư xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo GMP dựatrên các tiêu chuẩn GMP của thế giới nhưng số cơ sở thực hành chỉ đếm trên đầungón tay. Ông Đáng bày tỏ, trong khi tại các nước tiên tiến đều có các khuyếncáo về GMP trong TPCN thì cho đến thời điểm hiện tại, Việt Nam chưa có quy địnhhay hướng dẫn về GMP cho TPCN.

Cũng theo ông Đáng, muốn nâng cao chất lượng, đảm bảo VSATTP đối với các mặthàng TPCN sản xuất trong nước thì nên quy định bắt buộc các cơ sở phải thực hànhsản xuất theo GMP, những cơ sở nhỏ lẻ, không đảm bảo VSATTP và tiêu chuẩn chấtlượng thì không được sản xuất. “Muốn giảm vi phạm thì cơ quan quản lý cần phảisiết chặt và có chế tài quản lý mạnh mẽ hơn. Hiện tại, những quy định cũng nhưđiều kiện về kiểm nghiệm chất lượng TPCN tại nước ta còn yếu kém và lỏng lẻo”,ông Đáng cho biết.

Ngoài ra, việc siết chặt hoạt động quảng cáo TPCN cũng cần được quan tâm. Theoông Nguyễn Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục ATVSTP, sai phạm trong quảng cáo TPCNluôn là vấn đề nhức nhối nhất và khó quản lý nhất. Trong đó, lỗi sai phạm chủyếu là được cấp phép một đằng nhưng quảng cáo một nẻo, quảng cáo quá nội dungđược cấp phép, quảng cáo không đúng sự thật, đặc biệt là quảng cáo khiến ngườitiêu dùng hiểu lầm TPCN là thuốc chữa bệnh.
 

Theo Duy Tiến
         ANTD