Năm nhân viên không lưu còn bịđình chỉ công tác, yêu cầu học lại nghiệp vụ trong vòng 6 -12 tháng.
Chánh Thanh tra Cục Hàng không VN, ông Nguyễn Trọng Thắng, vừa kýmột loạt quyết định xử phạt hành chính đối với các cá nhân có liên quan đến vụmáy bay suýt đâm ô tô tại sân bay quốc tế Nội Bài ngày 23-3.
Sự việc xảy ra lúc 4 giờ 14 phút ngày 23-3, chiếc máy bay A310 chởhàng của Hãng Hàng không Fedex FX 5153, hành trình Quảng Châu - Nội Bài liên lạcvới Đài Kiểm soát sân bay (TWR) Nội Bài trong quá trình tiếp cận, hạ cánh vàđược chấp nhận.
4 giờ 17 phút, khi chuẩn bị hạ cánh, tổ bay phát hiện có ô tôhoạt động trên đường băng số 11R nên quyết định bay lên. Sau đó, chiếc máy baynày đã quay lại hạ cánh vòng 2 an toàn lúc 4 giờ 28 phút.
Ô tô hoạt động trên đường băng vào thời điểm máy bay định đáp xuống là xe thựchiện nhiệm vụ tẩy rửa vệt cao su trên đường băng của Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật(thuộc Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Bắc).
Đây là sự cố uy hiếp nghiêm trọng an toàn hàng không nhưng các bên liên quanchưa có báo cáo kịp thời, nội dung báo cáo sơ sài, chưa nhận thức đầy đủ tínhchất nghiêm trọng của vụ việc. Ban đầu, chỉ có 2 nhân viên mặt đất của Trung tâmDịch vụ kỹ thuật là Lê Việt Chiến (lái ô tô) và Phạm Trực Cường (nhân viên duytu bảo dưỡng) thừa nhận sai phạm.
Còn lại, toàn bộ kíp trực điều hành không lưu gồm 5 nhân viên không thừa nhậnsai phạm, buộc Thanh tra Cục Hàng không VN phải thu thập chứng cứ chứng minh.Đến ngày 21-4, ba nhân viên của Công ty Đảm bảo hoạt động bay miền Bắc gồm ôngVũ Thành Trung, kíp trưởng kiểm soát viên không lưu; ông Nguyễn Thành Hưng vàông Nguyễn Tiến Việt mới ký biên bản thừa nhận sai phạm là đã cố tình che giấusự cố, vi phạm có tổ chức.
Hai nhân viên không lưu của Công ty Khai thác khu bay Nội Bài gồm ông Cù XuânHải và Trần Văn Nguyên đến ngày 26-4 mới chịu ký biên bản thừa nhận lỗi khôngthông báo sự cố, cố tình trốn tránh trách nhiệm.
Với những sai phạm trên, 7 nhân viên này bị xử phạt hành chính 5triệu đồng/người - mức cao nhất trong khung quy định. Trước đó, Phó cục trưởngCục Hàng không VN Đinh Việt Thắng đã ký quyết định thu hồi chứng chỉ của 2 nhânviên mặt đất và 4 nhân viên không lưu nói trên. Riêng ông Nguyễn Tiến Việt đangtrong thời gian tập sự, chưa có chứng chỉ hành nghề.
Bên cạnh mức phạt hành chính, 5 nhân viên không lưu đã bị đơn vịquản lý trực tiếp đình chỉ công tác, yêu cầu học lại nghiệp vụ trong vòng 6 -12tháng và chờ hình thức kỷ luật của doanh nghiệp. Tổng Công ty Đảm bảo hoạt độngbay miền Bắc cho biết trong tuần tới sẽ thành lập hội đồng kỷ luật và họp lãnhđạo tổng công ty để ra quyết định kỷ luật đối với các cá nhân sai phạm.
Theo Tô Hà