Theo
Bloomberg, cổ phiếu của hàng tìm kiếm Google vừa chứng kiến một tuần
giảm giá hiếm có trong lịch sử hoạt động. Cả 5 phiên giảm liên tiếp đã
khiến cổ phiếu doanh nghiệp này xuống sát ngưỡng 800 USD. Có những thời
điểm trong phiên cuối tuần, cổ phiếu này đã giảm tới 9%. Trước đó, trong
2013, Google đã có thời điểm trở thành cổ phiếu hiếm hoi có giá vượt
ngưỡng 1.000 USD/cp.
Google giảm giá mạnh là do
bị hàng loạt các khách hàng lớn trên thế giới tẩy chay vì hiển thị
quảng cáo của họ cạnh các video có nội dung xấu. Những cái tên mới nhất
gia nhập nhóm tẩy chảy quảng cáo trên YouTube -1 sản phẩm của Google -
là Starbucks và Pepsi.
![]() |
Nhiều nội dung xấu xuất hiện trên Youtube của Google. |
Trong
tuần qua, hàng loạt các công ty lớn như PepsiCo, Walmart và Starbucks…
đã xác nhận ngừng sử dụng dịch vụ quảng cáo trên YouTube sau khi tờ báo
WSJ phát hiện ra rằng các chương trình tự động của Google đã đặt thương
hiệu của họ vào các video không lành mạnh, thậm chí đặt bên cạnh nội
dung mang tính phân biệt chủng tộc.
Quyết định
của các DN này được đưa ra bất chấp lời xin lỗi từ Google cũng như cam
kết khắc phục Một số doanh nghiệp thậm chí còn tuyên bố sẽ ngừng mua các
gói quảng cáo của Google liên kết với các trang web của bên thứ ba.
Trước
đó, một loạt các tập đoàn lớn trên thế giới bao gồm 2 đại gia viễn
thông AT&T và Verizon, đại gia dược phẩm GSK và hãng cho thuê ôtô
Enterprise cũng đã tuyên bố rút mọi quảng cáo phi tìm kiếm khỏi các nền
tảng của Google..
Các
tên tuổi lớn như: Toyota, Volkswagen, Audi, HSBC, Royal Bank, Lloyds,
McDonald's, Aviva và cả các hãng truyền thông như BBC, Channel 4 ITV,
Guardian… cũng đã chấm dứt hợp tác với Google sau khi tờ The Times phát
hiện quảng cáo của những DN này được hiển thị cùng các video có nội dung
tiêu cực như phân biệt chủng tộc, tuyên truyền khủng bố hoặc chủ nghĩa
bài Do Thái.
Cho tới thời điểm hiện tại, Google đã
chính thức đưa ra lời xin lỗi đến các khách hàng và cam kết những sự cố
quảng cáo kể trên sẽ nhanh chóng được khắc phục. Tuy nhiên, nhiều chuyên
gia lo ngại, các biện pháp của Google chưa đủ để trấn an các doanh
nghiệp và bê bối có thể dẫn tới một cuộc khủng hoảng toàn cầu trong lĩnh
vực quảng cáo bởi mức độ nghiêm trọng của sự việc.
Các
nội dung độc hại không chỉ ảnh hưởng tới thương hiệu của các doanh
nghiệp tham gia quảng cáo mà có thể trở thành nguồn cung cấp tài chính
cho những thế lực cực đoan và có thể làm gia tăng bất ổn trên thế giới.
![]() |
Hàng loạt các tập đoàn lớn trên thế giới tẩy chay Google. |
Một
số hãng đánh giá trong tuần qua đã hạ triển vọng Google, không còn
khuyến nghị mua cổ phiếu này khi mà làn sóng tẩy chay đã lan rộng ra
toàn cầu với sự tham gia của hàng trăm các thương hiệu hàng đầu thế
giới.
Google hiện là doanh nghiệp có nền tảng
quảng cáo trực tuyến lớn nhất thế giới với doanh thu hàng chục tỷ USD
chỉ riêng ở 2 thị trường Mỹ và Anh.
Trong vài
năm gần đây, giới đầu tư đặt kỳ vọng rất cao vào Google nhờ doanh thu
tăng mạnh từ quảng cáo trên máy tính và di động. Youtube là một mảng
phát triển mạnh của Google nhờ vào xu hướng quảng cáo mới trên thế giới
với sự suy sụp của kênh quảng cáo TV truyền thống.
Theo VietNamNet
Theo VietNamNet