
ảnh minh họa
Trước
mặt là con sông không thấy bờ, nước lăn tăn như bạc vụn. Những hôm
thuyền rời bến, nước đục lên một tí rồi lắng lại, trong leo lẻo, thấy
từng viên sỏi nhỏ óng ánh dưới đáy nước. Trên bờ những cây gỗ mục nằm
chất đống, chen lấn giữa đám cỏ gà cao nhồng.
Chủ nhân của quán
cũng nhỏ bé và cô độc hơn giữa mênh mông trời đất. Nhiên có đôi mắt một
mí buồn rượi, da thịt trắng xanh như bước ra từ liêu trai. Mái tóc dài
để xõa che khuất gương mặt tròn và nụ cười buồn đầy quyến rũ. Mỗi buổi
chiều thu dọn ghế xong ngồi tựa cửa, tranh thủ thêu những chiếc khăn
lụa nhỏ có hình chim bay lượn bên nhau để kịp gửi xuống chợ bán. Nhiên
đẹp như tranh Tố Nữ. Nắng vàng cuối chiều trườn nhẹ trên bờ cỏ, hắt lên
má Nhiên mầu hồng ấm áp. Nhiên cất tiếng hát "Ơi chàng ơi chim có bạn
có bầy, thuyền có bến có sông sao lại để em năm canh gối chiếc chăn đơn
đợi chàng..." Tiếng hát kéo dài qua những rặng cây ướt đẫm nước, rồi
tan ra trước khi rơi xuống con sông đang chuyển dần sang mầu xám sẫm.
Khách
của quán đa phần là dân chài da nâu bóng như hun đồng, tóc bám bụi
từng mảng lớn, vô tư và ồn ã. Thảng hoặc mới có người trên huyện ghé
tạt qua vì tiếng đồn cô chủ quán xinh đẹp, quán có vẻ gì rất xưa cũ hơn
là dừng chân uống nước. Họ đến từng người một nhưng ngồi lẫn trong đám
dân chài, trầm ngâm nhìn Nhiên, xì xào bàn tán nhỏ to. Mắt họ vẩn mây
đục. Họ nhấp môi vài chén nước thấy đắng chát, tay chân rã rời mà không
ngỏ được một lời nào. Họ đến rồi đi như lá bay, tuần tự, lũ lượt không
để lại dấu ấn gì, cũng không trách móc gì. Như xem một bức tranh, nó
đẹp quá nhưng không thể nào của riêng mình được. Vậy thì ngắm nghía đã
được thỏa thích rồi.
Còn Nhiên, càng ngày càng thấy buồn, thấy
quán thêm lạnh lẽo. Mỗi lúc nhìn thấy vợ con của những người thuyền
chài ra đón chồng, lòng Nhiên lại chùng xuống. Có gì đâm nhoi nhói
trong tim, ứa lên mắt những giọt nước trong suốt.
Tôi bảo:
"Nhiên ơi, lấy chồng đi cho nó đỡ cô quạnh". Nhiên cười buồn bã "Lấy ai
bây giờ. Bọn họ tầm thường lắm". Những ngón tay Nhiên đan vào nhau
mảnh dẻ và bắt đầu ửng đỏ. "Họ có yêu mình đâu, chỉ toàn yêu vẻ ngoài
của mình thôi". Tóc Nhiên xõa dài xuống bờ vai tròn lẳn. "Hồng nhan
truân chuyên lắm Nhiên ạ!". Nhiên cũng nhủ, ừ hồng nhan lúc nào phận
cũng bạc.
° ° °
Người đó tọc tạch đi trên chiếc xe đạp rỉ
sét, bàn đạp cứ rên lên ken két, sau lưng chằng buộc một hộp đồ lớn, đi
từ hướng thị trấn về đến chỗ quán của Nhiên thì dừng lại, ngó quanh
vài giây rồi chậm rãi bước vào. Hôm ấy trời lạnh, quán vắng khách.
Người khách quỳ xuống bên bếp lửa. Ánh vàng hắt lên mặt anh lộ rõ đôi
mắt sáng, vầng trán phẳng như tạc bằng đá và đôi môi mím chặt cương
nghị. Cả người anh toát lên vẻ mạnh mẽ lẫn yếu đuối giữa những đường
nét đối chọi nhau trên gương mặt. Anh quay lại bảo "Chị làm ơn cho tôi
chén chè nóng". Anh không giật mình, không sững sờ, thậm chí không để ý
đến vẻ đẹp của Nhiên. Ðiều đó làm Nhiên xúc động. Cô đặt trước mặt anh
ấm chè và vài phong bánh, nhỏ nhẹ "Anh về làng chơi?". "Không, tôi
không có người quen ở đây. Tôi đến vẽ bến sông này. Chị biết ở đây có
ai cho thuê nhà?". "Tôi không biết. - Nhiên ngập ngừng. - Thôi anh cứ ở
tạm quán tôi. Bến sông ngay dưới kia, anh tha hồ vẽ". "Ðược thế thì
tốt quá". Anh bước thẳng xuống bến, không một lời cảm ơn. Nhiên không
thấy buồn, thấy giận chỉ cảm giác người mình chòng chành, từng đợt sóng
nhẹ nhàng trào dâng trong lòng. Nhiên bước ra cửa, mắt dõi xa xa. Bóng
anh in nghiêng trên nền trời xám bạc, một lát đã lẫn vào làn sương
mỏng tỏa trên mặt nước. Một vì sao đột nhiên vụt sáng cuối chân trời
rồi cũng bay đi mất hút.
Buổi tối anh dặn dò kỹ lưỡng "Chị Nhiên
ạ, sáng mai nhớ gọi tôi dậy sớm. Tôi chỉ có vài ngày ở đây, phải vẽ
cho bằng được bình minh trên bến sông. Nó đẹp lắm phải không chị?".
"Tôi thì thấy đẹp nhưng ở đây ai cũng bảo thường". Nhiên quay lại thấy
anh đã nghẹo đầu ngủ ngon lành.
Nhiên nằm im lặng, lòng xốn xang
không ngủ được. Nhiên bước ra ngoài. Ðêm lạnh. Bến sông mờ mịt tối, in
những bóng thuyền lờ nhờ như những chiếc lá khô nổi lềnh phềnh trên
mặt nước. Tiếng gió rền rĩ như tiếng thở than của những người đàn bà.
Nhiên hỏi "Các chị buồn ư. Hãy về đây nói chuyện với em. Ðêm nay em khó
ngủ quá". Nhiên gục mặt vào hai bàn tay, lòng tự nhiên bâng khuâng.
Mặt
trời đã lên cao. Sương đã tan và những con thuyền đã rời bến. Nhiên
nhìn anh ngủ, không muốn đánh thức dậy. Cô lặng lẽ làm mọi việc, gắng
không gây tiếng động. Nhiên cảm thấy thương anh kỳ lạ.
Khoảng
mười giờ anh bừng tỉnh hốt hoảng nhảy xuống giường. "Ðã sáng rồi hả
chị?". Nhiên cười "Ðã trưa rồi". Anh vò đầu bứt tai "Trời ơi sao chị
không gọi tôi. Thật là...". Nhiên phân trần "Em thấy tội anh quá - Giọng
Nhiên hơi nghẹn lại vì tự ái - Em xin lỗi". Anh xua tay "Thôi không
sao, không sao!". Anh xách đồ nghề ra bến sông, ở suốt dưới đó cho đến
tối mịt. Anh luôn miệng nhắc "Tôi chỉ có vài ngày làm việc ở đây, sợ
không kịp mất". Vô tình anh làm Nhiên đâm sợ hãi thời gian.
Một
buổi sớm thức giấc. Nhiên thấy đầu giường mình có hoa dại. Những bông
hoa cánh mỏng tang phết mầu mật ong óng mượt. Vài giọt sương còn đậu
trên cánh hoa, lóng lánh như ngọc. Nhiên hớt hải chạy ra bến sông "Anh
ơi..." Tiếng cô lạc vào trong gió. Gió lùa vào cô lạnh buốt. Nhiên rũ
xuống. Mặt sông cuộn lên như muốn dìm Nhiên mãi.
"Nhiên!". Nhiên
ngẩng phắt dậy. Anh đứng trước mặt nhìn Nhiên cười hiền lành, hai gò má
tái nhợt vì lạnh. Nhiên nhào đến anh, bật khóc "Em tưởng anh đi rồi.
Em nghĩ là anh đã đi rồi". "Anh làm sao đi được - Anh vuốt tóc Nhiên,
dìu cô về nhà - Anh còn phải vẽ em nữa kia mà". "Em ư?". "Phải, bé
yêu". Anh đặt Nhiên nằm xuống giường, hôn cô âu yếm. Sóng trong người
Nhiên trào lên cuồn cuộn rồi sôi chảy êm ái. Ðến một lúc nó tan ra ngọt
lừ. Nhiên thiếp đi miệng nở nụ cười sung sướng.
Mấy ngày sau
quán vẫn mở nhưng tự nhiên chẳng ai đến. Bến nước thành ra buồn tênh.
Nhiên ngồi cho anh vẽ, đắm chìm trong niềm hạnh phúc bất ngờ mình đang
có trong tay, mắt đẫm nước. Nắng như tấm voan bằng vàng phủ lên tóc
Nhiên, lên người Nhiên chạy thành một đường diềm trên ô cửa mở rộng.
Anh luôn miệng xuýt xoa "Chao ôi, Nhiên ơi, đẹp quá đi mất. Em này, bến
sông này, còn gì hơn nữa". Bức tranh hoàn thành vào buổi chiều cuối
thu. Mưa phùn giăng kín ô cửa. Nhiên nhìn mình trong tranh, thốt lên
ngạc nhiên "Em đẹp thế này sao?". "Còn hơn thế nữa. Nhưng anh không tả
hết được. Thật khó lòng mà tả hết được em". Nhiên xấu hổ, dụi đầu vào
ngực anh. Tiếng anh thì thầm "Một tháng rồi Nhiên nhỉ? Vậy mà anh chẳng
muốn đi đâu hết".
Nhiên tỉnh dậy, nhìn quanh không thấy anh.
Nhiên nghĩ chắc anh lại ra bến sông vẽ nên dọn hàng xong mới ra gọi
anh. Nhiên gọi mãi, không thấy anh trả lời. Cô chạy dọc theo bến sông.
Mưa bay tới tấp vào mặt. Bến sông lặng ngắt. Cây cỏ dúi vào nhau ướt
sũng. Nhiên ráng gượng đứng lên quay về nhà. Cô hiểu thế là anh đã đi
thật rồi. Ðã đi xa khỏi cô thật rồi, không một lời từ biệt. Ðáng lẽ thì
không nên thế. Nếu anh phải đi thì cũng nên nói với cô một lời...
Nhiên đưa tay vuốt khuôn mặt ướt đẫm nước mưa và nước mắt.
Nhiên
lặng lẽ ngồi xuống giường. Dưới gối có một tờ giấy nhỏ, chữ viết vội
vàng "Nhiên yêu quý, rồi cũng phải đến ngày hôm nay. Anh rất yêu em
nhưng công việc của anh bắt anh phải đi. Em thông cảm chờ anh. Hãy chờ
anh nhé, bé yêu, hôn em!"
Nhiên gục xuống. Cô không khóc. Chỉ
thấy mắt bỏng rát. Nước mắt chảy ngược hết vào trong như muối xát.
Nhiên không còn khóc được nữa.
° ° °
Thời gian thấm thoắt
trôi qua. Những lùm cỏ dại bên sông ngày càng um tùm lút mất tầm mắt
nhìn về bến. Ðến mùa xuân, hoa dại lại nở vàng óng như những cánh bướm.
Quán lại đông khách. Dân chài lẫn với người thị trấn lại đến uống nước
vì trong quán có cô chủ quán xinh đẹp như thần tiên. Nhất là sau dạo
mùa đông, nét đẹp ấy càng đằm lại, hanh hao như sương khói, như thể lúc
nào cũng chực như tan biến mất.
Chiều khách vãn dần. Cô chủ
quán lại ra ngồi tựa cửa, mắt dõi nhìn xuống bến sông, tay âu yếm xoa
bụng. Tôi giục "Sao không lấy chồng đi cho đỡ cô quạnh?". Cô cười vô tư
lự "Mình phải đợi anh ấy về". Cô cúi xuống, tiếp tục cặm cụi thêu
những con chim nhỏ trên khăn lụa kịp buổi chợ ngày mai, và hát "Ơi
chàng ơi, chim có bạn có bầy, thuyền có bến có sông sao lại để em gối
chiếc chăn đơn đợi chàng...".
Cũng dạo ấy, trên những tờ báo lớn
đều đưa tin "Lần đầu tiên Việt Nam đoạt giải lớn Mỹ thuật quốc tế". Bức
tranh Bến đợi chồng được đánh giá rất cao về mặt nghệ thuật. Kỹ thuật
ánh sáng, đường nét hài hòa, chắt lọc. Mầu sắc lung linh. Nhìn vào,
người ta có thể thấy những cảm xúc về tình yêu, hạnh phúc đã từng một
lần trôi qua đời mà ít người nắm bắt được. Bên cạnh tấm ảnh chụp tác giả
bức tranh đang tươi cười đứng bên người vợ tương lai, con một họa sĩ
lão thành tiếng tăm và bức tranh Bến đợi chồng. Cô gái ngồi tựa cửa,
thấp thoáng phía xa con sông rắc bạc vụn. Những chiếc thuyền đánh cá nâu
sẫm nằm phơi lưng lên trời chen giữa đám gỗ mục và cỏ gà. Nắng viền
đường diềm lên ô cửa, thả tấm voan khắp người cô. Tác giả của bài viết
về bức tranh Bến đợi chồng kết luận: "Ðôi mắt của cô ấy đẫm nước, lúc
nào cũng như thầm thì "Em ở đây. Em đang đợi anh đây...". Thật hạnh phúc
cho người đàn ông nào được cô ấy yêu thương và chờ đợi".