Điều này được thấy rất rõ qua sự phát triển của một số thương hiệu dược, trongđó phải kể đến Traphaco. Trước đây người dân chỉ biết đến thương hiệu này quanhãn hiệu Viên sáng mắt, Nhân sâm tam thất, Nước súc miệng T-B, Hoạt huyết dưỡngnão, Hà thủ ô, Boganic... thì nay, Traphaco đã có tới 100/150 mặt hàng thuốcđông dược và doanh thu đạt 911tỷ tại thị trường trong nước, tăng trưởng22-25%/năm.
![]() |
Ví như với Hoạt huyết dưỡng não (HHDN) Traphaco, một loại thuốc độc chiếm thịtrường nhiều năm qua, doanh thu hàng năm lên tới cả trăm tỷ đồng/năm. Không dừngở đây, từ thành công của Hoạt huyết dưỡng não, Traphaco đã không ngừng nghiêncứu, phát triển và cho ra đời dòng sản phẩm dưỡng não cao cấp Cebraton. Vớicông nghệ mới viên nang mềm, các hoạt chất trong Cebraton sẽ được hấp thu nhanhhơn và phát huy tác dụng mạnh hơn. Cebraton có tác dụng bổ thần kinh, làm giảmđau đầu, hoa mắt, chóng mặt, rối loạn tiền đình, tăng cường trí nhớ. Đồng thờivới hình thức viên đẹp, hiện đại, che dấu mùi vị dược liệu, thể chất mềm, dễuống, Cebraton đủ điều kiện (bắt buộc) được xuất khẩu ra nước ngoài. Ngay khi cómặt trên thị trường, dưỡng não Cebraton đã có sức cạnh tranh với hàng ngoại vàđược người dân đón nhận.
Cũng chính nhờ phát huy giá trị các bài thuốc dân gian, khai thác được nguồndược liệu phong phú, đầu tư công nghệ, cùng đó còn là ý thức tiêu dùng của ngườidân, chính sách hỗ trợ tạo điều kiện của Chính phủ, ngành dược đã có những bướcphát triển mạnh mẽ.
Theo bà Vũ Thị Thuận - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Traphaco cho biết, hiện naycác thầy thuốc Việt Nam đã quan tâm đến việc sử dụng thuốc nội trong bệnh viện,cũng như kê đơn cho bệnh nhân. Bên cạnh cố gắng của ngành dược chúng ta còn phảituyên truyền, khơi dậy thói quen của người Việt trong việc sử dụng các loạithuốc y học cổ truyền.
![]() |
Bà Vũ Thị Thuận - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Traphaco |
Để cuộc vận “Người Việt dùng hàng Việt” thành công, ngoài sự ủng hộ của chínhphủ, người dân thì doanh nghiệp cũng phải nỗ lực hơn trong việc tìm ra những ưuthế riêng, áp dụng công nghệ đạt chuẩn, cho ra các sản phẩm đạt chất lượng, giácả cạnh tranh. Điều này được thấy rất rõ qua nhu cầu sử dụng, lựa chọn thuốc củangười dân tại các hiệu thuốc.
Bà Trần Thị Huệ (Cửa hàng thuốc số 120, đường Âu Cơ, Hà Nội), chia sẻ: “Nhữngnăm gần đây, người dân Việt Nam có thói quen sử dụng thuốc nội do chất lượngthuốc tốt, giá cả phải chăng. Bởi nếu so sánh với thuốc ngoại, nhiều thuốcnội có chất lượng tương đương, mà giá rẻ hơn rất nhiều (2-3 lần)”.
Có thể thấy, cuộc vận động “Người Việt dùng hàng Việt” mang lại ý nghĩa rất lớntrong việc thay đổi thói quen người tiêu dùng. Tuy nhiên, vai trò, trách nhiệmcủa các doanh nghiệp, trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm vẫn là vấn đề thenchốt và phải được đặt lên hàng đầu. Như vậy, hàng Việt sẽ không chỉ đứng vữngtại thị trường trong nước, mà còn có cơ hội cạnh tranh, hội nhập ra thị trườngthế giới.
Mỹ Liên