Bên cạnh chất lượng và mẫumã, những sản phẩm của Apple còn luôn khiến người dùng háo hức chờ đợi bởi chiêumarketing đặc biệt của “quả táo khuyết” đó là… tin đồn. Một trong những tuyệtchiêu mà Apple hơn đứt các đối thủ khác để góp phần tạo nên một sản phẩm côngnghệ hoàn hảo.

Tin đồn về sản phẩm được chiara theo từng giai đoạn với sự ảnh hưởng nhất định trong từng giai đoạn cụ thể.

Tung tin đồn

Đây là bước đầu tiên mà Applethực hiện mỗi khi chuẩn bị ra mắt một dòng sản phẩm nào đó của mình. Thường, mọingười chỉ nhận được những thông tin về sản phẩm thông qua những sự kiện trongnăm của Apple mà thôi, chẳng hạn như Apple Worldwide Developer Conference (Hộinghị phát triển toàn cầu Apple) hay như gần đây, Apple vừa gửi giấy mời sự kiệnngày 2/3 kèm theo một thông điệp “Hãy đến và xem năm 2011 là năm của cái gì”.

Trước thời điểm diễn ra sựkiện ít lâu, Apple sẽ vô tình để lộ những thông tin về sản phẩm và những tin đồnbắt đầu được hình thành. Những tin đồn về sản phẩm ở giai đoạn này có tác độnglớn nhất đối với người tiêu dùng. Mọi thông tin về sản phẩm mới đều được mọingười thu nhận và chẳng ngờ vực gì.

Chiếc iPhone phiên bản mới màbạn quan tâm hàng ngày, sẽ có chiếc camera tốt hơn, một vi xử lý mạnh hơn hay làcó dung lượng lớn hơn, tính năng chơi nhạc tốt hơn. Nhưng tất cả chúng đều khôngchính xác, tất chúng đều chỉ là dự đoán mà thôi. Khi mọi dự đoán được khẳngđịnh, thì họ thường hướng tới việc ra mắt sản phẩm với những tính năng hơn hẳnnhững gì mà giới công nghệ cũng như người quan tâm tới Apple dự đoán. Và đâychính là cách Apple đã từng làm.

Lộ diện hình ảnh mô hình

Những mô hình 3D được thiếtkế khiến cho sản phẩm “long lanh” hơn so với những hình ảnh bị “rỏ rỉ” trên mạngInternet. Nhưng trên thực tế, sản phẩm thường hoản hảo hơn rất nhiều so với bấtkì mô hình 3D nào. Những tấm hình bị lộ mà bạn nhìn được ở những khoảng thờigian đầu tiên có thể khiến bạn thấy hài lòng về bề ngoài của sản phẩm, nhưng bạnsẽ quên ngay những tấm hình đó khi Apple đưa ra bản thiết kế thật sự.

Bí quyết thành công của quả táo khuyết Apple
(Ảnh: Voz.vn)

 Kỷ nguyên của sự đối lập

Chúng ta bước sang giai đoạnthứ ba, giai đoạn mệt mỏi nhất. Các tin đồn ở giai đoạn này thường rất nhiều và“thất thiệt”. Nếu bạn muốn đưa ra những tin đồn có sự lan truyền cao thì nên làmmột cái gì đó thật táo bạo.

Không chỉ còn là những tin đồn về một chiếc cameratốt hơn, một bộ vi xử lý mạnh hơn … mà thay vào đó là những tin đồn “không thểtin được”.iPad mới sẽ không có camera hay Apple sẽ cho ra mắt những phiên bảniPhone rất rất nhỏ, nhỏ tới mức có thể cài dưới da của bạn - đó đều là nhữngloại tin đồn mà bạn có thể tính tớitrong thời gian này.

Giai đoạn thứ ba này cũng cóthể gọi là giai đoạn của kỷ nguyên đối lập. Mọi điều bạn cho là đúng đều có thểlà sai. Và bạn sẽ phải học cách nghĩ theo hai chiều, song song nhau, nghĩ vềnhững khái niệm hoàn toàn đối lập nhau.

Từ bỏ những giấc mơ

Trong thời gian này, nhữngphóng viên về công nghệ có thể phát ốm khi họ nghe quá nhiều những từ bắt đầuvới âm ‘i’. Những tin đồn đã thôi không còn có ý nghĩa một thời gian dài trướcđây, nhưng bạn vẫn quan tâm tới những thông tin mà tin đồn mang tới. Bạn sẽ phảithay đổi toàn bộ những điều mà bạn đã từng tin. 

Thật khó có thể từ bỏ suy nghĩ về những chiếc iPad thế hệ sau có CPU quad-core2GHz, có Ram lớn hơn cả những chiếc máy tính để bàn, và thêm vào đó là một mànhình có độ phân giải cao hơn so với những gì mà công nghệ hiện tại có thể đápứng.

Khoảng lặng trước cơnbão

Thời gian sản phẩm ra mắtchính thức càng ngày càng tới gần, Apple cũng đã đưa ra một thời gian cụ thể đểra mắt sản phẩm tới thị trường người tiêu dùng. Những tin đồn trong giai đoạnnày hầu như không có hiệu lực, các tín đồ của Apple sẽ thôi tưởng tượng về mộtsản phẩm mới hoàn hảo mà thay vì đó là chờ đợi ngày sản phẩm được ra mắt, chờđợi sản phẩm trên thực tế chứ không phải là trong tưởng tượng. Một khoảng lặngtrước khi sản phẩm được đưa ra trên thị trường. Một khoảng trời “yên bình” trướccơn bão lớn.

Vậy đấy, với 5 giai đoạn này mà Apple áp dụng đã khiến những người yêu công nghệsẽ chẳng bao giờ thôi háo hức với những sản phẩm của Apple.

Nào là phải mất công chenlấn, đặt hàng trước, bỏ ra một khoản tiền lớn để sở hữu iPhone 4. Thế nhưng, khiiPhone 4 còn chưa được sở hữu thì thông tin khác lại còn làm bạn hiếu kỳ hơn đólà bất ngờ Apple lại “lộ hàng” iPhone5.

Cách đây vài tháng, họ “bị ròrỉ” về chiếc iPhone 4 màu trắng, khiến bạn cảm thấy không bằng lòng với chiếciPhone 4 màu đen mà mình đang sở hữu thay vào đó là tìm hiểu một chiếc iPhone 4màu trắng. Thế nhưng, rất có thể đó đều chỉ là tin đồn, vì giờ, iPhone 4 màutrắng vẫn chả thấy có động tĩnh gì là sẽ được tung ra thị trường thì bạn lạiphải “để tâm” tới một sản phẩm được dự báo còn “hot” hơn của Apple là iPhone 5.

Rồi chỉ cách đây vài ngàythôi, giới công nghệ lại háo hức chờ đợi tới ngày 2/3 tới khi Apple sẽ chínhthức tiết lộ máy tính bảng iPad 2 tại trung tâm Yerba Buena ở San Francisco. Đâyđược coi là một động thái đặt dấu chấm hết cho những lời đồn thổi về sản phẩnnày trong thời gian vừa qua.

Vậy đấy, tất cả vẫn chỉ làlời đồn thổi. Nào là giới công nghệ đặt vào iPad 2 hy vọng sẽ có một hoặc haicamera, iPad 2 sẽ được trang bị camera ở mặt trước, màn hình hiển thị tốt hơn,hấp dẫn hơn…

Và lẽ dĩ nhiên, những suyđoán vào dòng sản phẩm của Apple lại khiến của giới công nghệ háo hức chờ đợingày 2/3 tới, Apple sẽ có gì cho năm 2011?

Còn bạn, đã công nhận khảnăng tạo tin đồn - một trong những tuyệt chiêu mà Apple hơn đứt các đối thủ khácđể góp phần tạo nên một sản phẩm công nghệ hoàn hảo chưa nào?

Theo Hiền Mai
VnMedia