Cô tiểu thư tự lập từ con số 0
Đoàn Nguyễn Minh Hoàng (SN 1996) sống tại TP HCM, hiện đang là sinh viên năm 2 Đại học Kinh tế TP HCM.
Sau nhiều ngày trăn trở biến ý tưởng thành mô hình thực tế, Hoàng Đoàn đã tìm người đồng hành cùng hỗ trợ. Ban đầu, mô hình này gồm 4 thành viên nhưng đến thời điểm hiện tại đã có hơn 200 cộng sự.
Trước khi trở thành bà chủ như hiện tại, Hoàng Đoàn là cô nàng tiểu thư của 1 gia đình khá giả, sống trong sự bao bọc, chiều chuộng của gia đình. Niềm đam mê kinh doanh đã là ước mơ từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường của cô.
Hoàng Đoàn chia sẻ cô đã từng lén ba mẹ tập tành buôn bán như: đi bán gấu bông, quần áo, đồ ăn... Sau những giờ lên lớp, cô bạn cũng từng xin làm thêm ở một phòng thu và dạy nhạc.
Với mô hình kinh doanh mới này, Hoàng Đoàn đã tự tìm tòi, học hỏi, phát triển mô hình và thành lập một đội nhóm các bạn trẻ năng động để cùng kinh doanh sản phẩm làm đẹp. Cô nàng gọi đó là mô hình kinh doanh 1- 3.
Hoàng Đoàn tâm sự không ít lần cô phải trả lời cho câu hỏi mô hình kinh doanh của mình có phải là bán hàng đa cấp hay không? 9X đã chỉ ra những điểm khác biệt để mọi người tự phân biệt: “Mô hình kinh doanh của mình không yêu cầu vốn, chỉ cần người tham gia giới thiệu và bán sản phẩm. Đặc biệt, mô hình của mình sẽ được trả luơng theo tiêu chí hưởng theo năng lực và số sản phẩm bán chứ không phải lợi nhuận phân chia theo mô hình kim tự tháp”.
Sau gần 1 năm lập nghiệp, tháng 8 vừa qua, Hoàng Đoàn quyết định thành lập công ty kinh doanh mỹ phẩm trong đó có 1 số sản phẩm độc quyền. Sắp tới, cô nàng cũng dự định mở 1 cửa hàng bày bán sản phẩm tại quận Thủ Đức.
Liều lĩnh và tham lam để thành công
Công việc kinh doanh được ví như "làm dâu trăm họ", đặc biệt là khi kinh doanh các mặt hàng về chăm sóc sắc đẹp. Lắm khi cô nàng gặp phải nhiều tình huống dở khóc, dở cười với muôn hình vạn trạng khách. Tuy làm quản lý việc kinh doanh của công ty nhưng Minh Hoàng vẫn thường kiêm luôn nhiệm vụ ship hàng cho khách mỗi khi rảnh rỗi.
Cũng bởi muốn được tiếp xúc trực tiếp và gần gũi hơn với những khách hàng của mình, nhưng cũng chính vì việc đó nhiều lần khiến cô bạn không khỏi buồn lòng bởi thái độ của nhiều khách: đợi mấy tiếng đồng hồ mới lấy hàng, đổi địa chỉ mà không thông báo, cố tình cho sai địa chỉ, đặt hàng xong rồi huỷ không lý do...
Với những người bạn cùng kinh doanh, Minh Hoàng công khai số tiền 3 phần của sản phẩm để tránh hiểu lầm. Ngoài ra, bà chủ nhỏ còn cẩn thận in giá sản phẩm thành bảng catalogue để các bạn cùng tham khảo.
Công việc kinh doanh cũng tạo không ít áp lực với 1 cô chủ sinh viên. Cô bạn tự nhận mình liều lĩnh và tham lam khi ôm đồm nhiều công việc. Hoàng Đoàn phải sắp xếp giữa thời gian học tập và làm việc. “Mình cố gắng cân bằng giữa 2 việc, sáng học ở trường, chiều đến công ty và buổi tối là kiểm hàng, check hóa đơn, làm sổ sách xong khi đã hoàn thành bài tập”.
Sắp tới, Hoàng Đoàn tiếp tục đẩy mạnh việc mở các cửa hàng bày bán mỹ phẩm của mình. Cô bạn hy vọng thương hiệu mỹ phẩm của mình sẽ được nhiều người biết đến hơn nữa.
Thêm 1 số hình ảnh của bà chủ trẻ xinh đẹp:
Theo Đất Việt