Ngày 11/5/2010,chỉ trong vài chục phút, hàng chục xe máy đã bị 4 cảnh sát Trạm Nông lâm, thuộcCông an huyện Từ Liêm (Hà Nội) tạm giữ, lập biên bản phạt tiền.

Hầu hết người vi phạm bất bình cho rằng cái biểnbáo khuất lấp tại khu vực đường vành khuyên dẫn lên cầu Thăng Long (tầng 2)thuộc địa bàn xã Đông Ngạc, Từ Liêm đã “cài bẫy” họ.
 
Công an: “Đâu tiện thì... đứng”(?!)

Trong khoảng từ 15h đến 16h chiều 11/5, khi nhóm PV có mặt tại đường vànhkhuyên dẫn lên cầu Thăng Long nơi nhóm cảnh sát “lập chốt” làm việc đã cótới hàng chục xe máy bị phạt vì đi vào đường cấm. Đường này vốn là lối lêncầu Thăng Long dành cho ôtô và xe máy, tuy nhiên, từ khi sửa cầu thì cấm xemáy, chỉ ôtô được đi. Riêng xe tải 1,5 tấn thì bị cấm từ 6h sáng đến 21h đêm.15h30’ ngày 19/5, khi nhóm PV trở lại thì biển báo cấm xe tải được gỡ bỏ.Tại vị trí lập chốt cũ, nhóm 4 cảnh sát trật tự lại lập chốt chặn xe vi phạm.
 
Biển báo - Những “cái bẫy” trên đường
Người tham gia giao thông hỗn loạn vì không biết đi đường nào cho đúng. Ảnh: TG
 
Phỏng vấn những người vi phạm, hàng chục trườnghợp bị phạt ở đây đều bức xúc khẳng định “không thấy biển báo cấm”. Họ chorằng “Đặt biển báo mà khiến người dân đỏ mắt cũng không nhìn ra thì đặtlàm gì?”. Thậm chí nhiều người còn hoài nghi: “Biển báo hay là “cáibẫy”?”. Anh Quang ở phường Giảng Võ, Ba Đình (Hà Nội), một người dân bịtổ cảnh sát giữ xe cho biết: “Tôi không thể quan sát thấy biển cấm ở títbên kia đường. Khi qua điểm giao cắt tôi phải quan sát luồng phương tiệnđang lưu thông hướng vuông góc với tôi để tránh tai nạn”. Bác Minh, 62tuổi ở KTT trường Cảnh sát bức xúc: “Tôi hoàn toàn không nhìn thấy cóbiển báo trên đường. Người dân cứ thuận chiều thì dân đi, mà công an đứngnép thế này thì có mà phạt cả ngày. Biển báo thay đổi xoành xoạch thế nàychỉ chết dân”.

Trước câu hỏi của PV về việc biển cấm đặt không phù hợp dẫn đến việc ngườidân bị phạt, Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, một thành viên của nhóm cảnh sát lậpchốt ở đây giải thích: “Không thuộc thẩm quyền” và từ chối bình luận(?!).Khi PV hỏi tại sao không đứng ngay đầu đường hướng dẫn cho người dân mà đứngkhuất trong đường cấm để “xử”, Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng giải thích: “Ởđâu tiện thì chúng tôi đứng. Đứng ở đấy người dân nói mới chớm vi phạm thìkhó xử lý”. Lúc PV chất vấn tiếp: “Cơ quan chức năng phải hướng dẫnngười dân thực hiện đúng pháp luật sao lại cố tình tạo điều kiện để dân viphạm rồi bắt?” thì ông Hùng từ chối trả lời. Ông Hùng cũng cho biết sốxe bị phạt rất đông nhưng từ chối cho biết số lượng cụ thể.

Biển báo hay... “cái bẫy”?

Khi quan sát thấy lượng người vi phạm đi vào đường cấm ở đây nhiều một cáchbất thường, chúng tôi đã ghi lại hình ảnh. Trong chưa đầy 1 tiếng, ở đây cótrên 20 xe máy “dính đòn”, bị tổ cảnh sát này bắt giữ chờ xử phạt. Khi quaylại đầu đoạn đường dẫn để tìm hiểu nguyên nhân, chúng tôi nhận thấy việc cắmbiển báo của ngành giao thông có vấn đề. Theo như nhiều người dân phản ứng,đúng là biển báo này không khác một cái “bẫy” đưa người đi đường vào chỗphải phạm luật.

Khi PV thắc mắc với 4 cảnh sát tại chốt dưới gầm cầu Thăng Long: “Sao không có người hướng dẫn để người dân vi phạm?”, một cảnh sát lập tức rút điện thoại gọi. Vài phút sau có một người mặc đồng phục thanh tra giao thông chạy tới. Cảnh sát này nói: “Có người hướng dẫn đây, sao anh nói là không”. Người đó đeo biển tên Uông Đông Phong, thanh tra GTVT Hà Nội. Tuy nhiên, nhiều người vi phạm bị bắt giữ tại đây quả quyết họ có nhìn thấy vị thanh tra này nhưng thấy chỉ vẫy vẫy tay nên tưởng được đi mà không dừng lại. Thực tế ngay thời điểm phóng viên có mặt tại ngã rẽ này, vị thanh tra này cũng đứng nhìn cười cười trong khi nhiều xe vẫn tiếp tục lao đầu vào... “bẫy”.

 
Cụ thể, đường này vốn cho phép ôtô, xe máy lưuthông nên nhiều người vi phạm vì thói quen, đến đó là rẽ vào. Thế nhưng, khitiến hành cấm đường, phân luồng lại giao thông trên cầu Thăng Long thì cácđơn vị chức năng lại “quên” hẳn hệ thống biển báo hướng dẫn cho người điđường từ trước đó. Biển báo cấm xe vào đường này lại nằm ở một vị trí màphải “căng mắt lên nhìn mới thấy”. Chưa kể trường hợp có ôtô đi trước chethì chắc chắn người đi đường chỉ còn biết “bó tay” chịu phạt. Trong trườnghợp đó, “chốt” cảnh sát nằm đặt ở chân cầu để “chờ” người vi phạm, mỏi tayghi phạt là điều... dễ hiểu!

Còn nữa, có hai lối để đi vào đường vành khuyên này. Một lối đi từ hướng từBắc sang Nam Thăng Long, theo chân đường cánh gà (Đông Ngạc - Từ Liêm). Khiđi đến ngã rẽ này người đi đường sẽ gặp một vòng xuyến lớn và một biển lớnchỉ dẫn phương tiện được đi thẳng và rẽ trái. Nếu rẽ trái theo chỉ dẫn và đithẳng theo đường vành khuyên dẫn lên cầu Thăng Long các phương tiện sẽ lậptức đi vào... biển cấm. Không có một biển báo cấm xe thô sơ, xe máy và xetải trên 1,5 tấn (riêng xe tải thì cấm từ 6h đến 21h) trước đó, tuy nhiên,nếu các phương tiện rẽ trái vượt qua vòng xuyến cắt ngang đường Đông Ngạc sẽlập tức gặp chốt cảnh sát đã... “chờ sẵn” ở chân cầu để xử lý vi phạm. Theotâm lý của người tham gia giao thông, khi quan sát thấy biển chỉ dẫn cóđường rẽ trái thì rẽ trái là... dính chưởng.
 
Biển báo - Những “cái bẫy” trên đường
Sơ đồ đường vành khuyên dẫn lên cầu Thăng Long. (P1, P2): Phương tiện được đi thẳng và rẽ trái. (P3): Cấm xe đạp, xe máy, ô tô tải.

Một hướng khác, cũng có thể “dẫn dụ” các phương tiện đi vào đường cấm làhướng đi trên đường Đông Ngạc, từ Bắc sang Nam cầu Thăng Long. Khi đến đoạnvòng xuyến này, người đi đường sẽ thấy một lối riêng để rẽ phải và biển cấmrẽ trái.

Lối rẽ phải dẫn lên đường vành khuyên bị cấm. Tuy nhiên không hề có biểnhướng dẫn hay biển cấm nào ở đầu lối rẽ, chỉ sau khi bắt cua xong, chớm vàođường cấm và phải cố ngước lên nhìn ở phía cao bên phải thì người đi đườngmới nhìn thấy biển cấm xe. 

Tuy nhiên, tình trạng biển báo “bẫy” người đi đường này không chỉ có tạiđiểm này.
 

Trong đoàn người đi xe máy vi phạm có một người mặc đồng phục Thanh tra giao thông và được tốp cảnh sát làm nhiệm vụ tại đây “bỏ qua”. Khi PV chất vấn về việc này, Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng nói: “Có một số trường hợp người ta thi hành công vụ thì không cấm được. Việt Nam vẫn có những cái không thể như Tây được. Có những cái do chúng tôi không kiểm soát được”. PV chất vấn tiếp: “Khi mà theo luật không được miễn trừ, chẳng nhẽ người thi hành công vụ lại được quyền vi phạm pháp luật?”, Trung tá Hùng thoái thác: “Tôi không làm trực tiếp trường hợp đó”.

Theo Biển báo - Những “cái bẫy” trên đường