Ngày 11/5/2010,chỉ trong vài chục phút, hàng chục xe máy đã bị 4 cảnh sát Trạm Nông lâm, thuộcCông an huyện Từ Liêm (Hà Nội) tạm giữ, lập biên bản phạt tiền.
Trong khoảng từ 15h đến 16h chiều 11/5, khi nhóm PV có mặt tại đường vànhkhuyên dẫn lên cầu Thăng Long nơi nhóm cảnh sát “lập chốt” làm việc đã cótới hàng chục xe máy bị phạt vì đi vào đường cấm. Đường này vốn là lối lêncầu Thăng Long dành cho ôtô và xe máy, tuy nhiên, từ khi sửa cầu thì cấm xemáy, chỉ ôtô được đi. Riêng xe tải 1,5 tấn thì bị cấm từ 6h sáng đến 21h đêm.15h30’ ngày 19/5, khi nhóm PV trở lại thì biển báo cấm xe tải được gỡ bỏ.Tại vị trí lập chốt cũ, nhóm 4 cảnh sát trật tự lại lập chốt chặn xe vi phạm.
![]() |
Người tham gia giao thông hỗn loạn vì không biết đi đường nào cho đúng. Ảnh: TG |
Trước câu hỏi của PV về việc biển cấm đặt không phù hợp dẫn đến việc ngườidân bị phạt, Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, một thành viên của nhóm cảnh sát lậpchốt ở đây giải thích: “Không thuộc thẩm quyền” và từ chối bình luận(?!).Khi PV hỏi tại sao không đứng ngay đầu đường hướng dẫn cho người dân mà đứngkhuất trong đường cấm để “xử”, Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng giải thích: “Ởđâu tiện thì chúng tôi đứng. Đứng ở đấy người dân nói mới chớm vi phạm thìkhó xử lý”. Lúc PV chất vấn tiếp: “Cơ quan chức năng phải hướng dẫnngười dân thực hiện đúng pháp luật sao lại cố tình tạo điều kiện để dân viphạm rồi bắt?” thì ông Hùng từ chối trả lời. Ông Hùng cũng cho biết sốxe bị phạt rất đông nhưng từ chối cho biết số lượng cụ thể.
Biển báo hay... “cái bẫy”?
Khi quan sát thấy lượng người vi phạm đi vào đường cấm ở đây nhiều một cáchbất thường, chúng tôi đã ghi lại hình ảnh. Trong chưa đầy 1 tiếng, ở đây cótrên 20 xe máy “dính đòn”, bị tổ cảnh sát này bắt giữ chờ xử phạt. Khi quaylại đầu đoạn đường dẫn để tìm hiểu nguyên nhân, chúng tôi nhận thấy việc cắmbiển báo của ngành giao thông có vấn đề. Theo như nhiều người dân phản ứng,đúng là biển báo này không khác một cái “bẫy” đưa người đi đường vào chỗphải phạm luật.
|
Còn nữa, có hai lối để đi vào đường vành khuyên này. Một lối đi từ hướng từBắc sang Nam Thăng Long, theo chân đường cánh gà (Đông Ngạc - Từ Liêm). Khiđi đến ngã rẽ này người đi đường sẽ gặp một vòng xuyến lớn và một biển lớnchỉ dẫn phương tiện được đi thẳng và rẽ trái. Nếu rẽ trái theo chỉ dẫn và đithẳng theo đường vành khuyên dẫn lên cầu Thăng Long các phương tiện sẽ lậptức đi vào... biển cấm. Không có một biển báo cấm xe thô sơ, xe máy và xetải trên 1,5 tấn (riêng xe tải thì cấm từ 6h đến 21h) trước đó, tuy nhiên,nếu các phương tiện rẽ trái vượt qua vòng xuyến cắt ngang đường Đông Ngạc sẽlập tức gặp chốt cảnh sát đã... “chờ sẵn” ở chân cầu để xử lý vi phạm. Theotâm lý của người tham gia giao thông, khi quan sát thấy biển chỉ dẫn cóđường rẽ trái thì rẽ trái là... dính chưởng.
![]() |
Sơ đồ đường vành khuyên dẫn lên cầu Thăng Long. (P1, P2): Phương tiện được đi thẳng và rẽ trái. (P3): Cấm xe đạp, xe máy, ô tô tải. |
Một hướng khác, cũng có thể “dẫn dụ” các phương tiện đi vào đường cấm làhướng đi trên đường Đông Ngạc, từ Bắc sang Nam cầu Thăng Long. Khi đến đoạnvòng xuyến này, người đi đường sẽ thấy một lối riêng để rẽ phải và biển cấmrẽ trái.
Lối rẽ phải dẫn lên đường vành khuyên bị cấm. Tuy nhiên không hề có biểnhướng dẫn hay biển cấm nào ở đầu lối rẽ, chỉ sau khi bắt cua xong, chớm vàođường cấm và phải cố ngước lên nhìn ở phía cao bên phải thì người đi đườngmới nhìn thấy biển cấm xe.
Tuy nhiên, tình trạng biển báo “bẫy” người đi đường này không chỉ có tạiđiểm này.
|
Theo