Xuất hiện từ khá lâu, không ít khách hàng hưởng lợi từ hình thức mua theonhóm để hưởng ưu đãi giảm giá. Tuy nhiên, hình thức “mua chung” trênInternet đang xuất hiện những biến tướng gây thiệt hại cho người tiêu dùngvà doanh nghiệp.
Vừa thiếu kiểm chứng, vừa dễ gặp hàng nhái
Chị Minh - nhân viên vănphòng một cơ quan trên phố Trần Hưng Đạo kể: “Tôi tìm được thông tin trênmạng về việc giảm giá một số khóa học kỹ năng sống cho trẻ em. Theo nhưthông tin đăng tải, khóa học này giảm giá 20 triệu đồng, còn 1 triệu đồng.
Nhưng khi đưa con đến lớp học mới biết phải đóng thêm 10 triệu đồng nữa, tứclà khóa học có giá 31 triệu đồng và được giảm giá 20 triệu đồng”. Mức họcphí quá cao, cộng với việc khó kiểm chứng giá trị thực của khóa học đối vớicác con khiến chị Minh quyết định không cho con theo học. “Lập lờ trong ngôntừ quảng cáo khiến rất nhiều khách hàng bị nhầm lẫn” - chị Minh bức xúc
|
Ngày 22/8, trên websitemang tên vndoan.com có đăng tin giảm giá bán chuột máy tính không dây củaApple với nội dung “Chỉ 115.000 VND cho phiếu VNdoan trị giá 180.000VND...”. Tuy nhiên, theo phản ánh của khách hàng Kiên (Hoàn Kiếm - Hà Nội),loại chuột không dây rao bán này của Apple chính hãng chỉ có màu trắng,không có nhiều màu như Vndoan.com thông báo.
Anh Kiên còn so sánh giá bán đãgiảm của VNdoan với giá rao bán loại chuột cùng loại trên vatgia.com, khônggiảm giá cũng ở mức 150.000 đồng/chiếc. “Một số nơi còn bán loại chuột nàyvới giá 110.000 đồng/chiếc. Thế nên ngoài việc bị nghi là hàng nhái nhưtrên, việc giảm giá của các website mua chung chưa được kiểm chứng thực hưgiảm bao nhiêu phần trăm. Tôi rất hay “săn” phiếu giảm giá nhưng không baogiờ chọn mua đồ điện tử, điện máy, đồ gia dụng bằng cách này” - Kiên chiasẻ.
Khác với trường hợp trên,nhiều khách hàng từng mua chung than thở về chất lượng sản phẩm được giảmgiá. Anh Tuyến - nhân viên kinh doanh công ty điện máy phản ánh: “Chúng tôitừng mua voucher cho bữa ăn giảm giá tại nhà hàng T. trên phố Bùi Thị Xuân.Bữa ăn quá tệ, lèo tèo vài ngọn rau với một chút thức ăn.
Thực đơn ghi cólươn nấu chuối đậu, nhưng nhân viên của quán lại mang ra canh cá nấu chuốiđậu, lõng bõng nước. Khách hàng phải gọi thêm đồ ăn ngoài phiếu giảm giá”.Theo anh Tuyến, bữa ăn vừa không ngon, khách hàng vừa phải trả thêm nhiềutiền gọi món ăn ngoài và còn chuốc lấy bực mình.
Thương mại điện tử dễ “chết yểu”
“Mua chung” là hình thứcnhiều người cùng mua một loại sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua một công tytrung gian (thường là một website) trong khoảng thời gian quy định để đượchưởng mức giá ưu đãi. Loại sản phẩm này sẽ được giảm giá 30 - 90% (so vớigiá bán ngoài thị trường) nếu như có đủ lượng người cùng đặt mua trong mộtkhoảng thời gian cố định. Hiện nay, có nhiều website tại ViệtNamtổ chức hình thức mua chung như: nhommua.com, runhau.vn, muachung.vn... Hìnhthức mua chung để hưởng ưu đãi giảm giá thu hút rất nhiều nhân viên vănphòng, học sinh, sinh viên mua sắm. Hàng hóa bán theo hình thức mua chungrất đa dạng, phong phú cho khách hàng lựa chọn.
Mua chung là hình thức giaodịch thương mại điện tử đã phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Và trên thựctế, không phải doanh nghiệp nào bán phiếu giảm giá mua chung đều “lừa giá”bằng cách quảng cáo lập lờ hoặc chất lượng sản phẩm, dịch vụ kém. Nhiềukhách hàng thỏa mãn với sản phẩm, dịch vụ, giá cả của mua chung và tính tiệndụng, tốn ít thời gian của nó. Về phía doanh nghiệp, lợi ích từ việc quảngcáo giảm giá trên các website là họ vừa được khách hàng biết đến, vừa bánđược hàng lại tiết kiệm tiền quảng cáo.
Theo thống kê của websitemuachung.vn, tổng giá trị hàng hóa đã bán qua website dưới hình thức này đãlên tới gần 121 tỷ đồng và tổng số tiền khách hàng tiết kiệm được nhờ muachung lên tới hơn 62 tỷ đồng. Tuy nhiên, những biến tướng của giao dịchthương mại điện tử này xuất hiện tương đối phổ biến, gây lo ngại cho ngườitiêu dùng và những doanh nghiệp chân chính.
Theo Vân Hằng
ANTĐ