Có thể khi họ tỏ ra yếu kém và mất tự tin trong việc “biên tập” bản thân mình, họ thích đi “biên tập” tai nạn của người khác với những lời chê và lôi kéo những người khác tạo nên những “tổng biên tập” a dua.
Nói về cú vấp của Thùy Minh, tôi có ý chia sẻ tích cực và hoàn toàn
không phải phán xét để đạt mục đích khoe mẽ nào đó. Nó cũng giống như
khi tôi gặp những cuộc khủng hoảng năng lượng và hướng giải quyết của
bản thân khi đi "xử" những cuộc khủng hoảng truyền thông khác. Người cho
tôi sự chia sẻ sẽ làm tôi trưởng thành hơn là người thích phán xét để
thể hiện bản thân họ.
Nếu đưa vụ việc của Thùy Minh cùng “Những kẻ lắm lời”
ra để mổ xẻ một cách chính diện, thực ra nó hơi giống “dùng dao mổ trâu
để cắt tiết gà”. Tức là nó chưa phải một trường hợp điển hình để những
người có yếu tố nghề nghiệp tương tự phải giật mình. Nhưng nó có những
yếu tố để các đối tượng sau có thể tham khảo và mở rộng quan điểm chia
sẻ nhiều hơn: Những MC có thể được coi là người nổi tiếng, các nhà sản
xuất chương trình trên Youtube, và những vụ việc tạo dư luận đa chiều.
Vì vậy mà cú vấp của Thùy Minh ở đây mang tính “đen đủi” về mặt dư luận,
nhiều hơn là những thiệt hại thực sự (biết đầu Thùy Minh đắt show hơn).
Nhưng nếu cô ấy không may mắn và sự trắc trở khiến dư luận bất ngờ lật
chiều, tên tuổi Thùy Minh sẽ rất dễ bị đổi màu, từ cá tính thành vô
duyên, từ thẳng thắn thành áp đặt, từ hài hước thành nhạt nhẽo. Đặt vào
từng bối cảnh cụ thể, cú vấp của Thùy Minh mang tính chu kỳ nhiều hơn là
sai lầm nghề nghiệp. Khi người ta đã khai thác cạn kiệt nguồn năng
lượng và nội dung từ bản thân mình, những thứ bị bắt ép phải sản sinh ra
rất dễ gặp “tai nạn”.
Nhưng
nếu cô ấy không may mắn và sự trắc trở khiến dư luận bất ngờ lật chiều,
tên tuổi Thùy Minh sẽ rất dễ bị đổi màu, từ cá tính thành vô duyên, từ
thẳng thắn thành áp đặt, từ hài hước thành nhạt nhẽo
Thùy
Minh có thể coi là một người nổi tiếng, tức là mức độ tên tuổi của cô
ấy đã ở mức phổ cập, nhắc tên là biết hoặc có một chút khái niệm gì đó.
Từ một cái tên của người bình thường, trở nên nổi tiếng là một hành
trình cần rất cấp thiết sự may mắn vào đúng thời thế và một khả năng
chuyên môn được công nhận ở khu vực họ đang thực hiện. Điều này có thể
được giải thích rất logic về mặt tâm lý. Những người nổi tiếng hơn cộng
đồng thường có sự kiêu ngạo ở mức độ nhất định, khi đến giai đoạn người
ta đã cảm thấy mệt mỏi với sự kiêu ngạo của bản thân, nó sẽ ẩn vào bên
trong tạo thành sự kiêu hãnh (đây là hình thái tương đối).
Nên
nhớ, không một người nổi tiếng nào là thân thiện thực sự. Một người
không biết bản thân mình “vĩ đại” ra sao thì sẽ chỉ mãi mãi là những
người bình thường. Mọi sự dễ chịu mà công chúng cảm nhận được từ một
người nổi tiếng là do tập luyện mà thành, yếu tố văn hoá từ môi trường,
sự văn minh theo quy chuẩn, hoặc đơn giản là họ đang diễn. Quay lại sự
kiêu ngạo, đó chính là mồi lửa châm lên những bước nhảy khiến những
người thích/ghét Thùy Minh phải theo dõi cô, từ giai đoạn là một cây
viết “Tây Tây” của Hoa học trò (sản phẩm có lượng phát hành lớn nhất khi
đó), chuyển sang một MC cá tính, hơi quái (VTV6 thời kỳ đầu), tiếp theo
là một VJ có “đất” để nói những điều mình thích mà không bị cấm cản,
cắt gọt tại Yan TV, dấu ấn điềm đạm và vừa vặn tại “Chuyện đêm muộn”, và
gần đây nhất, như ai cũng thấy, cú hích tạo điểm nổ với “Những kẻ lắm
lời”. Những người kiêu ngạo luôn biết cách chán những gì mình đã làm ở
thời điểm khán giả còn đủ yêu thích và đặt tinh thần “chiến đấu” vào
những điều mới mẻ để dẫn dắt thị trường.
Áp lực hấp dẫn
Nếu lập luận không đủ vững, nhận xét mang tính cảm quan, một buổi talk show sẽ chuyển sang xu hướng "một cái chợ"
“Những
kẻ lắm lời” có những số làm rất “được” nếu nói đến yếu tố nội dung và
giải trí. Với ý tưởng có thể làm dài hơi và một nhóm vừa vặn, gồm một
người có nhạy cảm về hình ảnh là Lê Minh Ngọc, một người có nhạy cảm về
câu chữ là Nguyễn Ngọc Thạch và một người trung gian dám mượn lời, khẳng
định, cũng như đưa ra những câu chốt đủ để giật title bất kỳ bài báo
nào là Thùy Minh. Họ chỉ thực sự gặp vấn đề khi những lời họ nói ra
thiếu mức độ kiểm chứng chính xác, vì áp lực phải luôn có những câu
chuyện mới và hay để bình luận (showbiz lấy đâu ra lắm chuyện thế). Đến
một thời điểm nào đó, họ đưa ra quan điểm lập luận trên nền thông tin
không đủ vững vàng và nhận xét mang nặng tính cảm quan, thái độ cá nhân,
khiến cho những người muốn tranh luận thực sự cảm thấy tính “chiến đấu”
trong vấn đề giảm đi và chuyển sang xu hướng “một cái chợ” nhiều hơn là
một buổi talk show. Vấn đề ở đây là họ cần có thêm cố vấn để hoàn thiện
trọn vẹn hơn ý tưởng về một chương trình giải trí văn minh. Và còn cần
để ý hơn về câu chuyện thương mại (điều này thì không bàn sâu thêm ở
đây).
Thách thức công chúng
Những
lời bênh trên thế “thách thức công chúng” như vậy sẽ không làm Thùy
Minh lấy lại được phần “chất” đã được khẳng định trong tổng thể thương
hiệu tên tuổi của cô
Khi
đang ở thế rơi vào vòng tranh luận của công chúng, cách khôn ngoan nhất
là im lặng trong một khoảng thời gian vừa đủ đã vạch sẵn (không phải im
thin thít, lặn mất tăm), hoặc chia sẻ thêm nhiều quan điểm đa chiều hơn
về việc tại sao mình đưa ra nhận định đó. Như thế những người ghét mình
sẽ có thời gian tư duy lại về sự ghét của họ, còn những người thích
mình cũng có thêm lý do để ủng hộ. Khi rơi vào vòng xoáy của chuyện bênh
Hồ Ngọc Hà, “lên án” vợ cũ của doanh nhân Chu Đăng Khoa, công chúng còn
đăng băn khoăn về lời xin lỗi có phần bị ép của Thùy Minh, cô tiếp tục
gây ra điểm nổ kép cho cả tên tuổi và chương trình của mình với những
nhận xét về MC Kỳ Duyên, về Mỹ Tâm, Tóc Tiên, Đông Nhi. Có nghĩa là công
chúng thấy một sự thách thức. Khi những lời khẳng định liên tục theo
một trường phái hoặc thái độ cố định (có thể để giữ bản sắc cho chương
trình hoặc tăng lượt xem), một điều thực tế sẽ nhìn thấy được, những lời
bênh sẽ trở nên rất nhạt nhoà, ví như “nói thế đúng rồi còn gì”, “nói
thẳng thắn đấy”, hay “chương trình vui nhỉ”. Những lời bênh trên thế
“thách thức công chúng” như vậy sẽ không làm Thùy Minh lấy lại được phần
“chất” đã được khẳng định trong tổng thể thương hiệu tên tuổi của cô.
Những “tổng biên tập” a dua
Có
thể khi họ tỏ ra yếu kém và mất tự tin trong việc “biên tập” bản thân
mình, họ thích đi “biên tập” tai nạn của người khác với những lời chê và
lôi kéo những người khác tạo nên những “tổng biên tập” a dua
Về
lý thuyết, tên tuổi của một người, cũng như một chương trình, mà ở đây
Thùy Minh đại diện một cách khá dũng cảm cho “Những kẻ lắm lời” cũng
giống như một công ty bán sản phẩm, không có khách đồng nghĩa với công
ty phá sản. Tuy nhiên, đây là về lý thuyết. Tôi biết, khi tôi nói về sai
lầm của ai đó nó cũng dễ hơn vạn lần việc nếu tôi có một sai lầm, tôi
phải giải quyết sao. Không ai có thể khẳng định rằng mình không mắc sai
lầm. Nhất là khi cái đúng và ý tốt của bản thân lại được đặt trong một
môi trường có thể biến chuyển khó ngờ để trở thành một cái sai đầy may
rủi. Trong thời đại của Facebook và Youtube, mỗi một người tham gia với
một tài khoản miễn phí đều có thể là một “tổng biên tập”. Có thể khi họ
tỏ ra yếu kém và mất tự tin trong việc “biên tập” bản thân mình, họ
thích đi “biên tập” tai nạn của người khác với những lời chê và lôi kéo
những người khác tạo nên những “tổng biên tập” a dua. Giống như cũng có
lúc tôi buột miệng nói chương trình của Thùy Minh nhảm nhí, hay “tại sao
lại để 3 đưa kia lên ngồi nói gì trước công chúng vậy”, Ở đây Thùy Minh
và chương trình của Minh có sự may mắn một cách tương đối bề mặt về dư
luận, tức là có ý kiến khen chê, dù chưa đủ sắc sảo và xác đáng, nó có
khả năng phát triển hơn việc không được ai quan tâm đồng nghĩa với sự
tẩy chay hoàn toàn.
Đó là những lập luận để tôi
khẳng định cú vấp của Thùy Minh lần này không phải một sự vụ nghiêm
trọng và mang tính chu kỳ nhiều hơn là một sai lầm bị ném đá về mặt
chuyên môn nghề nghiệp. Thời điểm và hoàn cảnh có thể khiến 1 người
thành anh hùng, nhưng cũng có thể giết họ.
Theo Trí thức trẻ