Ngày 27/4, TAND quận Bình Thạnh, TPHCM đã tuyên án vụ kiện tranh chấp căn hộcao cấp The Manor giữa Công ty TNHH Sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu BìnhMinh (Bitexco) với khách hàng Nguyễn Thị Bình.

>>
>>
>>

HĐXX đã chấp thuận yêu cầu của khách hàng Nguyễn Thị Bình, tuyên hủy hợp đồngmua bán căn hộ giữa hai bên. Bitexco được lấy lại căn hộ AE-305 The Manor đã báncho bà Bình nhưng phải bồi thường số tiền mà bà Bình đã trả để mua căn hộ tínhtheo giá thị trường tại thời điểm hiện nay.

Theo đó, tính đến khi Bitexco khởi kiện bà Bình ra tòa thì bà Bình cũng đãthanh toán cho Bitexco 158.000 USD tương đương 95% nên giờ được nhận lại 95% trịgiá căn hộ theo định giá hiện nay là 4,6 tỉ đồng (giá gốc hợp đồng mua căn hộ là167.000 USD).

HĐXX còn buộc Bitexco bồi thường cho bà Bình 22.000 USD mà gia đình bà Bìnhbỏ ra để thuê nhà ở suốt từ khi tranh chấp căn hộ xảy ra (tháng 11/2007) đếnnay. Tổng cộng, Tòa tuyên buộc Bitexco phải bồi thường cho bà Bình hơn 5 tỉ đồng.

Ngược lại, bà Bình phải trả lại cho Bitexco 15.000 USD tiền còn thiếu (228triệu đồng), cộng thêm cả lãi tổng cộng hơn 513 triệu đồng.

Bitexco lấy lại căn hộ nhưng phải bồi thường

Tòa cao ốc The Manor do Bitexco làm chủ đầu tư - nơi xảy ra tranh chấp khiếu kiện giữa Bitexco và khách hàng

Liên quan trong vụ tranh chấp này, tòa cũng chấp thuận yêu cầu của Ngân hàngNgoại thương chi nhánh TPHCM, buộc bà Bình có nghĩa vụ thanh toán cho ngân hànghơn 922 triệu đồng (cả gốc, lãi) là khoản tiền mà ngân hàng đã cho bà Bình vayđể mua căn hộ.

Trước đó, ngày 19/4/2010, TAND quận Bình Thạnh đã mở phiên tòa sơ thẩm lần 2xét xử vụ kiện giữa Bitexco và khách hàng Nguyễn Thị Bình. Bitexco kiện đòi hủyhợp đồng mua bán căn hộ (AE-305) với khách hàng Nguyễn Thị Bình vì cho rằngkhách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán, còn nợ công ty 15.000 USD không trảđúng thời hạn. 

Vụ kiện hi hữu khiến dư luận quan tâm bởi đây là lần hiếm hoi chủ đầu tư lànguyên đơn khởi kiện khách hàng của mình ra tòa. 

Theo đó, vào tháng 11/2006 bà Nguyễn Thị Bình được Bitexco bàn giao căn hộAE-305. Tuy nhiên, chỉ sau khi nhận nhà vài tháng, bà Bình phát hiện nhiều hạngmục nội thất của căn hộ kém chất lượng.

Tháng 5/2007, nhà vệ sinh của căn hộ AE-305 nhiều lần bị chất thải trào ngượclên gây hôi thối, mất vệ sinh. Bức xúc, bà Bình khiếu nại lên chủ đầu tư thìđược đại diện Bitexco hứa sẽ sửa chữa và cam kết bố trí căn hộ khác cho gia đìnhbà Bình ở trong thời gian khắc phục sự cố “toa lét trào ngược”.

Sau khi khắc phục hậu quả nhưng cái toa lét vẫn “chứng nào tật nấy nên bàBình đề nghị được đổi căn hộ khác. Đề nghị này của bà Bình không được chấp thuậnnên hai bên đã xảy ra mâu thuẫn gay gắt. Sau đó Bitexco đã khởi kiện ra tòa ánđể hủy hợp đồng, đòi lại căn hộ đã bán cho bà Bình và lấy lại luôn căn hộ cho bàở tạm.

Theo Công Quang
Bitexco lấy lại căn hộ nhưng phải bồi thường