![]() |
7 câu chuyện dưới đây đại diện cho 7 tính cách tiêu biểu của sinh viên đại học. Chắc chắn bạn sẽ tìm thấy chính mình trong một câu chuyện nhất định và nhận ra sẽ trở thành ai trong tương lai sau khi tốt nghiệp, từ đó có những điều chỉnh. |
![]() |
Không bạn tâm giao: "Trong suốt 4 năm đại học, tôi chỉ có hai loại bạn, một là bạn xã giao, hai là những đứa chơi được. Bạn xã giao là những người tôi gặp một vài lần hoặc mấy người cùng lớp hoặc chỗ làm thêm, có thể nhớ mặt nhưng chẳng nhớ tên, chẳng rõ tính cách ra sao. Tôi lượm họ vào danh sách bạn bè rồi để đó, về cơ bản là không quan tâm. Loại thứ 2 là những đứa chơi được, thường hay ngồi cạnh nhau trên lớp, để đến lúc thi cử, bài tập nhóm thì có người để nhờ vả giúp đỡ. Cả năm may lắm đi ăn uống với nhau được 1 lần và chẳng bao giờ chia sẻ bản thân với chúng nó. Chỉ có thế, hết đại học là hết liên hệ!" - tâm sự đầy tiếc nuối của một chàng trai năm cuối.
|
![]() |
4 năm đại học và cái CV trống rỗng: Một
bạn khác hối tiếc vì đã lãng phí quãng thời gian đại học: "Bây giờ khi
'mai này' đã đến, khi sắp phải tự chịu trách nhiệm với cuộc đời của
chính mình, thì thời gian đã chẳng còn để làm gì nữa rồi. GPA? Thôi
chẳng buồn nhắc đến, bảng điểm thì đủ cả A B C D F (mà F còn nhiều hơn
A). Hoạt động ngoại khóa? Không. Kinh nghiệm làm việc? Không. Giải
thưởng? Không. Kỹ năng? Không. Đến cả sử dụng Excel với Word cũng không
xong. Mọi thứ đều là con số 0 tròn trĩnh, khiến mình ngồi hàng giờ mà
chẳng biết cho gì vào CV. Bốn năm đại học, 4 năm quý giá của cuộc đời
trôi qua trong lãng phí, chẳng để lại gì ngoài những cuộc vui vô nghĩa
và một cái CV trống rỗng". |
![]() |
Thiếu trải nghiệm và kỷ niệm đẹp với bạn bè: "Tốt nghiệp
với tấm bằng giỏi và vừa mới kiếm được công việc ổn định, tôi sẽ chẳng
có gì tiếc nuối quãng đời sinh viên ngoại trừ những chuyến du lịch hay
cuộc vui chưa bao giờ thành hiện thực. Hồi sinh viên, có thời gian và
bạn bè thì không đi vì sợ và ngại, để qua 4 năm nhìn lại, trải nghiệm
thời sinh viên của mình ngoài ăn học, làm thêm thì chắc là một trang
giấy trắng tinh tươm". |
![]() |
Quên chăm sóc người thân: "Cuộc sống đại
học bận rộn là thế, đến lúc đi làm tôi lại càng quay cuồng hơn. Đến một
ngày nọ, tôi nhận được cuộc gọi không hẹn trước từ cô em gái: Anh về
đi, bố bệnh nặng lắm rồi. Tin đó chẳng khác nào một tia sét đánh ngang
tai. Ước gì thời gian có thể quay ngược trở lại, để tôi trở về nhà nhiều
hơn và nấu được cho bố mẹ một bữa ăn tử tế". |
![]() |
Hối tiếc vì sống quá an phận, thiếu định hướng: "Người
khác nhìn vào có thể nói rằng tôi có cuộc sống yên ổn, một cuộc sống
không lo nghĩ và chẳng có gì để than vãn. Phải, tôi có một cuộc sống
bình yên thật đấy, nhưng đấy chỉ là bình yên về hình thức chứ không phải
tâm hồn. Cuộc đời của tôi sẽ chỉ mãi nhàm chán như thế này thôi sao?
Một tiếng thở dài trong vô thức, tôi cảm thấy tiếc cho quãng đời sinh
viên của mình. Giá như ngày ấy tôi chịu thử thách bản thân hơn, chịu tìm
ra những lối đi mới, chịu phá đi lớp vỏ bọc mang tên 'an phận' của
mình". |
![]() |
Bế tắc vì... tấm bằng xuất sắc: " Đã là
lần thứ năm tôi đi xin việc, và kết quả dường như lại giống các lần
trước đó, cảm giác bế tắc khi nhà tuyển dụng đưa ra cho tôi câu hỏi:
Ngoài tấm bằng xuất sắc này ra, em còn có kỹ năng hay kinh nghiệm gì
khác không? Một số không tròn trĩnh trong đầu là thứ duy nhất tôi có
thể nghĩ đến khi đó. Giá như trong 4 năm vừa rồi, tôi không chỉ chú tâm
việc học mà chịu khó đi làm, trải nghiệm và va vấp với cuộc đời, để bây
giờ không phải hối tiếc đến như thế với tấm bằng xuất sắc trên tay ". |
![]() |
Tình yêu thời đại học:
Suốt 4 năm đại học, tôi không có lấy một mảnh tình vắt vai. Cũng có để ý
nhiều người nhưng chẳng tiến đến tình yêu được. Bây giờ nghĩ lại mới
thấy tiếc. Mải miết với cuộc sống đại học, 4 năm trôi qua, tôi đã vô
tình để tuột khỏi tay những tình cảm trong sáng vô tư, mà bây giờ muốn
trải nghiệm thì chắc cũng không được nữa rồi". |
"Before I Graduate – Trước khi tốt nghiệp, tôi muốn…” là chiến dịch truyền thông xã hội do CLB Truyền thông YMC ĐH Ngoại thương và Học viện Marketing Tomorrow Marketers tổ chức. Bạn Lan Chi, đại diện ban tổ chức cho biết, thông qua chiến dịch, họ muốn truyền tải thông điệp: “Quãng thời gian sinh viên là hữu hạn, là lúc bạn có thể thỏa thích thử những gì mình muốn trước tốt nghiệp! Hãy mạnh dạn theo đuổi đam mê, sống trọn từng giây và hết mình với tuổi trẻ, để không phải nuối tiếc”. |