Một nhóm kỹ sư ở Anh vừa giờithiệu mẫu xe có khả năng vận hành bằng khí metan sinh ra từ rác thải, mang tênBio-Bug.
Xe có thể sử dụng nhiên liệu làkhí metan được sinh ra từ rác thải trong các nhà máy xử lý rác thải.
Ước tính, chỉ cần chất thải từtoilet của 70 hộ gia đình có thể cung cấp đủ khí metan cho chiếc xe VW Beetlenày chạy hơn 16.000 km, tương đương mức vận hành trung bình một năm của mỗi xe ôtô thông thường.
Bio-Bug là mẫu ô tô đầu tiên ởAnh chạy bằng khí metan mà không hề giảm tính năng vận hành.
![]() |
Các nhà sản xuất tin rằng, chiếcBio-Bug này có thể “thổi bay” những mẫu xe điện khác, mở đường cho một cuộc cáchmạng xe thân thiện với môi trường mới.
ÔngMohammed Saddiq đến từ GENeco, công ty năng lượng bềnvững phát triển mẫu xe này, khẳng định rằng tài xế sẽkhông nhận thấy sự khác biệt về tính năng vận hành củaBio-Bug với các xe chạy xăng thông thường.
Ông Saddiq cho biết các loại khítrước đây thường không đủ sạch để vận hành xe mà không làm giảm hiệu suất độngcơ, còn Bio-Bug thì không như vậy.
![]() |
“Hiện tại, chúng tôi đang sử dụngkhí metan sinh ra từ chất thải ở nhà vệ sinh của các hộ gia đình, nhưng khônglâu nữa, nguồn năng lượng có thể đến từ rác thải thực phẩm,” ông Saddiq giảithích.
Bio-Bug được phát triển dựa trênmẫu mui xe trần VW Beetle, có thể chạy bằng cả nhiêu liệu thông thường và khímetan nén.
Chiếc xe có thể đạt tốc độ tối đa183 km/h, ban đầu sẽ khởi động bằng xăng không chì thông thường, nhưng sẽ tựđộng chuyển sang dùng khí metan nén khi động cơ nóng lên tới giới hạn cần thiết.Khi bình khí metan nén cạn, xe sẽ quay trở lại sử dụng nhiên liệu xăng thôngthường.
![]() |
Bio-Bug có thể thực hiện hànhtrình 8,5km với mỗi mét khối khí metan nén. Như vậy, mỗi nhà máy xử lý rác thảicó thể cung cấp đủ nhiên liệu cho hành trình 153 triệu km/năm, giảm được 19.000tấn khí thải CO2.
Công ty GENeco dự kiến sản xuấtđại trà xe Bio-Bug nếu quá trình chạy thử nghiệm thành công.
Theo Phạm Vũ
Dân Trí



