Chiều 28/11, các lực lượng chức năng bắt đầu công việc trục vớt quả bom đường kính 60 cm, nằm sâu dưới mực nước sông Hồng 5 m đoạn sát chân cầu Long Biên (Hà Nội).
Chiều 28/11, các lực lượng chức năng bắt đầu công việc trục vớt quả bom
đường kính 60 cm, nằm sâu dưới mực nước sông Hồng 5 m đoạn sát chân cầu
Long Biên (Hà Nội).
Trục vớt quả bom dài hơn 2 m sát chân cầu Long Biên. Chiều 28/11, các lực lượng chức năng bắt đầu công việc trục vớt quả bom
đường kính 60 cm, nằm sâu dưới mực nước sông Hồng 5 m đoạn sát chân cầu
Long Biên (Hà Nội).
Chiều 28/11, lực lượng chức năng trục chuẩn bị công tác vớt quả bom gần trụ P13 cầu Long Biên
để đưa đi xử lý. Lúc này giao thông trên cầu vẫn hoạt động bình thường,
riêng đường thủy được phong tỏa, cấm tàu thuyền qua lại.
Chiếc can nhựa nổi đánh dấu khu khu vực có
bom gần trụ P13 cầu Long Biên. Bộ tư lệnh Công binh thực hiện và xác
định quả bom dài khoảng 2-2,2 m, đường kính 60 cm, nằm sâu dưới mực nước
khoảng hơn 5 m.
Theo phương án nghiên cứu, lực lượng chức
năng sẽ dùng dây kéo và người nhái sẽ lặn ở dưới đỡ quả bom. Khi vào bờ,
bom sẽ được đưa lên ôtô và chuyển đi nơi khác xử lý. Trong ảnh, một
chiếc tàu quân sự đang tiếp cận khu vực có bom.
Người đi đường hiếu kỳ dừng lại xem bộ đội tiến hành trục vớt quả bom.
Việc vớt và xử lý bom do Bộ tư lệnh Thủ đô
chủ trì, phối hợp với Bộ tư lệnh Công binh, Cục đường thuỷ và các lực
lượng liên quan thực hiện. Vào lúc 13h trưa nay, các chiến sĩ bắt đầu
làm lễ chuẩn bị cho việc trục vớt quả bom.
Vào lúc 13h45, người nhái đã tiếp cận được
quả bom, chuẩn bị tiến hành trục vớt. Sau khi hai người nhái lặn xuống,
khoảng 15 phút sau được đưa lên dần.
Quả bom nhô lên khỏi mặt nước lúc 14h. Theo đại diện Bộ tư lệnh Công binh đây là quả bom sót lại từ thời chiến tranh.
Trong lúc đang trục với bom, trên sông xuất
hiện một chiếc thuyền chài tiến tới vị trí cầu Long Biên. Ngay lập tức
cảnh sát đường thủy tiếp cận yêu cầu chiếc thuyền quay trở lại. Trước đó
từ 12h30, lực lượng chức năng đã cấm các phương tiện đường thủy lưu
thông qua đây.
Việc lai dắt quả bom dưới nước đi được vài
chục mét từ điểm ban đầu. Dự kiến một chiếc cần cẩu sẽ cẩu bom từ dưới
nước lên xe chuyên dụng.
Khu vực quả bom sẽ được chở tới đang được phong tỏa.
14h40, xe vận chuyển bom của quân đội vào sâu trong ngõ 142 Phú Viên, phường Bồ Đề, quận Long Biên để tiến hành vận chuyển.
Quả bom nằm cách trụ P13 cầu Long Biên 5 m. Ảnh: Google Maps.
Cầu
Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng nối hai quận Hoàn
Kiếm với quận Long Biên của Hà Nội, do Pháp xây dựng, đặt tên là cầu
Doumer, theo tên của Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer. Trong chiến
tranh chống Mỹ, cầu bị đánh bom nhiều lần. Các nhịp bị đánh đổ đã được
thay bằng các loại dầm bán vĩnh cửu có khẩu độ ngắn đặt trên các trụ mới
(dùng móng cọc). Sau khi có cầu Chương Dương, cầu Long Biên chỉ dành
cho đường sắt, đường xe thô sơ và đường bộ.
Bạn có biết: Luồng giao thông của cầu theo hướng đi xuôi ở phía trái cầu chứ không phải ở bên phải như các cầu thông thường khác.