
Sau hơn 7 năm áp dụng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 12/2017/TT-BGDĐT về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học.
Theo đó, văn bản quy định rõ trách nhiệm của cơ sở giáo dục, tổ chức kiểm định và cơ quan quản lí trong việc giám sát sau đánh giá, đồng thời bổ sung các trường hợp thu hồi giấy chứng nhận kiểm định. Cụ thể, dự thảo quy định giấy chứng nhận kiểm định vẫn còn thời hạn giá trị nhưng sẽ bị thu hồi nếu rơi vào một trong 2 trường hợp:
Thứ nhất, việc công nhận kết quả đánh giá và cấp giấy chứng nhận khi cơ sở giáo dục đại học không đáp ứng đủ các điều kiện. Theo đó, tiêu chí được đánh giá là đạt khi cơ sở giáo dục đại học có cách tiếp cận chính thức đối với hoạt động bảo đảm chất lượng, có hệ thống được thiết lập và vận hành với các chính sách, quy trình rõ ràng, được triển khai nhất quán và có minh chứng thực tiễn về việc thực hiện và cải tiến liên tục
Thứ hai, khi cơ sở giáo dục trong giai đoạn được đánh giá không đáp ứng yêu cầu duy trì điều kiện bảo đảm chất lượng theo kết luận của cơ quan có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, thay vì áp dụng thang 7 mức như trước, dự thảo đề xuất chỉ còn 2 mức đánh giá: đạt và không đạt. Đồng thời, bổ sung cơ chế "đạt có điều kiện" cho các trường đáp ứng phần lớn tiêu chí và có kế hoạch cải tiến trong thời hạn nhất định.
Dự thảo đưa ra 2 phương án lấy ý kiến, trong đó có phương án xác định một số tiêu chí điều kiện bắt buộc phải đạt để bảo đảm nền tảng hệ thống và trách nhiệm giải trình, phù hợp với các quy định mới về kiểm định chương trình đào tạo.
Dự kiến, sẽ tích hợp toàn bộ hướng dẫn đánh giá tiêu chí và 15 biểu mẫu thành phụ lục kèm theo Thông tư, thay vì ban hành văn bản riêng lẻ như trước đây.
Cùng với đó, dự thảo cũng yêu cầu các trường công khai báo cáo tự đánh giá và báo cáo đánh giá ngoài, trừ những cơ sở thuộc Bộ Công an và Bộ Quốc phòng nhằm nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trước xã hội.
Đáng chú ý, dự thảo mới rút gọn bộ tiêu chuẩn đánh giá theo AUN-QA 3.0 từ 25 tiêu chuẩn với 111 tiêu chí xuống còn 15 tiêu chuẩn, 60 tiêu chí.
Các tiêu chuẩn được sắp xếp thành 3 nhóm: Chiến lược – Hệ thống – Kết quả, tập trung vào những yêu cầu nền tảng như tầm nhìn, sứ mạng, quản trị tài chính – nhân lực, nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, gắn kết thị trường lao động và phục vụ cộng đồng.
Bên cạnh đó, dự thảo nhấn mạnh việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong bảo đảm chất lượng. Các tiêu chí mới khuyến khích trường đại học xây dựng hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong (IQA), quản lý dữ liệu hiệu quả và đo lường kết quả đầu ra, qua đó phục vụ tốt hơn công tác giám sát và cải tiến liên tục.
Dự thảo Thông tư hướng tới mục tiêu "giảm tải – tinh gọn – hiện đại – hội nhập", đồng thời khuyến khích các trường đại học chủ động cải tiến chất lượng, minh bạch hơn và tiệm cận các chuẩn mực quốc tế. Dự thảo này được xem là bước điều chỉnh quan trọng nhằm cập nhật chuẩn mực quốc tế, giảm tải gánh nặng hành chính cho các trường và thúc đẩy văn hóa bảo đảm chất lượng theo hướng thực chất.

Theo Người đưa tin