Bộ Giao thông Vận tải vừa cóvăn bản số 3220/BGTVT-TC gửi Bộ Tài chính đề nghị xem xét thống nhất phương ánxóa bỏ, tạm dừng 7 trạm thu phí đường bộ trên một số tuyến quốc lộ.
![]() |
Ảnh có tính minh họa. (Nguồn: Internet) |
Theo đó, ba trạm được Bộ Giao thông Vận tải đềnghị xóa bỏ gồm trạm thu phí Việt Trì (quốc lộ2) do quá gần trạm thu phí BOT đường tránh VĩnhYên (Vĩnh Phúc); trạm thu phí cầu Hồ (quốc lộ38) có doanh số thu quá thấp (năm 2009 chỉ là 5tỷ đồng); trạm thu phí km 58 (quốc lộ 18) quágần trạm thu phí Phả Lại.
Bộ Giao thông Vận tải còn đề nghị tạm dừng 4trạm thu phí khác gồm trạm Yên Thành trên quốclộ 7 (do tuyến đang được đầu tư nâng cấp); trạmHồng Lĩnh trên quốc lộ 8 (có doanh số thu dưới10 tỷ đồng/năm); trạm số 3 trên quốc lộ 14 (tạmdừng trong 1 năm cho đến khi công trường thicông đường Hồ Chí Minh hoàn thành); trạm Sóc Sơn(quốc lộ 3) nay nằm trên tuyến đường đã bàn giaocho thành phố Hà Nội quản lý. Trạm thu phí SócSơn sẽ tạm dừng đến khi dự án BOT nâng cấp quốclộ 3 Hà Nội-Thái Nguyên hoàn thành và chuyển đếnvị trí mới ngoài phạm vi Hà Nội để hoàn vốn chodự án hiện đang thi công.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc dừng và xóa bỏ7 trạm nói trên phải giải quyết chế độ cho 452lao động dôi dư, trong đó 281 người phải chấmdứt hợp đồng lao động. Vì vậy, Bộ Giao thông Vậntải kiến nghị Bộ Tài chính cho phép sử dụng hơn10 tỷ đồng để trợ cấp mất việc, đào tạo nghề chongười lao động và hơn 2,8 tỷ đồng chi phí tháodỡ các trạm.
Trong văn bản này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vậntải Nguyễn Hồng Trường thừa nhận, công tác thuphí sử dụng đường bộ còn một số tồn tại, nhất làkhoảng cách giữa các trạm nhiều nơi không đảmbảo theo quy định, gây bức xúc đối với người sửdụng đường bộ. Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạoTổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng phương án xửlý. Trước mắt sẽ rà soát, sắp xếp lại các trạmthu phí theo nguyên tắc: Dừng thu với các trạmcó khoảng cách không phù hợp, trạm có số thudưới 10 tỷ đồng/năm, trạm đã hết thời gian thuhồi vốn, trạm trên những tuyến đang được nângcấp, cải tạo.…
Theo TTXVN