Nếu động cơ được xem là trái tim của bất cứ chiếc ô tô nào,thì bộ điều khiển trung tâm chính là bộ não mà hầu hết xe hơitrong tương lai đều có.
Tất cả các chức năng có thể được hiển thị gói gọn trên mộtmàn hình LCD hoặc OLED. Người dùng có thể thay đổi các biểutượng (icon) hoặc sắp xếp lại chúng như trên máy tính cá nhân.Thậm chí họ có thể điều khiển nhiều chức năng của chiếc xe thôngqua chiếc smartphone cầm tay.
Một số loại xe hiện được trang bị hệ thống này, như FordFusion Hybrid 2011 hoặc Chvrolet Volt phiên bản sắp ra mắt. Mànhình của các xe này có thể hiển thị mức nhiên liệu, tổng quãngđường đi được, dung lượng pin cũng như nhiều thông tin khác.
Tuy nhiên, trong tương lai, người lái xe có thể làm đượcnhiều hơn thế. Chiếc xe sẽ trở nên thân thiện và dễ kiểm soátnhờ bảng điều khiển được cá nhân hóa và có thể tùy chỉnh cũngnhư nâng cấp được.
![]() |
Bảng điều khiển của Cisco cho phép tùy chỉnh các tính năng điều khiển của chiếc xe, bằng cách kéo và thả các biểu tượng, tương tự như cách sử dụng trên iPad |
Chúng ta có thể tùy biến nó như một chiếc máy tính cá nhân vàhơn thế, nó còn là công cụ giao tiếp giữa người và xe.
Trong lĩnh vực phần mềm điều khiển xe hơi, hãng Cisco đã đibước tiên phong khi vừa giới thiệu một công nghệ mới cho phépkết nối với các bộ phận của xe để thu thập tất cả thông tin vàhiển thị trên màn hình trung tâm.
Với màn hình cảm ứng, người lái có thể thực hiện thao tác kéovà thả hay phóng to thu nhỏ các biểu tượng, truy xuất thông tinchỉ bằng đầu ngón tay.
Trong tương lai, những chiếc xe hơi sẽ có khả năng kết nốimạng tốc độ cao. Khách hàng cũng sẽ ít phải lui tới các trạm sửachữa ô tô hơn, vì nhiều lỗi trên xe sẽ được khắc phục chỉ bằngcách đơn giản là nâng cấp phần mềm điều khiển.
Rất nhiều hãng xe hơi và các nhà sản xuất phụ kiện đang tranhcãi về những ý tưởng bổ sung công nghệ mới cho ô tô. Tuy nhiên,đa số đều đồng thuận về bước đầu tiên, đó là phát triển các phầnmềm di động có khả năng tương thích với xe hơi, đồng thời lắpđặt các bảng điều khiển trung tâm trên những chiếc xế thế hệmới.
Mặc dù vậy, dư luận còn đang băn khoăn về việc ai sẽ đượchưởng lợi ích từ những thay đổi này: khách hàng, các hãng ô tôhay các nhà phát triển phần mềm.
Theo Quang Vinh