Sint-Truidense thua và cơ hội đang mở ra với Công Phượng

Trận thua ở ngày khai màn giải VĐQG Bỉ chưa phải thảm họa với Sint-Truidense, nhưng kết quả không như ý này cũng cho thấy những nhân tố như Công Phượng cần được xuất hiện.

Trận thua ở ngày khai màn giải VĐQG Bỉ chưa phải thảm họa với Sint-Truidense, nhưng kết quả không như ý này cũng cho thấy những nhân tố như Công Phượng cần được xuất hiện.

Sint-Truidense bắt đầu trận đấu với chỉ một tân binh trong đội hình xuất phát là Allan Sousa ở vị trí tiền đạo cánh phải. Con số này là quá ít, bởi Sint-Truidense đã mang tới 7 tân binh về trong mùa hè này.

Ngoài ra, trung phong chủ lực Yohan Boli cũng không được sử dụng từ đầu, thay vào đó là ngôi sao mới được đôn lên từ đội dự bị Nelson Balongo.

Sint-Truidense thua và cơ hội đang mở ra với Công Phượng-1
Sint-Truidense đã chơi không tốt ở đầu trận đấu.Sint-Truidense không may mắn

HLV Marc Brys không muốn tạo ra quá nhiều thay đổi so với bộ khung giúp STVV đứng thứ 7 mùa trước, vị trí cao nhất của đội bóng này tại giải VĐQG Bỉ trong khoảng 10 năm qua. Sơ đồ đội hình của STVV là 3-4-3, và cách vận hành cơ bản của hệ thống về lý thuyết là tương đồng với ĐT Việt Nam, cầu thủ chơi cao nhất sẽ có vai trò làm tường để phân phối bóng cho các vệ tinh xung quanh khi nhận được những đường chuyền từ tuyến dưới.

Balongo với chiều cao 1,87 m đã làm tương đối tốt điều này, nhưng 2 vệ tinh chơi cạnh anh là Sousa và De Bruyn thì không. 2 nhân tố này thường xuyên thiếu liên kết với Balongo, và cả hai cầu thủ chạy cánh ngay phía dưới. Điều này khiến STVV thường xuyên phải chơi với đội hình lùi sâu trong hiệp một.

Khi cần có sự thay đổi, HLV Brys đã tung Hamza Massoudi vào sân thay tân binh Allan Sousa chơi thiếu ấn tượng, Sự xuất hiện của cầu thủ này và sau đó là cầu thủ đắt giá nhất đội hình STVV - Yohan Boli - khiến hiệp 2 trở thành quãng thời gian đội chủ nhà tạo ra được sự áp đảo đến đội khách.

STVV có không ít hơn 3 cơ hội để chọc thủng lưới Excel Mouscron nhưng đều bỏ lỡ. Công thức chung của những pha bóng này là STVV dồn cầu thủ về khu vực nách đội hình đối thủ để tạo ra sự áp đảo về quân số trước khi sử dụng các tình huống phối hợp tam giác hoặc thu hút người để có bóng ở biên.

Bóng sẽ được nhả ra phía sau hàng phòng ngự đối thủ trước khi được căng ngang vào khu vực cấm địa. Lối đá đơn giản này đã đánh sập hoàn toàn được hàng phòng ngự kín kẽ của Excel Mouscron, nhưng thiếu may mắn khiến STVV không thể có bàn thắng và qua đó mất điểm.

Sint-Truidense thua và cơ hội đang mở ra với Công Phượng-2
May mắn đã không đứng về phía STVV trong trận này.Cơ hội của Công Phượng?

Nếu nhìn vào cách dùng người, có thể thấy HLV Brys của STVV tương đối công bằng và có phần táo bạo trong việc lựa chọn nhân sự. Ông quyết định dùng Balongo mới chỉ 20 tuổi cho vị trí trung phong cắm, dùng Massoudi mới 19 tuổi khi đội bóng cần sự đột biến ở hàng tiền công và sẵn sàng chơi với 4 cầu thủ tấn công trong phần lớn hiệp 2.

Điều này có thể là tín hiệu tốt với Công Phượng, người luôn bị cho là sẽ hứng chịu ít nhiều sự đối xử không công bằng nếu xuất ngoại. De Bruyn và Sousa là những người chơi không tốt trong trận đấu này.

Và cơ hội của cầu thủ tấn công nhỏ người nhưng khéo léo như Công Phượng có thể đến trong trận tới khi ông Brys muốn tạo ra sự khác biệt bằng việc sử dụng những quân bài khác mà mình có.

Sint-Truidense thua và cơ hội đang mở ra với Công Phượng-3
HLV Marc Brys cho thấy mình là người công bằng khi đặt niềm tin vào những cầu thủ ít kinh nghiệm.

Tuy nhiên, ngoài cơ hội thì thử thách cũng sẽ đến với Công Phượng. STVV qua trận đấu mở màn mùa giải mới đã cho thấy họ sở hữu lối chơi hiện đại và tốc độ.

Điều này có thể khiến Công Phượng gặp khó khi cầu thủ quê Đô Lương vẫn còn chơi tương đối rườm rà và ít khi tham gia vào khâu phòng ngự do thể lực có giới hạn như lời nhận xét của HLV tại Incheon United.

Lối đi bóng “cắm mặt xuống đất” của Công Phượng sẽ dễ bị bắt bài trước các cầu thủ phòng ngự cao to tại giải VĐQG Bỉ. Chưa kể bên cạnh Công Phượng, STVV cũng có nhiều lựa chọn khác.

Phượng cần quan sát nhiều hơn khi chơi bóng, đồng thời tối giản lối đá thì mới có thể thích nghi trước khi nghĩ tới chuyện tồn tại và thi đấu thường xuyên tại STVV.

Sint-Truidense thua và cơ hội đang mở ra với Công Phượng-4
Công Phượng nhiều khả năng sẽ được trao cơ hội trong trận tới của STVV. Ảnh: Sint-Truidense.

Chủ tịch CLB STVV đã giữ đúng lời hứa khi nói đội bóng Bỉ sẽ đón chào Công Phượng nồng hậu. Những gì diễn ra trong sinh hoạt thường ngày của STVV và được đăng tải lên mạng xã hội của từng cầu thủ cũng cho thấy Công Phượng không bị lạc lõng như khi còn thi đấu tại Hàn Quốc.

Môi trường của STVV đang rất phù hợp, và HLV Brys có thể sẽ trao cơ hội cho Công Phượng trong thời gian tới. Vấn đề giờ chỉ là tiền đạo của ĐT Việt Nam có thể tận dụng khi cờ được trao đến tay mình hay không.

Highlights Sint-Truidense 0-1 Royal Excel Cú đá phạt hiểm hóc của Fabrice Olinga bên phía Royal Excel khiến Sint-Truidense phải nhận thất bại đầu tiên ở mùa giải mới trong ngày tiền đạo Nguyễn Công Phượng ngồi dự bị.

Theo Zing 


Sint-Truidense

Công Phượng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.