Bầu Thụy – “Kẻ nổi loạn” từng lũng đoạn bóng đá Việt Nam

Chỉ xuất hiện trong làng bóng đá Việt Nam gần 4 năm nhưng ông Nguyễn Đức Thụy (bầu Thụy) – Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn Xuân Thành đã kịp đánh bóng tên tuổi qua những “phi vụ” khiến VFF, VPF phải lao đao…

Chỉ xuất hiện trong làng bóng đá Việt Nam gần 4 năm nhưng ông Nguyễn Đức Thụy (bầu Thụy) – Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn Xuân Thành đã kịp đánh bóng tên tuổi qua những “phi vụ” khiến VFF, VPF phải lao đao…

Lúc này, khi bầu Đức của HAGL đang gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh, thì bầu Thụy lại nổi lên như một doanh nhân giàu có. Hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt Dự án Giao thông đường thuỷ xuyên Á và thuỷ điện trên sông Hồng trị giá khoảng 1,1 tỷ USD do Công ty TNHH Xuân Thiện - thành viên Tập đoàn ThaiGroup (trước là Tập đoàn Xuân Thành, do ông Nguyễn Đức Thụy (bầu Thụy) làm Chủ tịch HĐQT) làm chủ đầu tư.

bau thuy – “ke noi loan” tung lung doan bong da viet nam hinh anh 1

Bầu Thụy từng nổi đình nổi đám khi không tiếc tiền tậu “sao”. Ảnh: I.T.

Trước đó, đầu năm nay, Tập đoàn Thaigroup của bầu Thụy cũng đã bỏ ra khoảng 1 nghìn tỷ để thâu tóm Công ty Du lịch Kim Liên (Khách sạn Kim Liên). Và hiện ông Thụy đồng thời làm Chủ tịch HĐQT Thaigroup và Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch Kim Liên. Tuy nhiên, trước khi biết tới ông Thụy với tư cách một doanh nhân thành đạt thì tên tuổi của ông đã nổi đình nổi đám với tư cách một ông bầu bóng đá trong giai đoạn 2010-2013.

Đầu năm 2010, bóng đá Hà Tĩnh vốn chỉ “nổi tiếng” ở những giải thiếu niên, nhi đồng bỗng nổi lên như một điểm sáng trên bản đồ bóng đá Việt Nam với sự xuất hiện của Tập đoàn Xuân Thành. Ngay lập tức, tháng 4.2010, bầu Thụy đã chi 5 tỷ đồng để đưa “đứa con lầm lạc” Quốc Vượng về với đội hạng Nhì XT.Hà Tĩnh – một kỷ lục “vô tiền khoáng hậu” ở giải hạng Nhì Việt Nam. Tuy nhiên, mối duyên giữa Vượng và bầu Thụy cũng diễn ra rất chóng vánh sau 1 mùa giải. Giữa tháng 5.2011, Vượng được XT.Hà Tĩnh (không thể lên hạng) “giải thoát”.

Sau mùa giải 2010 không thành công với XT.Hà Tĩnh, bầu Thụy mua suất hạng Nhất của Hòa Phát V&V và đổi tên đội bóng là Sài Gòn Xuân Thành (SG.XT) chơi ở giải hạng Nhất 2011. Với sự xuất hiện của “cò” Đại (Giám đốc điều hành Trần Tiến Đại), SG.XT lôi kéo được một loạt ngôi sao mang “mác tuyển” với những bản hợp đồng tiền tỷ như Huỳnh Kesley, Đình Luật, Phước Tứ, Sỹ Mạnh… Giải hạng Nhất năm đó, SG.XT vô địch sớm 5 vòng đấu, giành quyền lên chơi ở V.League 2012 với tên gọi mới là Sài Gòn FC.

Nhưng khi V.League 2012 đi qua nửa chặng đường, bầu Thụy lại quyết định đổi tên đội bóng, trở lại tên gọi SG.XT khiến dư luận “chóng mặt”, có thời điểm không biết nên gọi đội bóng tên là gì cho đúng. Còn VFF, VPF lúc đó cũng chỉ biết thở dài ngao ngán để bầu Thụy “xoay”. Song hành với cách đổi tên liên tục đó, nhiều trận đấu vô cùng “khó hiểu” được SG.XT thực hiện trong sự bất lực của Ban tổ chức giải, ban kỷ luật VFF. Cứ hễ động một tí, bầu Thụy lại dọa bỏ bóng đá khiến VFF, VPF toát mồ hôi hột.

bau thuy – “ke noi loan” tung lung doan bong da viet nam hinh anh 2

Đầu năm nay, bầu Thụy đã trở thành ông chủ của Khách sạn Kim Liên . Ảnh: I.T.

Vòng đấu cuối cùng V.League 2012, bầu Thụy vô cùng bức xúc với câu chuyện Hà Nội T&T đá “tử thủ” cầm hòa SG.XT để giúp “người anh em” SHB.Đà Nẵng lên ngôi vô địch. Mùa giải đó, SG.XT chỉ có thể nhận… HCĐ với 46 điểm, kém Hà Nội T&T 1 điểm, kém SHB.Đà Nẵng 2 điểm.

Điều gì đến cũng phải đến ở V.League 2013 khi SG.XT bỏ giải thật. Vòng 19 V.League 2013, sau trận thua chủ nhà K.Kiên Giang 1-3, XMXT.Sài Gòn (SG.XT đổi tên thành XMXT.Sài Gòn chơi ở V.League 2013) bị Ban kỷ luật VFF ra án kỷ luật trừ 4 điểm vì thi đấu thiếu tích cực. Mượn “cớ” này cộng với câu chuyện bị “anh em” Hà Nội T&T-SHB.Đà Nẵng hùa nhau “đè” ở V.League 2012, XMXT.Sài Gòn tuyên bố bỏ giải giữa chừng khiến cả V.League ngỡ ngàng, rơi vào cảnh “kẻ khóc người cười”.

Cái hay của bầu Thụy là trước đó, từ cuối năm 2012, trong quá trình chuẩn bị cho V.League 2013, ông đã kịp nhường lại vị trí Chủ tịch đội bóng cho em trai Nguyễn Xuân Thủy. Còn mình thì cáo mệt do bận kinh doanh, không có thời gian dành cho bóng đá!

Để rồi lúc này, khi cả làng bóng đá Việt vẫn đang loay hoay với những bài toán “xưa như diễm”, bầu Hiển từ chỗ là chủ 2 đội bóng nay đã là chủ của… 4 đội bóng vẫn chẳng ai làm gì được, thì bầu Thụy – 1 người được biết tới nhờ bóng đá – lại đang đứng ngoài cuộc, cười rất tươi khi ăn nên làm ra với công việc kinh doanh (?!).

Theo Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.