Trong 2 vòng thi đầu tiên, khi các thí sinh còn chưa kịp bộc lộ tiềm năng với bộmôn khiêu vũ thì BGK của cuộc thi Bước nhảy hoàn vũ đã thể hiện nhiều “vấn đề”của những người cầm cân nảy mực qua cách nhận xét, chấm điểm. PV và cựu HLVtrưởng đội tuyển Dance Sport TP.HCM Vũ Hoài Anh tiếp tục bình luận về Bước nhảyhoàn vũ, tâm điểm của cuộc bình luận lần này chính là BGK.
Xem đêm thi thứ hai có thể thấy rõ sự mâuthuẫn giữa các thành viên BGK với nhau và mâu thuẫn giữa chính nhận xét với điểmsố mà họ dành cho các thí sinh, xin cho biết ý kiến của chị?
- Tôi thấy rằng mâu thuẫn đó xuất phát từ nhiều vấn đề, chẳng hạn như thành phầnBGK, hiểu biết của giám khảo về khiêu vũ hay cách sử dụng từ chuyên môn… Đã cókhá nhiều sự nhầm lẫn trong phần nhìn nhận, nhận xét của giám khảo dành cho cáctiết mục thi trong vòng này.
![]() |
Tiết mục mở màn của Nguyên Vũ. |
Xin chị hãy nói cụ thể từng trường hợp, trướchết là tiết mục mở màn của Nguyên Vũ.
- Nguyên Vũ khiến tôi ngạc nhiên so với dự đoán của tôi lúc đầu, anh đã làm tấtcả để không còn là “baby face” với cách hóa trang và sự xuất hiện khá táo bạo,tôi bất ngờ và đánh giá cao. Thường thì các thí sinh vẫn để cho bạn nhảy - vũcông chuyên nghiệp - xuất hiện trước và nhảy solo một đoạn để “đốt” thời giannhưng Nguyên Vũ đã tự tin xuất hiện một mình và mặc dù khi đó cậu ấy không sửdụng vũ hình của Pasodoble nhưng thân dáng và tinh thần đã được thể hiện mộtcách xuất sắc, trung thành với tinh thần, xuất xứ văn hóa của vũ điệu và cả nộidung biên đạo.
Nhưng điều đáng ngạc nhiên nhất về phần thể hiện của Nguyên Vũ lại là… giám khảoĐức Huy, khi vị này cho rằng anh đã “hơi thiếu tự tin” một cách chung chung.Nhưng vượt qua cả nhạc sĩ Đức Huy, giám khảo Trần Tiến mới mang lại sự bất ngờđáng nể nhất khi ông khuyên rằng “Đừng quan tâm đến Pasodoble như thế nào bởiđây là bản Bolero của Ravel!”. Tiết điệu Bolero không liên quan đến một đoạnnhạc hay ca khúc nào có cái tên là Bolero. Tiết điệu Bolero sử dụng khuông nhịp4/4, khuông nhịp này lại phù hợp áp dụng cho vũ điệu Rumba, và không phải thểthức nhịp trong nhạc nền mà Nguyên Vũ đã sử dụng trong bài thể hiện của mình.
Sự bất ngờ và hoang mang này có-lẽ-có-thể chấp nhận được bởi để bắt đầu cho mỗiphần nhận xét của mình, nhạc sĩ Trần Tiến vẫn thường xuyên “cảnh cáo” trước rằngông “không biết gì về khiêu vũ cả”.
Tôi nghĩ nhạc sĩ Trần Tiến đã nhầm bản nhạctrích từ bộ phim Cướp biển vùng Caribe của Klaus Badelt với bản nhạc có tên làBolero của nhà soạn nhạc Ravel…
- Cần phải chuẩn hóa khi nói về thể loại nhạc bởi thể loại nhạc quyết định vũđiệu. Phải nói rằng đây là một chương trình rất có ý nghĩa khi phổ biến, địnhhình được cho khán giả những kiến thức sơ đẳng về khiêu vũ nhưng nên cẩn trọngđể giới thiệu cho đúng và mặc dù là một chương trình giải trí thì không nên nóiquá nhiều về chuyên môn nhưng dù nói ít thì vẫn phải nói đúng. Nhạc sĩ Trần Tiếncòn nói bản nhạc Nhật Bản mà Vũ Thu Phương sử dụng là ở trong Dạ yến - một bộphim Trung Quốc. Sự nhầm lẫn còn có ở cả MC Thanh Bạch khi anh giới thiệu bàiHit The Road Jack là thuộc thể loại R&B trong khi đây là một bài Blues kinhđiển.
![]() |
Bốn vị giám khảo của Bước nhảy Hoàn vũ |
Với tiết mục của Huy Khánh tôi cũng thấy có sựkhông thống nhất trong cách gọi tên điệu nhảy mà anh thể hiện, chị thấy thế nào?
- Đó là một điển hình về sự không thống nhất về thuật ngữ. Các động tác của HuyKhánh là vũ điệu Jive nhưng 2 giám khảo Đức Huy và Trần Tiến lại gọi làJitterbug. Jitterbug là một vũ điệu thuộc dòng American Style (vốn là tiền thâncủa các bước nhảy thịnh hành ở Sài Gòn trước 1975, cùng với Lindy Hop và Swing),Jive là sự tổng hợp trong đó có Jitterbug và nhiều dòng vũ điệu khác để kết cấuthành, để từ đó hình thành vũ điệu có xuất xứ Hoa Kỳ duy nhất trong dòng 5 vũđiệu Latin thuộc hệ thống Internetional Style.
Tương tự, trong bài thể hiện của ca sĩ Thu Minh, chị đã quyết định đưa vào biênđạo nét ảnh hưởng của phong cách đường phố hiện đại, trong đó có phối hợp vớimột số vũ hình Chacha của Ballroom Dancing. Sự phối hợp ảnh hưởng này được thểhiện qua phong cách, trang phục, ngôn ngữ biên đạo, và nhạc nền với DJ.
Nhưng tại Việt Nam, chúng ta có thói quen gọi chung chung nhảy múa hiện đại làHip Hop, giống như trước đây người ta cứ gọi đi bar với club là đi nhảy discotrong khi ở đó toàn chơi nhạc và nhảy techno. Chính Thu Minh cũng liều lĩnh khigọi đó là nhảy Hip Hop, và điều này đã khiến chị, rất đáng tiếc, phải nhận vềhai nhận xét hoàn toàn mâu thuẫn của hai giám khảo chuyên môn.
Trong khi kiện tướng Khánh Thi cho rằng tinh thần một cô “tiểu thư phố thị” nhảyHip Hop vẫn không nhất thiết phải quá “đường phố”, thì giám khảo Chí Anh lại chorằng nếu nói về Hip Hop thì Thu Minh đã sai kỹ thuật hoàn toàn. Vậy, Thu Minh đã“Hip Hop” đủ hay chưa? Câu trả lời không được đưa ra một cách thống nhất nhưng,rất tiếc, bài thể hiện rất xuất sắc của chị đã không đạt số điểm xứng đáng từhội đồng giám khảo.
![]() |
Phần biểu diễn của Kim Hiền có âm nhạc thuyết phục, tinh thần, trang phục, trang điểm đều lạ lẫm, quyến rũ nhưng không khỏa lấp được sự lúng túng của Kim Hiền. |
Có vẻ như có một sự hiểu lầm về chính nội dungthi của vòng này: Free Style.
- Free Style là tự do nhưng đừng hiểu là muốn nhảy gì thì nhảy. Free Style trongkhiêu vũ là những bài nhảy có kịch bản, ý tưởng, kết cấu nội dung hẳn hoi trongđó sử dụng ngôn ngữ của tất cả các vũ điệu, thậm chí đang nghe nhạc Foxtrotnhưng đi bước Rumba cũng được, hoặc phối hợp ảnh hưởng Salsa trong Samba… Đâychính là yếu tố “mở” của Ballroom Dancing, khiến nó linh hoạt luân chuyển, hòanhập dễ dàng với các nền văn hóa và tính thời đại, giúp loại hình khiêu vũ nàytồn tại mạnh mẽ cho đến ngày nay dưới hệ thống International Style.
Với trường hợp của Thu Minh, cô ấy đã làm được điều đó khi đưa âm nhạc, hìnhthái của Hip Hop vào nhưng thân dáng, vũ hình vẫn là nhảy múa hiện đại vàBallroom Dancing. Trong bài diễn của Thu Minh, người ta vẫn thấy yếu tố kết nốigiữa hai bạn diễn, đan xen “cú pháp” của nhảy múa hiện đại qua âm nhạc và độngtác độc lập không kết nối điển hình của nhảy múa hiện đại. Do đó, hẳn nhiên đâylà một bài Free Style chứ không phải bài Hip Hop.
Một trường hợp khác là Anh Khoa, người được điểm cao nhất đêm thi (38 điểm),cũng khiến tôi ngạc nhiên khi anh và bạn nhảy đã thể hiện điệu dân vũ Bulgariathuần túy vào bài thể hiện. Điều này vẫn được sử dụng trong các format chươngtrình như So You Think You Can Dance. Nhưng với Dancing With The Stars, việc ứngdụng các ảnh hưởng trường phái trong bài thể hiện Free Style chỉ dừng ở mức độphối hợp.
Anh Khoa đã thể hiện rất xuất sắc bài nhảy của mình, đặc biệt trong điều kiệnsức khỏe như vậy. Cá nhân tôi nghiêng mình trước nỗ lực nghiêm túc của ngườinghệ sĩ, nhưng hơi hoang mang về định nghĩa Free Style của chương trình. Tươngtự, phần thể hiện rất công phu và đầy bất ngờ của Đại Nghĩa lại, đáng tiếc,không có một dấu vết nào của Ballroom Dancing.
Về phần thi của Kim Hiền, tôi thấy cô ấy nhảykhông tốt nhưng lại được BGK khen và có điểm số khá cao (35 điểm), chị nhận xétthế nào về trường hợp này?
- Phần biểu diễn của Kim Hiền có âm nhạc thuyết phục, tinh thần, trang phục,trang điểm đều lạ lẫm, quyến rũ nhưng không khỏa lấp được sự lúng túng của KimHiền. Tôi đánh giá cao biên đạo của vũ công nước ngoài trong tiết mục này khiđưa được nhiều yếu tố khiêu vũ vào, đây là Jazz Dance nhưng đã được xử lý tinhtế với những nét rất rõ của Ballroom Dancing dù rất ít nhưng đòi hỏi kỹ thuậtcao. Kim Hiền đã bước ra khỏi không gian an toàn của mình và đây là điều côngchúng chờ đợi ở các ngôi sao của họ, nhưng mặt trái là cô chưa có tốc độ tốt đểthực hiện được điệu nhảy này. Sự lúng túng rõ rệt của Kim Hiền trong bài thểhiện khiến tôi càng ngạc nhiên với sự dễ “tha thứ” và hào phóng của BGK.
Có thể nói, Kim Hiền đã chấp nhận thử thách của cuộc chơi, và điều này, đươngnhiên, đi cùng cả những tính toán khinh suất, và việc đó cần được nhìn nhận vàđánh giá khách quan để Kim Hiền và bạn nhảy rút kinh nghiệm về điều chỉnh chiếnlược trong các buổi sau. Biên đạo xuất sắc, kỹ thuật tồi, cuối cùng thì côngchúng vẫn phải xem một tiết mục có thể nói là vụng về nhất trong đêm.
![]() |
Anh Khoa được điểm cao nhất khi nhảy một điệu dân vũ Bulgaria |
Vậy nhận xét chung của chị về BGK?
- Trước hết thành phần BGK chưa hợp lý. Dancing With The Stars hay So You ThinkYou Can Dance ở Mỹ thì giám khảo chuyên môn chỉ cần 1 người, 1 người là đạo diễnhay nhà sản xuất thuộc ngành giải trí, người còn lại là ca sĩ hoặc nhạc sĩ, vàtất cả họ đều có hiểu biết về âm nhạc, diễn xuất, thậm chí cả vũ đạo. Ở đây cáncân bị lệch đột ngột qua phần âm nhạc khi sử dụng 2 vị nhạc sĩ và họ đều chưanói được gì về âm nhạc cả, trừ một lần… nói sai. 2 vị giám khảo chuyên môn làChí Anh và Khánh Thi thì lâu lâu lại mâu thuẫn với nhau. Bộ tứ này đang không hỗtrợ cho nhau mà đang đứng tách bạch, chưa thể gọi là một hội đồng giám khảođược.
Còn nhận xét riêng từng người?
- Đức Huy không đi đến cùng những câu nhận xét mà lại bỏ lửng và thường nói “tôithấy bài này thiếu thiếu” nhưng lại không nói được nó thiếu… cái gì. Trần Tiếnthường mở đầu bằng câu tôi thì tôi không biết gì về khiêu vũ cả, hẳn nhiên, đâylà điều… ai cũng biết, nhưng liệu có hợp lý không khi ông đã được BTC tín nhiệmđặt vào “ghế nóng” để quyết định chất lượng chương trình?
Trong khi các thí sinh như Nguyên Vũ, Kim Hiền, Anh Khoa, đã liều lĩnh quăngmình vào cuộc thi và bước ra khỏi không gian an toàn của mình trong bài thểhiện, dù thành công hay không (và họ cũng là những ngườikhông-biết-gì-về-khiêu-vũ-cả) thì có vẻ chính vị giám khảo này đã không thể bướcra khỏi vấn đề của riêng mình từ tuần trước. Có vẻ nhạc sĩ Trần Tiến đang rất cóvấn đề về gọi tên các bộ phận cơ thể, mặc dù luôn quan tâm đến yếu tố cực kỳquan trọng này của khiêu vũ - một bộ môn nghệ thuật hình thể.
Bù lại, giám khảo Khánh Thi, qua một mùa đầu tạo nhiều dư luận đa chiều, chị đãxuất sắc điều tiết được luồng ý kiến của 3 giám khảo còn lại, và cân chỉnh hàihòa giữa tính chuyên môn của một kiện tướng quốc gia và sự thân thiện cần có củamột chương trình giải trí. Có lẽ cũng chính vì điều này, nữ kiện tướng đã nhườngvị trí “diva ghế nóng” cho vị đồng giám khảo Trần Tiến.
Giám khảo Chí Anh, trong hầu hết các phần nhận xét, chính là vị giám khảo màkhán giả trông chờ được lắng nghe một cách nghiêm túc nhất. Từ tác phong, thầnthái lẫn tính khách quan, xác đáng của anh đều xứng hợp với vị trí giám khảochuyên môn. Đáng tiếc là gần nửa sau chương trình, anh bất ngờ vào vai “ngườiđàn ông bí ẩn” và tỏ ra kiệm lời hơn, anh ngưng đột ngột nhiều lần trong lờiphân tích chuyên môn, và thậm chí chỉ “bí ẩn” cười và tuyên bố “hãy chờ điểmsố”.
Cảm ơn chị !
Theo Vân Anh
Thể thao Văn Hóa