Sau nhiều lần đưa lên, đặt xuống,cá cược bóng đá hợp pháp tại Việt Nam lại được tái khởi động.
Từ cuối năm 2006, các cơ quanliên quan đã đặt vấn đề quản lý đối với hình thức cá cược bóng đá. Tuy nhiên, dotính chất nhạy cảm, đến nay, Việt Nam vẫn chưa thừa nhận loại hình kinh doanhnày. Sau nhiều lần đưa lên, đặt xuống, cá cược bóng đá hợp pháp tại Việt Nam lạiđược tái khởi động và liệu lần này sẽ đi vào thực tiễn?
Lợi nhuận khổng lồ
Cá cược bóng đá hoàn toàn khônghề xa lạ ở các nước phương Tây, nơi có nhiều công ty cá cược hoạt động với doanhsố lên đến hàng tỷ USD mỗi năm, nộp cho ngân sách nhà nước những khoản tiền thuếkhổng lồ và là nguồn tài trợ đáng kể cho phát triển thể thao.
Nhận thấy mối lợi này, ngay từnhững năm 2006, một loạt các công ty cá cược bóng đá Singapore đã sang Việt Namđể lên kế hoạch xây dựng chương trình hợp tác. Khi đó, Chủ tịch VFF Nguyễn TrọngHỷ tin rằng đề án, nếu được xây dựng và triển khai tốt, sẽ đáp ứng tốt mục tiêuđề ra là chống tiêu cực, làm lành mạnh hóa đời sống bóng đá trong nước. Vấn đềtạo nguồn thu phát triển bóng đá chỉ là thứ yếu.
![]() |
Ảnh minh họa |
Thực tế, nếu thành hiện thực,nguồn thu ngoài ngân sách của VFF theo đó sẽ tăng lên đáng kể, từ 1,3-1,5 lần.Cụ thể, theo tính toán của VFF, nguồn thu ngoài ngân sách trung bình sẽ là 100tỷ đồng/năm (đến năm 2015), và 140 tỷ đồng/năm (đến năm 2020). Con số trên sẽtăng lên tương ứng là tối thiểu 130 tỷ đồng/năm và 180 tỷ đồng/năm nếu có cácược bóng đá bằng hình thức xổ số bóng đá. Đối với các CLB, con số trên sẽ lầnlượt là 40 tỷ đồng/năm (đến năm 2015) và 50 tỷ đồng/năm (đến năm 2020) thay vì25 tỷ đồng/năm và 30 tỷ đồng/năm nếu có xố số bóng đá. Với số tiền khổng lồ này,bóng đá Việt Nam sẽ dễ dàng hơn rất nhiều trong việc xây dựng hàng loạt kế hoạchnâng tầm chất lượng cả ở cấp ĐTQG và CLB.
Ngoài ra còn phải kể đến sự đầutư cho bóng đá trẻ, xây dựng cơ sở vật chất... Đặc biệt, nếu cá cược bóng đá hợppháp đi vào hoạt động, thì sẽ là biện pháp hiệu quả nhất trong việc ngăn chặnnạn cá độ, không chỉ giúp ngân sách tăng, chống thất thoát... Việc tham gia vàohoạt động cá cược hợp pháp cũng trở nên quá đơn giản, khi Internet đang được phổcập tới từng người dân, giúp cho việc đặt cược đang trở nên hết sức đơn giản.Không những vậy, rất nhiều tổ chức cá cược nước ngoài đã thể hiện sự quan tâmrất lớn với thị trường cá cược Việt Nam.
Sau một thời gian dài "ngủ yên", người ta thấy lãnh đạo VFF "xới" lại vấn đề bênlề dự thảo Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam 2011-2020. Ý tưởng cũ nhưngmỗi lần đưa ra, luôn nhận được sự quan tâm lớn của dư luận.
Sẽ lại nằm trên bàn giấy?
Uỷ ban TDTT (nay là Tổng cụcTDTT) từng soạn thảo một đề án cá cược bóng đá để trình chính phủ cách đây mấynăm. Nhưng rồi những vụ lình xình chung quanh tệ nạn cá độ bóng đá đã khiến đềán này phải tính lại.
Bản thân ông Nguyễn Trọng Hỷ thừanhận, cá cược hợp pháp sẽ mang lại nhiều mặt lợi lớn, nhưng những mặt trái củanó cũng không phải là ít. Có một điều chắc chắn rằng việc thực hiện đề án nàykhông phải do Tổng cục TDTT hay VFF triển khai mà do Bộ Tài chính cùng các bộ,ngành liên quan thực hiện. Tổng cục TDTT và VFF chỉ là những đơn vị thụ hưởng.Bởi vậy, việc hợp thức hóa cá cược bóng đá là sự vào cuộc của rất nhiều ngành,để quản lý chặt chẽ hơn khi có được hành lang pháp lý phù hợp, mang lại nguồnthu hợp pháp cho thể thao, cho xã hội.
Do cá cược bóng đá chưa có tiềnlệ ở Việt Nam nên việc chọn hướng đi đầu tiên là rất quan trọng tới sự thành bạicủa đề án. Trong đó, việc chọn được đối tác, việc xây dựng các hình thức cácược, mức cược, đối tượng người chơi...không phải là chuyện đơn giản. Quan trọngnhất, đây là đề án mang tầm chính phủ, nên càng phải có sự thận trọng. Dù đãnhiều lần bàn đi tính lại, nhưng vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy bản đề án trên sẽtừ bàn giấy được triển khai vào thực tiễn.
Cá cược thể thao là một lĩnh vựcnhạy cảm về mặt quản lý, nhưng nếu được thừa nhận sẽ có mấy điểm lợi là tạonguồn thu lớn cho ngân sách, hạn chế tiêu cực và có thể kiểm soát được nhờ tínhcông khai của hoạt động này. Thế nhưng cá cược cũng đòi hỏi một hệ thống đủ rộngđể nhiều người có thể tham gia, năng lực quản lý hiệu quả và tổ chức chi trảnhanh chóng, giản đơn. Mà điều này, có lẽ Việt Nam còn lâu mới làm được, nhưSingapore đang làm.
GĐXH